190
/
137735
Chỉ cần đi bộ chừng này là đủ để để kéo dài tuổi thọ
chi-can-di-bo-chung-nay-la-du-de-de-keo-dai-tuoi-tho
news

Chỉ cần đi bộ chừng này là đủ để để kéo dài tuổi thọ

Thứ 6, 11/11/2022 | 09:59:00
2,173 lượt xem

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học về bệnh tim mạch European Heart Journal, cho thấy đi bộ nhanh 7 phút mỗi ngày là đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng cường tuổi thọ.

Đi bộ là hình thức tập thể dục tuyệt vời. Tuy nhiên, để tối đa hóa lợi ích, nghiên cứu mới cho biết: Cần phải tăng tốc, theo tạp chí nghiên cứu Study Finds.

Từ lâu, người ta đã biết rằng tập thể dục tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng vẫn chưa rõ liệu chỉ cần tập nhiều hơn là đủ hay phải vận động mạnh mới có hiệu quả.

Để khám phá điều này, các nhà khoa học từ Đại học Cambridge và Leicester (Anh) đã phân tích dữ liệu từ 88.412 người trung niên tại Ngân hàng sinh học Biobank của Anh.

Chỉ cần đi bộ chừng này là đủ để để kéo dài tuổi thọ - ảnh 1

Đi bộ nhanh 7 phút mỗi ngày là đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tăng cường tuổi thọ SHUTTERSTOCK

Những người tham gia không có tiền sử bệnh tim mạch trước đó và được đeo máy đo gia tốc cổ tay để theo dõi mức độ tập luyện.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về tổng lượng hoạt động thể chất của mỗi người tham gia. Và những người tham gia được theo dõi trung bình trong gần 7 năm để đo lường các biến cố tim, bao gồm cả bệnh mạch vành và đột quỵ.

Kết quả đã phát hiện ra rằng chỉ cần vài phút vận động mạnh là đã có thể giảm nguy cơ bệnh tim.

Cụ thể, nếu thời lượng vận động mạnh chiếm 20% trong tổng số hoạt động thể chất, nguy cơ mắc bệnh nói chung giảm 23%.

Nếu lượng vận động mạnh này tăng đến 40%, nguy cơ sẽ giảm đến 40%.

Riêng đối với bệnh tim mạch: Nếu thời lượng vận động mạnh chiếm 20% tổng số hoạt động thể chất, nguy cơ mắc bệnh tim sẽ giảm 14% so với vận động mạnh ít hơn - chỉ chiếm 10% tổng số hoạt động thể chất.

Điều này có nghĩa là thay vì đi bộ 15 phút mỗi ngày, chỉ cần đi bộ nhanh 7 phút là đã đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, kéo dài tuổi thọ, theo Study Finds.

Các nhà nghiên cứu lưu ý các hoạt động nhẹ nhàng như rửa xe hoặc giặt giũ không đủ để ngăn ngừa các vấn đề về tim. Tuy nhiên, đi bộ nhanh hoặc chạy 75 phút một tuần là đủ để chống lại bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận: Những người hoạt động nhiều nhất, đồng thời cũng vận động mạnh mẽ nhiều hơn - có nguy cơ phát triển bệnh tim thấp nhất.

Người hướng dẫn nghiên cứu, tiến sĩ Tom Yates, giáo sư về hoạt động thể chất tại Đại học Leicester, cho biết: Nghiên cứu này đã xác nhận rằng tăng tổng lượng hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, nhưng nếu vận động ở mức độ mạnh mẽ hơn, thì lợi ích sẽ cao hơn nhiều.

Chỉ cần đi bộ chừng này là đủ để để kéo dài tuổi thọ - ảnh 2

Tăng tổng lượng hoạt động thể chất có thể làm giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ SHUTTERSTOCK

Đi bộ nhanh là đi như thế nào?

Theo chuyên trang y tế Medical News Today, đi bộ nhanh là đi với tốc độ từ 5 - 7 km/h.

Đi bộ nhanh là đi khoảng 100 - 120 bước trong 1 phút.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, đi bộ nhanh là đi sao cho đổ mồ hôi và tăng nhịp tim đến mức có thể nói chuyện nhưng không thể hát trong khi đi bộ.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/chi-can-di-bo-chung-nay-la-du-de-de-keo-dai-tuoi-tho-post1517950.html 

  • Từ khóa

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
10 lượt xem

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
416 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
411 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
473 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
582 lượt xem