24
/
170661
Thị trưởng thành phố bạo lực ở Mexico bị sát hại sau một tuần nhậm chức
thi-truong-thanh-pho-bao-luc-o-mexico-bi-sat-hai-sau-mot-tuan-nham-chuc
news

Thị trưởng thành phố bạo lực ở Mexico bị sát hại sau một tuần nhậm chức

Thứ 2, 07/10/2024 | 18:05:00
80 lượt xem

Thị trưởng thành phố Chilpancingo, nơi nổi tiếng về bạo lực và những cuộc tranh giành địa bàn giữa các băng đảng ma túy ở Mexico, đã bị sát hại sau khi nhậm chức chưa đầy một tuần.

Lực lượng cảnh sát Mexico từ chối trả lời chi tiết về cái chết của Thị trưởng Alejandro Acros - Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Ngày 7-10, Đài ABC News dẫn tin từ các quan chức Mexico cho biết thị trưởng của một thủ phủ ở tiểu bang miền nam nước này đã bị sát hại chỉ một tuần sau khi nhậm chức.

Trước đó ngày 1-10, ông Alejandro Acros đã tuyên thệ nhậm chức thị trưởng thành phố Chilpancingo - thành phố nổi tiếng về bạo lực ở Mexico. Vào năm 2013, tại thành phố này, một băng đảng ma túy đã công khai tổ chức biểu tình, cướp xe bọc thép của chính phủ và bắt cảnh sát làm con tin để yêu cầu thả những nghi phạm bị bắt giữ.

Trong tuyên bố được đưa ra hôm 6-10, văn phòng công tố bang xác nhận ông Acros đã bị sát hại và từ chối cung cấp thêm chi tiết vụ án.

Ông Alejandro Moreno, người đứng đầu Đảng Cách mạng thể chế (PRI) ở Mexico, đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước cái chết của vị thị trưởng quá cố.

Đáng chú ý hơn, thư ký hội đồng thành phố mới được bổ nhiệm cũng đã bị sát hại vào ba ngày trước, ông Moreno cho biết thêm.

“Họ thậm chí còn chưa nhậm chức được một tuần”, ông Moreno viết trong một bài đăng trên mạng xã hội. “Cả hai đều là những người trẻ tuổi với lòng tận tâm mang lại sự phát triển cho cộng đồng của mình”.

Thành phố Chilpancingo từ lâu đã được xem là nơi diễn ra những cuộc chiến tranh giành đẫm máu nhất giữa hai băng đảng ma túy Ardillos và Tlacos, gây ra hàng chục vụ giết người và kéo theo các vụ bê bối lớn.

Vị thị trưởng trước đó của thành phố đã bị bắt gặp trong một video cho thấy bà đang gặp gỡ các thủ lĩnh của một trong những băng đảng tội phạm tại nhà hàng. Ngay sau đó bà đã bị khai trừ khỏi đảng của mình.

Vào tháng 7-2023, các quan chức liên bang cho biết hàng trăm người đã tham gia cuộc biểu tình do băng đảng Ardillos tổ chức ở Chilpancingo nhằm yêu cầu trả lại tự do cho hai vị thủ lĩnh đang bị bắt giữ vì tội tàng trữ ma túy và vũ khí.

Những người tham gia biểu tình đã chặn mọi phương tiện giao thông di chuyển trên cao tốc nối giữa thành phố Mexico và thành phố Acapulco trong suốt hai ngày, đụng độ với lực lượng an ninh và cướp một xe bọc thép của cảnh sát để phá cổng vào tòa nhà quốc hội bang.

Họ cũng đã bắt giữ 10 thành viên trong lực lượng cảnh sát bang và lực lượng vệ binh quốc gia, cùng ba quan chức nhà nước và liên bang khác, nhằm yêu cầu chính phủ phải thực hiện theo các đề nghị của họ trước khi tiến hành thả con tin.

Được biết Chilpancingo là thủ phủ của bang Guerrero, nơi có thành phố du lịch nổi tiếng thế giới Acapulco.

Theo Hà Đào/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/thi-truong-thanh-pho-bao-luc-o-mexico-bi-sat-hai-sau-mot-tuan-nham-chuc-20241007144301702.htm

  • Từ khóa

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Cộng hòa Pháp

Khoảng 9 giờ 15 phút sáng 7/10 (giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức...
17:03 - 07/10/2024
123 lượt xem

Hamas, Hezbollah cùng tập kích Israel đúng một năm sau khi bùng phát xung đột Gaza

Bạo lực tiếp diễn đúng một năm sau khi xung đột Hamas - Israel bùng phát và dẫn đến căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
16:30 - 07/10/2024
127 lượt xem

Truyền thông Trung Quốc đánh giá cao sự tăng trưởng ngoạn mục của Việt Nam

Nhờ xuất khẩu và sản xuất công nghiệp mạnh mẽ, cùng với đầu tư nước ngoài ngày càng tăng, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt mức cao nhất trong 2...
14:35 - 07/10/2024
186 lượt xem

Quốc gia NATO nêu lý do ngăn tư cách thành viên của Ukraine

Thủ tướng Slovakia mới đây cho biết, việc kết nạp Kiev vào tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) có thể gây ra một cuộc chiến tranh toàn cầu.
14:06 - 07/10/2024
186 lượt xem

Iran nối lại giao thông hàng không

Hôm nay 7-10, chính quyền Iran thông báo nối lại giao thông hàng không sau khi đã hủy các chuyến bay tại một số sân bay trước đó.
10:12 - 07/10/2024
280 lượt xem