19
/
148506
Miền đất lửa mát lành
mien-dat-lua-mat-lanh
news

Miền đất lửa mát lành

Thứ 5, 08/06/2023 | 14:40:00
1,986 lượt xem

Xưa từng được mệnh danh là “tọa độ lửa” trong chiến tranh, Quảng Trị ngày nay từng bước thay da đổi thịt, trở thành một trong những trung tâm du lịch tâm linh, về nguồn hàng đầu tại miền Trung.

Vì lý lo lịch sử nên thế mạnh của du lịch Quảng Trị chính là du lịch tâm linh. Trong số 498 di tích trên toàn tỉnh, Quảng Trị có đến 431 di tích lịch sử chiến tranh, bao gồm thành cổ, các nghĩa trang, địa đạo, sân bay quân sự, di tích giới tuyến... Quảng Trị là địa phương đầu tiên khai thác loại hình "du lịch hoài niệm", hằng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến thăm chiến trường xưa, viếng người thân, đồng đội.

Miền đất lửa mát lành - Ảnh 1.

Cụm di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Một trong những điểm du lịch tâm linh quan trọng tại Quảng Trị là Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, nằm ở thượng nguồn bờ Nam sông Bến Hải, thuộc huyện Gio Linh. Được xây dựng từ năm 1975, nghĩa trang quy tập 10.263 mộ liệt sĩ, trong số đó có 68 mộ phần không tên. Nghĩa trang được phân bố thành 5 khu vực vùng miền để thuận tiện cho người dân các tỉnh về thăm viếng thân nhân, đồng đội.

Điểm đến tiếp theo trong hành trình tâm linh nơi miền đất lửa là Đền tưởng niệm bờ Nam sông Thạch Hãn ở thị xã Quảng Trị. Điểm di tích ở đoạn này đã được ví như một "nấm mồ phẳng lặng", vì không có bia mộ. Dưới lòng sông, hàng ngàn người đã nằm xuống ở chiến trường Quảng Trị, đa số còn rất trẻ, đặc biệt là trong chiến dịch 81 ngày đêm vô cùng khốc liệt vào "mùa hè đỏ lửa" năm 1972. Sau khi làm lễ ở đền tưởng niệm, từng người một lặng lẽ bước xuống thuyền, thả chiếc hoa đăng, trên có ghi lời ước nguyện của mình, hòa vào dòng sông thiêng, tạo nên những điểm sáng di động trên mặt nước.

Nằm cách trung tâm thành phố Đông Hà 22 km về phía Bắc, cụm Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải là chứng tích lịch sử của nỗi đau chia cắt hai miền Nam - Bắc thời chiến tranh. Du khách lần lượt ghé thăm cột cờ giới tuyến, tượng đài Khát vọng thống nhất, Nhà trưng bày Vĩ tuyến 17 và Khát vọng thống nhất, cầu Hiền Lương với hai màu sơn xanh - vàng trên thành sắt, hay đồn công an Hiền Lương.

Cảm giác mát lành nơi miền đất lửa là khi du khách đặt chân đến khám phá những thắng cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Một trong những tuyến điểm du lịch đang được Quảng Trị đẩy mạnh là miền Tây của tỉnh, hướng huyện biên viễn Hướng Hóa, với những cảnh đẹp hoang sơ tại xã Hướng Phùng, nơi được ví như "tiểu Đà Lạt" nhờ không khí mát mẻ quanh năm. Từ trung tâm thành phố Đông Hà đi theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, trục đường xuyên huyện Hướng Hóa, đến điểm xa nhất, là thác Tà Puồng, dài 120 km.

Miền đất lửa mát lành - Ảnh 3.

Thác Tà Puồng 2

Trên đường đến thác, du khách đi qua đèo Sa Mù ở thôn Chênh Vênh. Tựa như tên gọi, ngọn đèo dài 19 km gợi cho du khách cảm giác chơi vơi trước khung cảnh bảng lảng sương mây. Nơi dừng xe để vào thác Tà Puồng là đầu thôn Trăng - Tà Puồng, bản của bà con người dân tộc Vân Kiều ở xã Hướng Việt. Lội bộ trên con đường nhỏ dọc theo con suối dưới cơn mưa rừng nhiệt đới, cảm giác thật thi vị. Sau khoảng 20 phút, du khách chợt ngỡ ngàng khi hiện ra trước mắt là thác nước cao 17 m, tuôn những cột nước trắng xóa xuống hồ nước rộng đến 5.000 m2, quyến rũ với làn nước trong xanh màu ngọc bích. Đây là thác Tà Puồng 2 (thác dưới), nhiều nước và đẹp hơn thác cùng tên ở bên trên.

Trên đường từ thác Tà Puồng trở về Đông Hà, trời chợt đổ mưa, mới hai giờ chiều mà sương xuống giăng mờ khắp lối. Anh tài xế đã bảo: "Xe chúng ta đang chạy trên mây đấy!". Trên đường, những đàn bò lững thững, thản nhiên trước đầu xe, cho thấy nơi này vẫn còn ít dấu chân du khách. Mong rằng trong tương lai không xa tuyến điểm này sẽ được đầu tư tốt hơn để thu hút du khách trong và ngoài nước đến khám phá, trải nghiệm, tạo sinh khí cho vùng đất dữ dội một thời chiến tranh.

Miền đất lửa mát lành - Ảnh 4.

Khách sạn Sài Gòn - Đông Hà

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/mien-dat-lua-mat-lanh-185230608100418439.htm 

  • Từ khóa

Sun World Ba Na Hills ưu đãi chưa từng có mừng sinh nhật thứ 15

Đánh dấu 15 năm chính thức vận hành, Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa 'Tự hào du lịch Việt' với chính sách ưu đãi...
16:46 - 29/03/2024
148 lượt xem

Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2022

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm tác phẩm mỹ...
14:40 - 29/03/2024
179 lượt xem

Đông nghẹt khách đến Lễ hội văn hóa Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM

Trước giờ khai mạc, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 - Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới đã đông nghẹt khách đến tham quan,...
13:26 - 29/03/2024
235 lượt xem

CNN vinh danh món bánh dân dã của Việt Nam vào top ngon nhất thế giới

Bánh bao (dumpling), theo nghĩa cơ bản nhất là một túi bột chứa các loại nhân mặn hoặc ngọt. Trong danh sách 35 món bánh bao ngon nhất thế giới do CNN vừa...
10:50 - 29/03/2024
283 lượt xem

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
344 lượt xem