18
/
144805
Đội tuyển U.23 Việt Nam: Ông Troussier giải quyết gấp bài toán tâm lý
doi-tuyen-u-23-viet-nam-ong-troussier-giai-quyet-gap-bai-toan-tam-ly
news

Đội tuyển U.23 Việt Nam: Ông Troussier giải quyết gấp bài toán tâm lý

Thứ 7, 25/03/2023 | 14:33:29
2,152 lượt xem

Động viên chia sẻ, nghiêm túc phân tích sai lầm, mổ băng chỉ rõ sai lầm ấy nằm ở tình huống nào, tập luyện tích cực sửa chữa sai lầm - sau trận thua U.23 Iraq, đội U.23 Việt Nam đã làm từng đấy "động tác" để trận gặp U.23 UAE tình hình trở nên lạc quan hơn.

PHẢI NUÔI DƯỠNG Ý CHÍ CHIẾN ĐẤU

Với nhiều cầu thủ đội U.23 Việt Nam, Doha Cup 2023 không phải giải đấu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp nhưng thất bại trong trận ra quân ở giải giao hữu này, cũng khiến các chàng trai trẻ bị sốc. Hiểu rõ được tâm trạng đó, HLV Troussier tuyệt nhiên không trách mắng vì ông biết những câu nói nặng nề sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ. Họp đội, ông nhắc nhiều đến chữ sai lầm (chuyên môn) của cá nhân, nhưng cũng khẳng định sai lầm là một phần tất yếu của bóng đá. Ông nói với học trò: "Thất bại thì không thể vui nổi rồi nhưng thất bại ở đây không đồng nghĩa với sự tận cùng của thảm họa. Chúng ta còn quỹ thời gian để chuẩn bị cho SEA Games 32 và tôi muốn các bạn chỉnh sửa những gì còn yếu kém. Ý chí chiến đấu là thứ mà chúng ta cần phải nuôi dưỡng trong mọi hoàn cảnh".

Tuyển U.23 Việt Nam: Ông Troussier giải quyết gấp bài toán tâm lý - Ảnh 1.

HLV Troussier muốn U.23 Việt Nam đứng dậy ngay sau thất bại

Thất bại thì không thể vui nổi rồi nhưng thất bại ở đây không đồng nghĩa với sự tận cùng của thảm họa. Chúng ta còn quỹ thời gian để chuẩn bị cho SEA Games 32 và tôi muốn các bạn chỉnh sửa những gì còn yếu kém. Ý chí chiến đấu là thứ mà chúng ta cần phải nuôi dưỡng trong mọi hoàn cảnh

HLV Troussier

Thủ môn Quan Văn Chuẩn, đội trưởng "đột xuất" Quang Thịnh (nói đột xuất vì anh bất ngờ được thầy Troussier trao băng thủ quân ở hiệp 2 trận gặp U.23 Iraq dù Thịnh không nằm trong nhóm 5 đội trưởng được chọn ban đầu) đã tự nhìn nhận rằng, họ và đồng đội còn kém về khả năng thực chiến trước đối thủ mạnh. Qua lăng kính của chính các cầu thủ, U.23 Việt Nam còn mất bình tĩnh ở những tình huống chống bóng bổng, còn yếu thế trong những pha đua tốc độ, còn thiếu chính xác trong những đường chuyền hay còn chưa nhuyễn trong phối hợp nhóm. Một loạt điểm yếu ấy đã được phân tích kỹ lưỡng trong hai buổi mổ băng trận đấu. Và khi ra sân, HLV Troussier uốn nắn kỹ càng cho từng cầu thủ đã thi đấu. Ông mô tả lại tình huống dẫn đến thẻ đỏ của Vũ Tiến Long và hướng dẫn anh cách ngăn cản đối phương thế nào trong vòng cấm vừa hiệu quả mà không cần phải phạm lỗi. Ông yêu cầu các cầu thủ thực hiện đường chuyền một cách tinh tế, chuẩn xác hơn.

