19
/
117660
Squid Game gây sốt toàn cầu
squid-game-gay-sot-toan-cau
news

Squid Game gây sốt toàn cầu

Thứ 3, 05/10/2021 | 10:53:30
1,025 lượt xem

Squid Game (Trò chơi con mực) đang là phim trực tuyến ăn khách nhất ở 90 quốc gia, phủ sóng truyền hình Mỹ, tác động đến thị trường chứng khoán và viễn thông Hàn Quốc.

Squid Game dẫn đầu các phim ăn khách trên Netflix ở 90 quốc gia, có thể đạt 82 triệu người xem trong vòng 28 ngày - Ảnh: IMDb

Ra mắt trên Netflix hôm 17-9, Squid Game được dự báo sẽ thành "hit" nhưng không ai lường trước được loạt phim sinh tồn này sẽ gây sốt sâu rộng, trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội toàn thế giới. Hôm 3-10, Vulture đưa tin Squid Game đã dẫn đầu Netflix ở 90 quốc gia.

Hiện tượng văn hóa đại chúng của năm 2021

Theo dự báo, Squid Game có thể đạt 82 triệu người xem trong vòng 28 ngày. Giám đốc điều hành kiêm giám đốc nội dung Ted Sarandos của Netflix đã khẳng định chỉ là vấn đề thời gian để Squid Game trở thành chương trình ăn khách nhất mọi thời đại của nền tảng này, vượt qua các loạt phim như Bridgerton, Lupin và The Witcher.

"Không có gì lạ khi các phim nói tiếng Anh ăn khách nhất ở nhiều quốc gia, còn Squid Game là một phim dài tập của Hàn Quốc. Thành tích này rất nổi bật, điển hình cho sự lan tỏa rộng khắp. Ngay cả Netflix cũng ngạc nhiên với thành công đột phá của loạt phim" - Forbes bình luận.

Sắp tới là dịp lễ Halloween, truyền thông dự báo bộ đồng phục xanh của người chơi hay bộ đồ đỏ bí hiểm của đám nhân viên quản lý trò chơi, thậm chí diện mạo con búp bê quản trò khổng lồ trong trò "Đèn đỏ, đèn xanh" sẽ là những ý tưởng hóa trang thú vị cho người dân đi chơi Halloween.

Không chỉ là hiện tượng phim trực tuyến, Squid Game ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội và có thể xem là một hiện tượng văn hóa đại chúng của năm 2021. Ngay khi phim trở nên nổi tiếng, các trò chơi truyền thống của trẻ em trong phim cũng tạo cơn sốt trong cộng đồng. Giới trẻ Hàn Quốc thích thú chơi "Đèn xanh, đèn đỏ" tại trung tâm thương mại. Món kẹo đường của Hàn Quốc, thứ đạo cụ "viral" dữ dội qua một trò chơi trong phim, ghi nhận sự gia tăng đáng kể về doanh số.

Đỉnh điểm tại Hàn Quốc là việc không khí Squid Game lan tỏa đến cuộc bầu cử tổng thống nước này vào năm sau 2022. Một số ứng viên sử dụng hình ảnh phim trong apphich quảng cáo và thách thức các đối thủ chính trị bằng các trò chơi tương tự trong phim.

Gián tiếp thay đổi cuộc sống nhiều người

Squid Game là một bộ phim có nhiều hình ảnh ẩn dụ và ý nghĩa ngụ ngôn đằng sau số phận của từng nhân vật và tổng thể trò chơi. Trong phim, nhân vật Sang Woo đầu tư chứng khoán và thua lỗ, phá sản trong cuộc sống bên ngoài rồi tha hóa bên trong trò chơi. Còn ngoài đời, Squid Game cũng tác động đến thị trường chứng khoán, gián tiếp thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Sau khi loạt phim gây sốt, cổ phiếu của Bucket Studio - đơn vị nắm giữ cổ phần trong công ty đại diện cho diễn viên chính Lee Jung Jae - tăng 70% trong 3 phiên hồi tháng 9. Showbox Corp, công ty đầu tư vào Hãng sản xuất Siren Pictures của Squid Game, cũng tăng 55%.

