190
/
144522
Bạn nạp vào cơ thể bao nhiêu đường khi uống một gói cà phê hòa tan?
ban-nap-vao-co-the-bao-nhieu-duong-khi-uong-mot-goi-ca-phe-hoa-tan
news

Bạn nạp vào cơ thể bao nhiêu đường khi uống một gói cà phê hòa tan?

Thứ 3, 21/03/2023 | 09:50:00
2,163 lượt xem

Giúp tỉnh táo, tiện dụng và hương vị thơm ngon là những ưu điểm vượt trội của sản phẩm này, đặc biệt là với những người có quỹ thời gian quá hạn hẹp để tự pha hay mua một cốc cà phê truyền thống.

Cà phê hòa tan là "bạn đồng hành" của nhiều người trong cuộc sống hiện đại khi cần sự tỉnh táo để học tập và làm việc.

Giúp đầu óc tỉnh táo, tiện dụng và hương vị thơm ngon là những ưu điểm vượt trội của sản phẩm này, đặc biệt là với những người có quỹ thời gian quá hạn hẹp để tự pha hay mua một cốc cà phê truyền thống.

Cũng chính vì những ưu điểm này, không ít người mỗi ngày vẫn đều đặn sử dụng 2 - 3 gói cà phê hòa tan, con số này thậm chí còn tăng lên trong những đợt "chạy deadline".

Bạn nạp vào cơ thể bao nhiêu đường khi uống một gói cà phê hòa tan? - 1

Cà phê hòa tan được nhiều dân công sở ưa chuộng vì tiện dụng (Ảnh: Minh Nhật).

Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, cà phê hòa tan là sản phẩm có chứa lượng đường cao. Nếu sử dụng thiếu kiểm soát có thể gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Theo TS Chu Thị Tuyết - Trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội), có thể biết được thành phần, đặc biệt là lượng đường trong các sản phẩm cà phê hòa tan thông qua nhãn mác thực phẩm do nhà sản xuất cung cấp.

Bạn nạp vào cơ thể bao nhiêu đường khi uống một gói cà phê hòa tan? - 2

Trong 17g cà phê hòa tan có chứa 9g đường (Ảnh: M.N).

Chuyên gia này lấy ví dụ về một sản phẩm cà phê hòa tan khá phổ biến trên thị trường: Mỗi gói cà phê hòa tan này có khối lượng tịnh 17g, theo bảng thành phần nhà sản xuất in trên bao bì có chứa: 13g carbohydrate, trong đó có 9g đường (đường đơn, đường đôi).

Đối với một người có nhu cầu năng lượng 1500kcal/ngày, nhu cầu glucid chiếm 60% tổng nhu cầu năng lượng (tương đương 225g). Như vậy đường trong gói cà phê 17g (9g đường), chiếm 4% tổng nhu cầu glucid của cơ thể.

"Glucid (carbohydrates) còn được gọi là chất bột đường bao gồm các loại thực phẩm (gạo, mỳ, ngô…, đường và chất xơ là các thành phần cơ bản nhất, cũng như là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể (1g glucid cung cấp 4kcal).

Mức nhu cầu khuyến nghị glucid cho người Việt Nam: khoảng 55-65% tổng nhu cầu năng lượng, trong đó các glucid phức hợp nên chiếm 70%, đường đôi, đường đơn không quá 10% tổng năng lượng khẩu phần, và để tốt hơn cho sức khỏe nên giảm dưới 5% tổng năng lượng khẩu phần", TS Tuyết phân tích.

Đáng chú ý, khi chúng ta ăn đủ nhu cầu năng lượng trong ngày, nếu uống thêm 2-3 gói cà phê hòa tan sẽ dẫn đến dư thừa lượng cacbohydrate, đặc biệt thừa lượng đường trong cơ thể.

Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe làm tăng nguy cơ các bệnh như: đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch, thừa cân, béo phì.

"Về lâu dài, các bệnh này có thể dẫn tới những biến chứng nặng hơn như bệnh thận mạn tính, bệnh lý mạch máu lớn, mạch máu nhỏ, bệnh lý thần kinh…", TS Tuyết nhấn mạnh.

Việt Nam có gần 5 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường; hơn 55% bệnh nhân hiện mắc đái tháo đường đã có biến chứng, trong đó 34% là biến chứng về tim mạch, 39,5 có biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh, 24% biến chứng về thận....

Theo ước tính, tuổi thọ trung bình của bệnh nhân tiểu đường giảm 5-10 năm so với người không bị tiểu đường.

BS Nguyễn Mạnh Tuấn - Khoa Nội tiết, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh tiểu đường vốn là bệnh gặp nhiều ở người già ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Bệnh viện gặp cả những trẻ 8-10 tuổi đã mắc tiểu đường túyp 2, căn bệnh liên quan nhiều đến chế độ dinh dưỡng, béo phì, lối sống.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ban-nap-vao-co-the-bao-nhieu-duong-khi-uong-mot-goi-ca-phe-hoa-tan-20230320144711113.htm 

  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
383 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
379 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
444 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
550 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
583 lượt xem