19
/
156480
Mở niêm phong di sản quý của danh họa Lê Bá Đảng
mo-niem-phong-di-san-quy-cua-danh-hoa-le-ba-dang
news

Mở niêm phong di sản quý của danh họa Lê Bá Đảng

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:35:00
2,183 lượt xem

Bộ sưu tập gồm 253 hiện vật, tranh, tượng... của danh họa Lê Bá Đảng đã được chuyển từ Pháp về Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Hôm qua (15.11), các nghệ sĩ cùng đại diện của người hiến tặng, và ngành văn hóa TP.Đà Nẵng đã mở niêm phong.

Di sản vô giá

Tại buổi lễ mở niêm phong "kho" 253 hiện vật nói trên, ông Hà Thanh Vân, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, cho biết bộ sưu tập này do vợ chồng ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê (đang sinh sống tại Pháp) hiến tặng cho bảo tàng. Ông Vân cho biết từ ngày 11 - 18.8 vừa qua, UBND TP.Đà Nẵng đã cử đoàn công tác sang Pháp và đến nhà riêng của ông bà để tiếp nhận, đóng gói và vận chuyển toàn bộ bộ sưu tập về Đà Nẵng.

Mở niêm phong di sản quý của danh họa Lê Bá Đảng - Ảnh 1.

Tranh của danh họa Lê Bá Đảng được hiến tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng HOÀNG SƠN

Cụ thể, bộ sưu tập gồm: 131 tác phẩm nghệ thuật (101 tranh, 30 tượng với các chất liệu gốm, sắt, đồng, đá); 16 bản tạo hình trên đá; 19 bản kẽm in; 71 khuôn tạo hình; 16 dụng cụ chế tác của họa sĩ Lê Bá Đảng. Ngoài ra, còn có 14 tài liệu khoa học phụ, 20 hình ảnh về hoạt động nghệ thuật của họa sĩ. Đây là bộ sưu tập bao quát các giai đoạn sáng tác của họa sĩ Lê Bá Đảng với những tác phẩm do ông sáng tác bằng nhiều chất liệu, kỹ thuật, thể loại và chủ đề khác nhau. Đa phần các tác phẩm được bảo quản tốt.

Ông bà Lê Tất Luyện - Thụy Khuê hiện đang lưu giữ nhiều bộ sưu tập tranh quý hiếm của các họa sĩ VN nổi tiếng thuộc giai đoạn đầu của mỹ thuật hiện đại VN. Đầu năm 2022, thông qua 2 người thân trong gia đình đồng thời là người đại diện duy nhất của ông bà tại VN là PGS-TS Lâm Nhân (Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Văn hóa TP.HCM) và TS Phạm Lan Hương (giảng viên Khoa Di sản văn hóa, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM), Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã kết nối và được ông bà đồng ý hiến tặng tranh và các hiện vật.

Ông Hà Thanh Vân cho biết thêm từ khi bộ sưu tập về đến Đà Nẵng, bảo tàng đã đưa vào kho cất giữ cẩn thận, chờ ngày được phép mở niêm phong để công bố đến đông đảo công chúng. "Bảo tàng có được bộ sưu tập này là nhờ công lớn của PGS-TS Lâm Nhân và TS Phạm Lan Hương, những người đã dẫn dắt, kết nối giữa bảo tàng với chủ nhân bộ sưu tập… Dù có tiền bao nhiêu đi chăng nữa cũng không mua được bộ sưu tập quý giá này", ông Vân nói.

Hình thành không gian trưng bày riêng

Theo PGS-TS Lâm Nhân, quyết định đưa bộ sưu tập của họa sĩ Lê Bá Đảng về với VN thông qua sự bảo tồn, lưu giữ và trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, vợ chồng người hiến tặng mong muốn bảo tàng với sự tâm huyết, trách nhiệm và chuyên môn cao sẽ là nơi đại diện để giữ gìn và phát huy tốt di sản của danh họa.

Mở niêm phong di sản quý của danh họa Lê Bá Đảng - Ảnh 2.

PGS-TS Lâm Nhân giới thiệu bộ dụng cụ sáng tác của họa sĩ Lê Bá Đảng

"Chúng tôi hứa sẽ bảo quản tốt, gìn giữ lâu dài bộ sưu tập, đồng thời sẽ có kế hoạch để sớm hình thành không gian riêng dành cho bộ tác phẩm của danh họa Lê Bá Đảng", ông Hà Thanh Vân nói.

Lê Bá Đảng (1921 - 2015) là một danh họa, nhà điêu khắc nổi tiếng người Pháp gốc Việt, quê ở tỉnh Quảng Trị. Ông theo học tại Trường Mỹ thuật (Ecole des Beaux-Arts) ở Toulouse, Pháp. Ông được thế giới biết đến với nhiều giải thưởng danh giá về nghệ thuật. Tuy sống và làm việc tại Pháp nhưng họa sư luôn hướng về quê hương VN. Ông đã cùng các họa sĩ danh tiếng, như: Picasso, Matta... kêu gọi văn nghệ sĩ, trí thức thế giới tham gia vào Ngày vì tri thức VN để ủng hộ hòa bình và chống chiến tranh ở VN. Năm 2005, ông được trao tặng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước và danh hiệu Vinh danh nước Việt. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/mo-niem-phong-di-san-quy-cua-danh-hoa-le-ba-dang-185231115213917445.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
668 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,221 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,281 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,264 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,336 lượt xem