SAU CƠN MƯA, TRỜI SẼ HỬNG

Cựu tiền đạo Đặng Phương Nam nói: "HLV Park Hang-seo cũng đã từng có khởi đầu không thực sự suôn sẻ với bóng đá Việt Nam tại giải đấu M.150 Cup tại Thái Lan. Nhưng sau đó, dưới sự dẫn dắt của ông, bóng đá Việt Nam đã thăng hoa thế nào, ai cũng biết. Còn với HLV Troussier, chúng ta cũng mong mọi điều tốt dần lên. HLV Troussier đã chia sẻ, thất bại là cơ hội cho U.23 Việt Nam rút ra kinh nghiệm cho tương lai, để tiến bộ và chuẩn bị tốt hơn cho SEA Games 32. Đúng là thất bại thì bao giờ cũng sẽ có nhiều bài học hơn là một chiến thắng trong một trận đấu giao hữu. Tất cả đều không đến từ những yếu kém về chuyên môn mà phần nhiều đến từ yếu tố tâm lý vì có cảm giác tất cả cầu thủ đều có dấu hiệu tâm lý căng cứng. Nhưng chúng ta vẫn có quyền hy vọng, ở trận đấu tiếp theo tại Doha Cup, U.23 Việt Nam sẽ không bị thua toàn diện mà có bộ mặt sáng sủa hơn. Sau cơn mưa, nắng sẽ hửng lên thôi".

Đội tuyển U.23 Việt Nam: Ông Troussier giải quyết gấp bài toán tâm lý - Ảnh 3.

U.23 UAE (đối thủ của U.23 Việt Nam vào ngày 26.3) đã thắng chủ nhà U.23 Qatar với tỷ số 1-0 trong trận ra quân Doha Cup. Không có cầu thủ nào thi đấu tại châu Âu như U.23 Iraq, nhưng qua màn trình diễn đầu tiên tại Doha Cup, U.23 UAE đã chứng tỏ được thực lực của mình. Họ có tốc độ, thể hình, tấn công đa dạng và rất ăn ý. U.23 UAE có thể thực hiện tốt các pha chồng cánh đánh biên, triển khai bóng từ trung lộ. Các tiền vệ rất khéo léo. Được dẫn dắt bởi HLV người Tây Ban Nha Denis Silva, sinh năm 1982 (từng có khoảng thời gian làm việc ở CLB Barcelona), U.23 UAE ưa chuộng sơ đồ 4-3-3 và lối chơi khá thanh thoát. U.23 Việt Nam đối mặt với thử thách rất lớn. Vì thế, ông Troussier vừa phải chuẩn bị tốt về mặt chuyên môn, vừa phải giải quyết gấp bài toán tâm lý cho các học trò trẻ. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/doi-tuyen-u23-viet-nam-ong-troussier-giai-quyet-gap-bai-toan-tam-ly-185230324224102308.htm

  • Từ khóa

VFF tiết lộ thời điểm công bố HLV trưởng đội tuyển Việt Nam

Lãnh đạo VFF cho biết danh tính tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam sẽ được công bố sớm và đây là người phải đáp ứng được các tiêu chí quan trọng.
15:44 - 16/04/2024
96 lượt xem

Thua Qatar, LĐBĐ Indonesia gửi đơn khiếu nại trọng tài lên AFC

Thất bại 0-2 trước U23 Qatar với nhiều quyết định tranh cãi từ trọng tàii, LĐBĐ Indonesia sẽ gửi đơn khiếu nại lên AFC và ban tổ chức.
14:55 - 16/04/2024
123 lượt xem

Nhật Bản và Hàn Quốc có thể hiện được sức mạnh ?

Tối nay 16/4, bảng B và bảng C vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024 (U23 Asian Cup 2024) sẽ chính thức khởi tranh. Người hâm mộ trông chờ hai...
10:43 - 16/04/2024
233 lượt xem

Instagram của trọng tài bắt trận U23 Indonesia thua U23 Qatar phải khóa vì bị chửi quá

Tài khoản Instagram của trọng tài Nasrullo Kabirov bắt chính trận U23 Indonesia thua U23 Qatar 0-2 đã bị các cổ động viên Indonesia tràn vào tấn công.
09:21 - 16/04/2024
256 lượt xem

Indonesia đem ‘niềm tự hào Đông Nam Á’ đến U23 châu Á

Chỉ có duy nhất một cầu thủ Đông Nam Á được xếp vào nhóm 8 ngôi sao nổi bật ở giải U23 châu Á 2024.
07:42 - 16/04/2024
300 lượt xem