190
/
171313
Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới?
benh-tieu-duong-co-anh-huong-den-kha-nang-sinh-san-cua-nam-gioi
news

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới?

Thứ 3, 22/10/2024 | 10:35:00
109 lượt xem

Các biến chứng của tiểu đường không chỉ tác động đến tim mạch, chức năng thận mà còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác. Một hậu quả ít được quan tâm của tiểu đường là tác động của bệnh đến khả năng sinh sản của nam giới.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới bằng cách gây tổn thương ADN của tinh trùng, phá vỡ quá trình chuyển hóa đường glucose và góp phần gây mất cân bằng nội tiết. Những tác động này cùng lúc có thể làm giảm đáng kể khả năng có con của nam giới, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới?- Ảnh 1.

Tiểu đường có thể gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe, góp phần gây vô sinh ở nam giới ẢNH: PEXELS

Vô sinh ở nam giới có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, chẳng hạn như lượng tinh trùng thấp, khả năng di chuyển hoặc hình dạng tinh trùng bất thường. Các nghiên cứu cho thấy cả tiểu đường loại 1 và loại 2 đều gây tác động đáng kể đến các yếu tố này, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới theo những cách sau:

Chất lượng tinh trùng giảm

Một trong những tác động chính mà bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới là gây tổn thương và làm giảm chất lượng tinh trùng. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy nam giới mắc bệnh tiểu đường có tỷ lệ tinh trùng bị phân mảnh ADN và có cấu trúc bất thường cao hơn. Chính điều này khiến việc thụ tinh với trứng trở nên khó khăn.

Những tổn thương ADN ở tinh trùng chủ yếu là do các tác nhân ô xy hóa mà đường huyết cao mang lại. Tinh trùng có ADN bị tổn thương sẽ tăng nguy cơ sảy thai, làm giảm khả năng thành công khi áp dụng của các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm.

Tác động đến quá trình sinh tinh

Chuyển hóa glucose đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh tinh, tức quá trình sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn. Bệnh tiểu đường làm cản trở quá trình này, từ đó ảnh hưởng đến sinh tinh.

Hơn nữa, nam giới mắc tiểu đường thường gặp vấn đề về thành phần huyết tương trong tinh dịch. Tình trạng này có thể làm suy yếu khả năng hoạt động bình thường của tinh trùng và khả năng tiếp cận của trứng.

Mất cân bằng nội tiết tố

Một tác động khác của tiểu đường đến khả năng sinh sản của nam giới là mất cân bằng nội tiết. Nhiều nam giới đồng thời mắc tiểu đường và béo phì, cuối cùng dẫn đến tình trạng gọi là suy sinh dục do giảm hoóc môn gonadotropic. Hệ quả là làm suy giảm nồng độ hoóc môn nam testosterone, từ đó làm suy yếu khả năng sinh sản và chất lượng tinh trùng, theo Medical News Today.

Theo Ngọc Quý/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/benh-tieu-duong-co-anh-huong-den-kha-nang-sinh-san-cua-nam-gioi-18524101818224993.htm 

  • Từ khóa

Người bệnh BHYT được thanh toán tiền thuốc, thiết bị y tế khi bệnh viện bị thiếu

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 22/2024/TT-BYT quy định các trường hợp có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) được thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế khi bệnh...
14:23 - 22/10/2024
4 lượt xem

Phát hiện "chìa khóa trường sinh" mới trong cơ thể người

Các nhà nghiên cứu từ Đại học McMaster (Canada) đã xác định một protein có thể đưa con người đến gần hơn giấc mơ trường sinh bất lão.
13:20 - 22/10/2024
47 lượt xem

Bác sĩ cảnh báo: Thức dậy cách này có thể khiến huyết áp tăng nguy hiểm

Huyết áp cao nếu không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm đau tim và đột quỵ.
07:27 - 22/10/2024
177 lượt xem

WHO đánh giá cao y tế Việt Nam vì loại bỏ bệnh mắt hột, giảm nguy cơ mù lòa

Ngày 21-10, trong phiên họp thứ 75 của Ủy ban khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khai mạc tại thủ đô Manila, Philippines, WHO đã...
16:16 - 21/10/2024
527 lượt xem

Phát hiện hóa chất vĩnh cửu trong 99% nước uống đóng chai

Phân tích nước uống từ 15 quốc gia, các nhà nghiên cứu phát hiện sự hiện diện của hóa chất vĩnh cửu trong hơn 99% mẫu nước uống đóng chai từ châu Á, châu...
14:28 - 21/10/2024
579 lượt xem