Quá nhiều người xem Squid Game cũng trở thành vấn đề đau đầu với SK Broadband - nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu Hàn Quốc. Trong đơn kiện gửi lên tòa án Seoul, SK yêu cầu Netflix thanh toán chi phí bảo trì do lưu lượng truy cập mạng tăng đột biến đến hơn 24 lần.

Squid Game là bộ phim "ngập" trong tiền, khi 456 người chơi chiến đấu sinh tử để giành nhau số tiền 45,6 tỉ won (hơn 875 tỉ đồng). Nghề nghiệp của một vài người trong số họ cũng liên quan đến tiền, từ đầu tư, cờ bạc đến trộm cướp, lừa đảo. Còn ngoài đời, ảnh hưởng của Squid Game cũng tác động thẳng vào túi tiền của nhiều người.

Một chính trị gia Hàn Quốc là Huh Kyung Young đã đề nghị mua lại số điện thoại in trên tấm thiệp trong Squid Game với giá 100 triệu won (hơn 1,9 tỉ đồng). Do số máy là có thật và thuộc về một người đàn ông hơn 40 tuổi ở tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc, anh này đã phải nhận hơn 4.000 cuộc gọi mỗi ngày.

Thành công của phim cũng mang về tiền, rất nhiều tiền cho Netflix, đạo diễn và dàn diễn viên. Vì Netflix có thói quen sản xuất mùa mới cho những phim ăn khách, đạo diễn Hwang Dong Hyuk có cơ hội kéo dài câu chuyện mà ông đã xây dựng 10 năm qua.

Jung Ho Yeon - ngôi sao vụt sáng

squid-game-fame-jung-ho-yeon-001 1(read-only)


Jung Ho Yeon có sức hút không kém ngôi sao hàng đầu Song Hye Kyo

Ngày 6-10, dàn diễn viên của phim sẽ là khách mời của chương trình trò chuyện "The tonight show starring Jimmy Fallon" đình đám tại Mỹ. Khán giả kỳ vọng được gặp gỡ các ngôi sao như Lee Jung Jae, Park Hae Soo, Jung Ho Yeon, Wi Ha Joon...

Bên cạnh tài tử Lee Jung Jae đã quá quen thuộc, người mẫu lấn sân phim ảnh Jung Ho Yeon là ngôi sao vụt sáng của Squid Game. Với vẻ ngoài lạnh lùng và tính cách nhân vật ấn tượng, Jung Ho Yeon được đông đảo khán giả yêu thích.

Lượng theo dõi trên Instagram của cô tăng đột biến, gần đạt 13 triệu lượt tính đến hôm nay (5-10). Cô vượt qua ngôi sao lâu năm Song Hye Kyo và chỉ còn kém ngôi sao trẻ Lee Sung Kyung để thành nữ diễn viên Hàn Quốc có nhiều người theo dõi nhất trên mạng xã hội này.

Theo Mi Ly/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/squid-game-gay-sot-toan-cau-20211004212342918.htm

  • Từ khóa

Câu hò, điệu ví của ông cha làm nên cốt cách, tâm hồn người dân xứ Nghệ

Tối 23-11, tại quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa...
08:22 - 24/11/2024
41 lượt xem

Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ diễn ra vào ngày 29/11

Ngày 2/11, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7-năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 29/11...
16:55 - 22/11/2024
999 lượt xem

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói gì về 'làng chạy' thành làng du lịch tốt nhất?

Từ một nơi dân phải bồng bế nhau chạy trốn, làng Tân Hóa nay sống khỏe nhờ cách làm du lịch độc đáo.
15:40 - 22/11/2024
1,004 lượt xem

'Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ' đưa 100 văn nghệ sĩ TP.HCM thăm vùng Tây Bắc

Hành trình 'Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thế kỷ' diễn ra từ ngày 26 đến 30-11 với các hoạt động ý nghĩa như: Trao quà hỗ trợ bà con khó khăn, bị ảnh...
14:14 - 22/11/2024
1,072 lượt xem

Sáng đạo trong đời đánh thức nội tâm thanh tịnh trong ta, yêu thương từ bi lan tỏa

Hòa thượng Thích Thọ Lạc nói xem triển lãm ‘Sáng đạo trong đời’ chúng ta, như được chiêm ngưỡng một thế giới nội tâm thanh tịnh, nơi mà tình yêu thương và...
14:50 - 22/11/2024
1,055 lượt xem