190
/
143717
Đột ngột tỉnh dậy giữa đêm cảnh báo bệnh gì?
dot-ngot-tinh-day-giua-dem-canh-bao-benh-gi
news

Đột ngột tỉnh dậy giữa đêm cảnh báo bệnh gì?

Thứ 3, 07/03/2023 | 09:15:00
2,244 lượt xem

Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, mà theo các chuyên gia là "không gì có thể thay thế". Do đó, những thay đổi bất thường của giấc ngủ cũng có thể là tín hiệu cho thấy cơ thể bạn đang có vấn đề.

Căng thẳng quá mức

Một chút căng thẳng sẽ là bình thường và thậm chí còn có lợi cho sức khỏe, nhưng căng thẳng quá mức có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, trang Star Insider dẫn thông tin từ chuyên trang Health Digest cho hay.

Đột ngột tỉnh dậy giữa đêm cảnh báo bệnh gì? - Ảnh 1.

Một chút căng thẳng sẽ là bình thường và thậm chí còn có lợi cho sức khỏe, nhưng căng thẳng quá mức có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn SHUTTERSTOCK

Theo đó, căng thẳng quá độ sẽ khiến nồng độ cortisol (hay còn gọi là hormone căng thẳng) tăng đột biến, khiến bạn luôn trong trạng thái tỉnh táo. Vốn dĩ, loại hormone này sẽ được giải phóng một cách tự nhiên khi chúng ta thức dậy và giảm dần khi càng gần giờ ngủ.

Tuy nhiên, nếu tâm trí căng thẳng quá mức, cortisol sẽ không được điều tiết một cách hợp lý và khiến bạn khó ngủ hoặc liên tục thức giấc lúc nửa đêm.

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Sự mất cân bằng trong hệ vi sinh đường tiêu hóa thực sự có thể làm rối loạn giấc ngủ. Điều này cũng có liên quan đến sự dư thừa cortisol, làm ảnh hưởng đến các lợi khuẩn trong ruột, khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc phân hủy tryptophan (một loại axit amin) thành serotonin (loại hormone điều chỉnh giấc ngủ, trí nhớ, tâm trạng…), gây ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ của bạn.

Đột ngột tỉnh dậy giữa đêm cảnh báo bệnh gì? - Ảnh 2.

Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, mà theo các chuyên gia là "không gì có thể thay thế" SHUTTERSTOCK

Rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ

Đối với phụ nữ, sự mất cân bằng nội tiết tố có thể khiến họ thức giấc vào nửa đêm. Tình trạng này thường phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Người mắc chứng ngưng thở khi ngủ thường đột ngột thở trong thời gian ngắn khi đang ngủ (trung bình khoảng 30 giây). Lúc này, cơ thể sẽ tìm cách phản xạ để tự thở lại, và dễ khiến bạn giật mình tỉnh giấc.

Chứng ngưng thở khi ngủ không chỉ gây khó chịu và làm gián đoạn giấc ngủ, nó còn liên quan đến một số bệnh lý, điển hình như tim mạch.

Tiểu đêm

Chứng tiểu đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ nhiều lần trong một đêm. Vấn đề này hay gặp ở người cao tuổi. Để hạn chế, nên điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp và không nên uống quá nhiều nước gần giờ đi ngủ.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/dot-ngot-tinh-day-giua-dem-canh-bao-benh-gi-185230304225124213.htm

  • Từ khóa

Người đứng đầu các cấp phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm về an toàn thực phẩm

Bộ Y tế vừa có công văn ngày 11.5 đề nghị Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM, Ban Quản lý ATTP, sở y tế các tỉnh thành khẩn trương tăng cường công tác đảm...
13:45 - 13/05/2024
9 lượt xem

Nguy kịch do sai lầm khi điều trị thủy đậu

Chỉ 5 ngày sau khi có triệu chứng bệnh thủy đậu, nữ bệnh nhân 17 tuổi (ở tỉnh Bắc Giang) cấp cứu trong tình trạng sốt cao, mụn mủ toàn thân, liệt...
09:59 - 13/05/2024
101 lượt xem

Có phải rượu vang vừa đủ giúp khỏe tim và ngủ ngon?

Rượu vang đỏ chứa phenol, resveratrol, đều là những hợp chất oxy hóa rất tốt và có tác dụng giống như một chất làm loãng máu tự nhiên, hỗ trợ cơ thể phá...
09:06 - 13/05/2024
127 lượt xem

Người được ghép thận heo chỉnh sửa gene đã qua đời

Người đàn ông đầu tiên được ghép thận heo chỉnh sửa gene ở Mỹ đã qua đời, nhưng bệnh viện nói không có dấu hiệu cho thấy là do quả thận ghép.
20:15 - 12/05/2024
425 lượt xem

Bác sĩ chỉ cách kiểm soát huyết áp cao

Huyết áp tâm trương là một trong 2 chỉ số quan trọng khi đo huyết áp, thể hiện áp lực của máu tác động lên thành mạch khi tim đang ở trạng thái nghỉ...
07:49 - 12/05/2024
730 lượt xem