18
/
150950
Bồ Đào Nha sẽ thể hiện hình ảnh khác khi đối đầu đội nữ Việt Nam
bo-dao-nha-se-the-hien-hinh-anh-khac-khi-doi-dau-doi-nu-viet-nam
news

Bồ Đào Nha sẽ thể hiện hình ảnh khác khi đối đầu đội nữ Việt Nam

Thứ 4, 26/07/2023 | 07:59:00
2,182 lượt xem

Thua Hà Lan một cách toàn diện ở trận ra quân (dù tỷ số chỉ là 0-1), nhưng chắc chắn Bồ Đào Nha sẽ trở nên khác hẳn khi gặp VN trong loạt trận thứ hai tại vòng bảng World Cup nữ 2023. Vì sao?

Mãi đến phút 82 ở trận ra quân gặp Hà Lan, đội nữ Bồ Đào Nha (BĐN) mới có được cú sút đầu tiên về phía khung thành đối phương. Đấy là chi tiết nói lên thế trận "một chiều", cho dù đội đương kim á quân của World Cup nữ chỉ thắng bằng tỷ số tối thiểu. Một mặt, BĐN hoàn toàn bế tắc trước đối thủ hơn hẳn về chiến thuật. Mặt khác, BĐN còn thua Hà Lan ở sự già rơ. Hình ảnh đặc trưng cho kiểu thắng "bằng mọi giá" của Hà Lan trong trận đấu ấy là hành động… ăn vạ (rất hiếm thấy trong bóng đá nữ) của cầu thủ Danielle Van De Donk. Cầu thủ này đã đứng hẳn lên, sau đó lại ngồi bệt xuống để bác sĩ chăm sóc (và câu giờ), theo chỉ đạo của HLV Andries Jonker. Ông nói thẳng sau trận đấu: "Chiến thắng là quan trọng nhất. Và đây là trận đấu quan trọng nhất của chúng tôi ở vòng bảng". 

Đội nữ Bồ Đào Nha (phải) sẽ rất nguy hiểm trong cuộc đối đầu với đội tuyển nữ VN 

BĐN là đội có bản chất tấn công, chơi thiên về công, dựa trên khả năng phối hợp nhuần nhuyễn của cả một tập thể vốn đã rất quen thuộc với nhau. Sở đoản của đội bóng này nằm ở hàng thủ, với "thói quen" thua những bàn không đáng. Nhưng trước đối thủ mạnh hơn về đẳng cấp, BĐN không thể giữ bóng (tỷ lệ kiểm soát bóng của họ chỉ là 43%). Vậy nên đội bóng của HLV Francisco Neto hoàn toàn không thể hiện được điều gì trong sở trường tấn công. Mặt khác, Hà Lan ghi bàn khá sớm và từ đó lấy sự an toàn làm ưu tiên số một, suốt trận chỉ cố giữ bóng, đồng thời giữ vững luôn thế trận và tỷ số… 

HLV Mai Đức Chung có kế sách gì để đương đầu với đội bóng châu Âu? 

Tóm lại, kết quả và sự thể hiện lối chơi của BĐN trong trận ra quân chịu tác động lớn bởi đối thủ. Đấy không phải là hình ảnh quen thuộc của BĐN. Gặp đối thủ khác, mọi chuyện sẽ khác. Cũng vì quy luật này, thật ra thì điều quan trọng mà HLV Neto muốn các cầu thủ của ông thực hiện trong trận vừa qua là phá lối chơi, phá vỡ nhịp độ của đối phương khi họ triển khai bóng. Đấy cũng là điều mà BĐN đã làm khá tốt, góp phần làm cho trận đấu kết thúc với tỷ số tối thiểu. HLV Jonker của Hà Lan thừa nhận: "BĐN có tinh thần thi đấu tuyệt vời. Họ chiến đấu chứ không chỉ chơi bóng". Tất nhiên phải vậy, bởi trên hết thì đấy vẫn là cuộc đối đầu của một "tân binh" World Cup với đội đương kim á quân. Cách tiếp cận của BĐN trong trận ra quân cho thấy họ muốn hướng đến kết cục 0-0 với Hà Lan (nhưng ý đồ này không thành).

Cục diện bảng E coi như đã ngã ngũ (Hà Lan sẽ cùng ĐKVĐ Mỹ đi tiếp vào giai đoạn knock-out, khó mà khác được). Vậy nên, trận BĐN - VN ở loạt đấu thứ hai không còn quá căng thẳng nữa. Đây sẽ là cơ hội tốt để BĐN "chơi bóng". Trước một đối thủ khác hẳn với Hà Lan, những sự thay đổi dễ đoán nơi BĐN kỳ này là họ sẽ sở hữu bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn và hiệu quả tấn công cũng sẽ cao hơn. Ngược lại, "chỉ" thủng lưới 1 bàn trước đối thủ mạnh Hà Lan không có nghĩa là BĐN bảo đảm không thủng lưới khi gặp đối thủ yếu hơn. Hàng công BĐN mà càng bay bổng phía trên thì ở phía dưới, nhược điểm thiếu an toàn của hàng thủ càng dễ bộc lộ. Tiền đạo Jessica Silva và tiền vệ công Norton (hai cầu thủ bị chấm điểm thấp nhất trên sân trong trận Hà Lan - BĐN) kỳ này có thể sẽ diễn vai khác: người hùng dẫn dắt hàng công BĐN!

Theo Kinh Thi/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/bo-dao-nha-se-the-hien-hinh-anh-khac-khi-doi-dau-doi-nu-viet-nam-185230725122019996.htm

  • Từ khóa

Hướng tới Euro 2024: Chờ Gen Z bùng nổ!

Đang bước vào giai đoạn trẻ trung và sung sức nhất của đời cầu thủ, EURO 2024 hứa hẹn sẽ là giải đấu bùng nổ của thế hệ ngôi sao Gen Z mới nổi.
08:51 - 12/05/2024
427 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn góp ý về U23 Việt Nam

Sau khi ông Kim Sang-sik được LĐBĐ Việt Nam (VFF) ký hợp đồng trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam kể từ đầu tháng 5-2024, ông Hoàng...
14:43 - 11/05/2024
809 lượt xem

Xác định 16 đội dự bóng đá nam Olympic 2024

Môn bóng đá nam Olympic 2024 đã xác định được 16 đội bóng góp mặt, với chiếc vé cuối cùng thuộc về Guinea.
17:15 - 10/05/2024
1,375 lượt xem

Sao nữ Việt kiều vượt mặt Huỳnh Như ở Châu Âu là ai?

Nữ tiền đạo Việt kiều sở hữu thành tích ghi bàn vô cùng ấn tượng tại châu Âu, vượt cả đàn chị Huỳnh Như.
14:50 - 10/05/2024
1,400 lượt xem

Chủ động kiểm soát từ xa để chặn tiêu cực trong bóng đá Việt Nam

Tháng 2-2024, 5 cầu thủ Bà Rịa - Vũng Tàu bị công an khởi tố về tội đánh bạc. Giờ đây, bóng đá Việt Nam lại tiếp tục rúng động khi 5 cầu thủ Hồng Lĩnh Hà...
10:45 - 10/05/2024
1,538 lượt xem