190
/
137905
Kỳ diệu loại rau có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư
ky-dieu-loai-rau-co-the-lam-giam-nguy-co-mac-nhieu-loai-ung-thu
news

Kỳ diệu loại rau có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư

Thứ 3, 15/11/2022 | 09:27:30
2,135 lượt xem

Ung thư là căn bệnh chết người có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể, nhưng có những điều kỳ diệu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các loại ung thư phổ biến nhất là ung thư vú, phổi, đại tràng, trực tràng và tuyến tiền liệt.

Cải xoong có thể chống lại hầu hết các loại ung thư phổ biến

Thế nhưng, theo một số nghiên cứu, cải xoong có thể chống lại hầu hết các loại ung thư phổ biến nhất này, theo tạp chí Life Extension. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đại tràng và vú, đầu cổ, phổi và ung thư da, đồng thời có thể chống lại quá trinh sinh ung thư và di căn.

Kỳ diệu loại rau có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư - ảnh 1

Ung thư là căn bệnh chết người có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trong cơ thể, nhưng có những điều kỳ diệu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh SHUTTERSTOCK

Sở dĩ cải xoong có được khả năng kỳ diệu này là nhờ nó chứa nhiều hợp chất isothiocyanates (ITC). Những chất này có thể chống lại ung thư bằng cách bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi hư hại và ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 cho thấy chỉ hợp chất ITC có trong cải xoong mới có tác dụng chống lại các hợp chất gây ung thư.

Chế độ ăn uống chứa các hợp chất này đã được chứng minh là có tác dụng chống lại ung thư phổi, đại trực tràng, đầu và cổ, và tuyến tiền liệt.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2018, các tác giả kết luận rằng ITC có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da, theo Express.

Khả năng chống ung thư của cải xoong có thể phát sinh từ khả năng tăng mức độ chất chống oxy hóa trong máu và bảo vệ ADN khỏi bị hư hại.

Cải xoong cũng là nguồn thực phẩm đặc biệt giàu nasturtiin, tiền chất của phenethyl isothiocyanate (PEITC). Hợp chất này ức chế các enzyme chịu trách nhiệm kích hoạt nhiều chất gây ung thư và gây ra các enzym tăng cường đào thải các chất gây ung thư, theo Express.

Khi các tế bào ung thư tuyến tiền liệt tiếp xúc với PEITC, cả sự nhân lên của tế bào và sự hình thành khối u đều bị ức chế. Hợp chất này cũng kích hoạt quá trình tự chết của các tế bào ung thư.

Kỳ diệu loại rau có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư - ảnh 2

Cải xoong có thể giúp giảm nguy cơ hầu hết các loại ung thư phổ biến nhất SHUTTERSTOCK

Tương tự, chiết xuất cải xoong sống có khả năng “bảo vệ đáng kể” chống lại cả 3 giai đoạn của quá trình ung thư đại tràng, gồm khởi phát, tăng sinh và di căn.

Các hợp chất ITC từ cải xoong có khả năng ức chế hoạt động của một loại enzyme có vai trò trong sự tiến triển của một số loại ung thư.

Các hợp chất chiết xuất từ cải xoong và bông cải xanh cũng có khả năng ngăn chặn một dòng tế bào ung thư vú xâm lấn cao.

Cải xoong sống có lợi như thế nào?

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại Đại học Ulster (Anh) gần đây đã công bố một số công trình toàn diện và thuyết phục nhất về tác dụng của việc ăn cải xoong sống đối với một số dấu ấn sinh học liên quan đến nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu bao gồm 60 người, một nửa trong số họ có hút thuốc. Những người tham gia được ăn 85 gram cải xoong sống mỗi ngày, ngoài chế độ ăn bình thường, trong 8 tuần.

Kết quả cho thấy những người tham gia đã giảm 17% tổn thương ADN. Nồng độ chất chống oxy hóa trong máu tăng lên, mức beta-carotene tăng 33% và mức lutein tăng vọt 100%, theo Life Extension.

Hơn nữa, những người hút thuốc có tác dụng bảo vệ ADN từ cải xoong nhiều hơn những người không hút thuốc.

Cải xoong sống có thể có khả năng chống ung thư cao hơn cải xoong nấu chín, vì nấu chín sẽ làm chết enzym myrosinase - thứ có nhiệm vụ thủy phân glucosinolate thành isothiocyanates có lợi.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/ky-dieu-loai-rau-co-the-lam-giam-nguy-co-mac-nhieu-loai-ung-thu-post1521017.html

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
10 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
53 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
261 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
234 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
640 lượt xem