190
/
138901
Ăn chuối xanh giúp giảm hơn 50% nguy cơ ung thư
an-chuoi-xanh-giup-giam-hon-50-nguy-co-ung-thu
news

Ăn chuối xanh giúp giảm hơn 50% nguy cơ ung thư

Thứ 6, 02/12/2022 | 14:49:00
2,205 lượt xem

Một thử nghiệm mới ở những người có nguy cơ mắc ung thư từ yếu tố di truyền đã cho thấy tinh bột kháng được tìm thấy trong chuối xanh có tác dụng phòng ngừa bệnh này.

Cuộc thử nghiệm với tên gọi là CAPP2, được tiến hành trên 1.000 bệnh nhân mắc hội chứng Lynch (hội chứng rối loạn di truyền trội) từ khắp nơi trên thế giới. Nghiên cứu dẫn đầu bởi các chuyên gia tại Đại học Newcastle và Leeds (Anh), được công bố trên Cancer Prevention Research - một tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ.

Cụ thể, từ năm 1999 đến 2005, gần 1.000 người tham gia bắt đầu dùng tinh bột kháng, dạng bột hoặc giả dược mỗi ngày trong vòng 2 năm.

Ăn chuối xanh giúp giảm hơn 50% nguy cơ ung thư - ảnh 1

Phát hiện mới giúp giảm một nửa nguy cơ mắc ung thư ruột già và các bệnh ung thư khác nhờ sử dụng tinh bột kháng từ chuối xanh SHUTTERSTOCK

Vào giai đoạn cuối cuộc thử nghiệm, không có sự khác biệt tổng thể nào giữa những người dùng tinh bột kháng và những người không dùng. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã quyết định tiếp tục theo dõi thêm. Trong thời gian theo dõi, chỉ có 5 trường hợp mới mắc ung thư đường tiêu hóa, trong số 463 người tham gia sử dụng tinh bột kháng.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, một lượng tinh bột kháng, được sử dụng trung bình trong 2 năm, đã giúp giảm hơn 50% nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt rõ rệt đối với các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa trên, bao gồm ung thư thực quản, dạ dày, đường mật...

Hiệu quả đáng kinh ngạc này được duy trì trong 10 năm sau khi họ ngừng sử dụng chất bổ sung, theo thebrighterside.

Giáo sư Tim Bishop, tại Đại học Leeds, người điều hành cuộc thử nghiệm cho biết: “Cần phải nghiên cứu thêm để nhân rộng những phát hiện này”.

Liều dùng trong cuộc thử nghiệm tương đương với việc ăn một quả chuối xanh hằng ngày, trước khi chuối trở nên quá chín và mềm.

“Chúng tôi nghĩ rằng, tinh bột kháng có thể làm giảm sự tiến triển của tế bào ung thư, bằng cách thay đổi quá trình chuyển hóa axit mật trong ruột và giảm các loại axit mật, vốn có thể làm hỏng ADN của con người và gây ung thư. Tuy nhiên, điều này cần được nghiên cứu thêm”, Giáo sư John Mathers, làm việc tại Đại học Newcastle, luận giải.

Giáo sư Sir John Burn, từ Đại học Newcastle và Bệnh viện Newcastle NHS Foundation Trust, người cùng điều hành thử nghiệm với Giáo sư Mathers, cho biết: “Khi bắt đầu cuộc nghiên cứu hơn 20 năm trước, chúng tôi nghĩ rằng nghiên cứu về tác dụng tinh bột kháng phù hợp với những người có nguy cơ mắc ung thư ruột kết từ yếu tố di truyền”.

Tuy nhiên, những bệnh nhân mắc hội chứng Lynch cũng có nguy cơ cao mắc ung thư nên phát hiện này cũng giúp họ giảm một nửa nguy cơ mắc ung thư ruột già và các bệnh ung thư khác nhờ sử dụng tinh bột kháng.

Tinh bột kháng là một loại carbohydrate không được tiêu hóa trong ruột non của con người mà thay vào đó, nó sẽ lên men trong ruột già, nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi. Do đó, tinh bột kháng hoạt động giống như chất xơ trong hệ thống tiêu hóa, đem lại lợi ích cho sức khỏe và chứa ít calo hơn tinh bột thông thường.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/an-chuoi-xanh-giup-giam-hon-50-nguy-co-ung-thu-post1527561.html 

  • Từ khóa

Caffeine trong trà, cà phê có tốt cho xương?

Nghiên cứu gần đây cho thấy trà, cà phê có thể giúp cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
16:59 - 24/04/2024
207 lượt xem

Du lịch nghỉ lễ mùa nóng cần chú ý ăn uống, chống nắng thế nào?

Bác sĩ khuyến cáo du khách cần chú ý việc ăn uống và chống nắng để tận hưởng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi dự báo nắng nóng bao trùm khắp các tỉnh thành...
16:17 - 24/04/2024
187 lượt xem

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu...
14:50 - 24/04/2024
234 lượt xem

Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.
12:42 - 24/04/2024
289 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
362 lượt xem