19
/
148273
Múa rối nước là đặc sản văn hóa ở Hà Nội với khách nước ngoài
mua-roi-nuoc-la-dac-san-van-hoa-o-ha-noi-voi-khach-nuoc-ngoai
news

Múa rối nước là đặc sản văn hóa ở Hà Nội với khách nước ngoài

Thứ 2, 05/06/2023 | 09:03:00
2,124 lượt xem

Chiều cuối tuần, Nhà hát múa rối Thăng Long đón hàng trăm lượt khách đều đặn ra vào mỗi tiếng một lần. Những vị khách nước ngoài hào hứng khi được trải nghiệm các tiết mục múa rối nước đầy lạ lẫm với họ.

Múa rối nước là đặc sản văn hóa ở Hà Nội với khách nước ngoài - Ảnh 1.

Khách nước ngoài hào hứng khi xem múa rối - Ảnh: MAI THƯƠNG

Lạ lẫm với múa rối nước 

Xếp hàng mua vé từ 15h chiều cho vở diễn lúc 16h, gia đình anh Aman Jain (Ấn Độ) gồm hai vợ chồng và hai cô con gái không khỏi háo hức, mong được xem các tiết mục múa rối nước tại Nhà hát múa rối Thăng Long. 

"Một trong những việc mà chúng tôi được bạn bè khuyên nên trải nghiệm khi tới phố đi bộ Hà Nội đó là xem múa rối nước tại đây. Mặc dù các bạn tôi đã cho tôi xem qua video nhưng chúng tôi vẫn muốn thực sự được sống trong không gian này, được tận mắt xem các con rối dưới nước được điều khiển như thế nào" - cô Ahana, vợ của Aman, chia sẻ. 

Không chỉ riêng gia đình anh Aman, nhiều du khách nước ngoài cũng không giấu được vẻ hào hứng sau khi các tiết mục múa rối kết thúc. 

"Tôi thực sự khâm phục các nghệ sĩ múa rối vì không hiểu bằng cách nào họ lại có thể kết hợp nhuần nhuyễn với nhau được đến vậy. 

Có những lúc tôi cứ nghĩ các con rối đang tự biểu diễn trên sân khấu chứ không phải có người điều khiển phía sau" - bạn Dain Yulliana (du khách Hàn Quốc) cho biết. 

Với sức chứa 300 ghế, lại nằm ở ngay phố đi bộ Hoàn Kiếm và trung tâm thành phố Hà Nội, Nhà hát múa rối Thăng Long hội tụ nhiều tiềm năng để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Các tiết mục múa rối được trình diễn tại nhà hát mang đậm dấu ấn của nền văn minh lúa nước với các hoạt động gắn với sản xuất nông nghiệp như tễu giáo trò, múa rồng, múa phượng, chăn trâu, thổi sáo, vinh quy bái tổ, đua thuyền...

Múa rối nước là đặc sản văn hóa ở Hà Nội với khách nước ngoài - Ảnh 3.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, mỗi vở diễn tại Nhà hát múa rối Thăng Long đều thu hút nhiều khách du lịch tới trải nghiệm - Ảnh: MAI THƯƠNG

Múa rối nước là đặc sản văn hóa ở Hà Nội với khách nước ngoài - Ảnh 4.

Khách nước ngoài được phát tai nghe trước khi vào buổi biểu diễn - Ảnh: MAI THƯƠNG

Múa rối nước là đặc sản văn hóa ở Hà Nội với khách nước ngoài - Ảnh 5.

Một phân cảnh của vở diễn tái hiện câu chuyện lịch sử trên hồ Hoàn Kiếm - Ảnh: MAI THƯƠNG

Múa rối nước là đặc sản văn hóa ở Hà Nội với khách nước ngoài - Ảnh 6.

Các hoạt động hằng ngày của nghề nông cũng được tái hiện trên sân khấu rối nước - Ảnh: MAI THƯƠNG

Múa rối nước là đặc sản văn hóa ở Hà Nội với khách nước ngoài - Ảnh 7.

Khán giả hào hứng sau khi buổi diễn kết thúc - Ảnh: MAI THƯƠNG

Múa rối nước là đặc sản văn hóa ở Hà Nội với khách nước ngoài - Ảnh 8.

Sân khấu múa rối nước mô phỏng đình làng Việt với cây đa, sân đình... gây ấn tượng với du khách nước ngoài - Ảnh: MAI THƯƠNG

Nhà hát múa rối nước lập kỷ lục quanh năm sáng đèn

Trong tình hình nhiều nhà hát ở Hà Nội đìu hiu, hoạt động cầm chừng, Nhà hát múa rối Thăng Long lại được xem là trường hợp đặc biệt khi đều đặn sáng đèn biểu diễn quanh năm.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, nghệ sĩ ưu tú Thanh Hiền - giám đốc Nhà hát múa rối Thăng Long - khẳng định dịp cao điểm, mỗi ngày trung bình nhà hát phục vụ hơn 1.000 vé với lịch diễn đều đặn 4 - 5 buổi/ngày. Tuy nhiên, hiện tại, lượng khách quốc tế giảm sút, mỗi ngày nhà hát chỉ phục vụ 3 - 4 buổi diễn/ngày. 

Cũng theo thông tin từ nhà hát, Nhà hát múa rối Thăng Long giữ kỷ lục là nhà hát duy nhất tại châu Á biểu diễn múa rối nước liên tục 365 ngày trong năm trong thời gian lâu nhất. 

Với việc sáng đèn biểu diễn quanh năm, Nhà hát múa rối Thăng Long trở thành niềm mơ ước của nhiều nhà hát khác. Tuy nhiên hiện cơ sở vật chất của nhà hát đã có một số hạng mục xuống cấp. 

Múa rối nước là đặc sản văn hóa ở Hà Nội với khách nước ngoài - Ảnh 9.

Nhà hát múa rối Thăng Long giữ kỷ lục là nhà hát duy nhất tại châu Á biểu diễn múa rối nước liên tục 365 ngày trong năm trong thời gian lâu nhất - Ảnh: MAI THƯƠNG

"Các vở diễn của nhà hát thu hút nhiều khách du lịch, tuy nhiên các ghế ngồi của nhà hát cũng đang quá nhỏ, chưa phù hợp để phục vụ khách quốc tế. Một số hạng mục khác cũng xuống cấp. 

Chúng tôi đang xin cơ chế cải tạo cơ sở vật chất để tương xứng với vị trí đắc địa ngay trung tâm phố cổ Hà Nội để quảng bá văn hóa Việt Nam tới nhiều khách du lịch hơn" - giám đốc nhà hát chia sẻ. 

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/mua-roi-nuoc-la-dac-san-van-hoa-o-ha-noi-voi-khach-nuoc-ngoai-20230604192803216.htm 

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
414 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
405 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
525 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
550 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
617 lượt xem