190
/
135153
Trẻ ồ ạt nhập viện vì adenovirus, Hà Nội lên phương án ngăn bùng dịch
tre-o-at-nhap-vien-vi-adenovirus-ha-noi-len-phuong-an-ngan-bung-dich
news

Trẻ ồ ạt nhập viện vì adenovirus, Hà Nội lên phương án ngăn bùng dịch

Thứ 3, 27/09/2022 | 18:09:00
1,945 lượt xem

Bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Thanh Nhàn đều ghi nhận ca nhiễm adenovirus tăng vọt. Trong đó, hầu hết bệnh nhi đến từ các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Từ tháng 8, số ca bệnh adenovirus được phát hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương tăng cao một cách đột biến. Đáng chú ý, chỉ tính riêng trong một tháng vừa qua, cơ sở này đã ghi nhận hơn 1.400 ca nhiễm adenovirus, trong đó có đến 80% bệnh nhi từ các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Tương tự, tại Bệnh viện Thanh Nhàn, số lượng bệnh nhi nhập viện đã tăng gấp 3 lần so với thời gian trước, trong số này có đến 2/3 do viêm đường hô hấp trên. Qua xét nghiệm phát hiện một tỷ lệ tương đối cao trẻ dương tính adenovirus.

Theo các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn số lượng trẻ dương tính adenovirus có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Trẻ ồ ạt nhập viện vì adenovirus, Hà Nội lên phương án ngăn bùng dịch - 1

Điều trị bệnh nhi tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Ảnh: Minh Nhân).

Trước tình hình ca adenovirus phải nhập viện tăng cao, Sở Y tế Hà Nội có chỉ đạo khẩn với các cơ sở khám chữa bệnh để ngăn bùng dịch.

Trong đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh bố trí đủ giường bệnh, nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để chẩn đoán và điều trị người nhiễm adenovirus. Thực hiện tốt công tác phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm, trong trường hợp phát sinh lây nhiễm cần phải tiến hành xử lý quyết liệt.

"Tăng cường hội chẩn, chỉ đạo tuyến giữa các bệnh viện trong ngành y tế Hà Nội trong công tác điều trị người bệnh nhiễm adenovirus. Các trường hợp diễn biến nặng có suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng… cần được hội chẩn tích cực, chuyển viện, chuyển tuyến lên tuyến Thành phố hoặc tuyến Trung ương, để đảm bảo an toàn cho người bệnh", Sở Y tế chỉ rõ.

Sở Y tế Hà Nội cũng giao Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (chuyên khoa đầu ngành truyền nhiễm) và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Chuyên khoa đầu ngành Nhi khoa) tiếp tục cập nhật kiến thức chẩn đoán, phòng, điều trị bệnh nhân nhiễm adenovirus cho các đơn vị trong ngành.

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh - Giám đốc Trung tâm Hô Hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, adenovirus chia làm 7 nhóm từ A-G trong đó có hơn 50 túyp gây bệnh ở người và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan trong cơ thể.

Các tổn thương thường gặp nhất do mắc adenovirus là viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm kết mạc mắt (đau mắt đỏ), các bệnh lý ở đường tiêu hóa (tiêu chảy, nôn, buồn nôn…), viêm bàng quang, viêm não màng não,…Bệnh do adenovirus gây ra xuất hiện quanh năm nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa.

Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng - 5 tuổi). Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém.

Theo Minh Nhật/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/tre-o-at-nhap-vien-vi-adenovirus-ha-noi-len-phuong-an-ngan-bung-dich-20220927093900889.htm 

  • Từ khóa

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
54 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
90 lượt xem

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
486 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
492 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
549 lượt xem