4
/
170576
Tokyo thông qua nghị định bảo vệ người lao động trước sự quấy rối
tokyo-thong-qua-nghi-dinh-bao-ve-nguoi-lao-dong-truoc-su-quay-roi
news

Tokyo thông qua nghị định bảo vệ người lao động trước sự quấy rối

Thứ 7, 05/10/2024 | 14:22:22
2,050 lượt xem

Chính quyền Tokyo đã thông qua nghị định đầu tiên tại Nhật Bản nhằm bảo vệ người lao động khỏi sự quấy rối từ khách hàng, bao gồm hành vi hung hãn và yêu cầu vô lý.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike - Ảnh: NHK

Theo báo Japan Times, nghị định mới được thông báo tại phiên họp hội đồng thủ đô ngày 4-10 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4 năm sau.

Trong thời gian tới, chính quyền Tokyo có kế hoạch xây dựng các hướng dẫn chi tiết hơn, nhưng không bao gồm bất cứ hình phạt hình sự nào.

“Triết lý chính của nghị định này dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau giữa người lao động và khách hàng”, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike phát biểu tại buổi họp báo ngày 4-10.

Theo bà Yuriko Koike, chính quyền sẽ tính toán để chắc chắn nghị định mới phát huy tác dụng, những vẫn đảm bảo trải nghiệm mua sắm thoải mái cho người tiêu dùng, cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo tuyên bố từ nghị định mới, các hành vi quấy rối từ khách hàng không chỉ gây hại cho người lao động, mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Vì vậy không chỉ doanh nghiệp mà toàn xã hội phải chung tay giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên nghị định này cũng lưu ý những yêu cầu hay góp ý hợp lý từ khách hàng sẽ góp phần cải thiện chất lượng kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp cần tiếp tục tôn trọng quyền của khách hàng.

Những hành vi hung hăng đối với nhân viên đã trở thành vấn đề nhức nhối trong ngành dịch vụ của xứ sở hoa anh đào những năm gần đây.

Không chỉ riêng thủ đô Tokyo mà các địa phương khác như Hokkaido và Aichi cũng ghi nhận tình trạng người lao động bị khách hàng quấy rối. Các tỉnh này đang lên kế hoạch triển khai các nghị định tương tự.

Theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát hồi tháng 6 do Công đoàn lao động của ngành bán lẻ và dịch vụ Nhật Bản UA Zensen thực hiện, 46,8% trong số 33.000 người được hỏi cho biết từng bị khách hàng quấy rối trong hai năm qua.

Cũng theo UA Zensen, hai hình thức quấy rối phổ biến nhất mà người lao động gặp phải là bị buộc phải xin lỗi khách hàng và yêu cầu đổi sản phẩm hoặc dịch vụ một cách vô lý.

Theo Khánh Quỳnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tokyo-thong-qua-nghi-dinh-bao-ve-nguoi-lao-dong-truoc-su-quay-roi-2024100509481557.htm

  • Từ khóa

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đủ điều kiện vận hành thương mại

Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho biết, các hạng mục công trình thuộc dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đủ...
15:45 - 21/12/2024
77 lượt xem

Giá vàng hôm nay, 21-12: Bật tăng mạnh trở lại

Sau nhiều ngày liên tiếp chao đảo, giá vàng hôm nay lại nóng lên khi lạm phát tại Mỹ tăng chậm lại, đồng USD giảm giá
08:46 - 21/12/2024
255 lượt xem

Sân bay Nội Bài thu phí không dừng ETC từ hôm nay 20.12

Từ hôm nay, sân bay Nội Bài chính thức đưa vào khai thác toàn bộ các làn thu phí không dừng (ETC) tại cả hai nhà ga hành khách T1 và T2.
16:13 - 20/12/2024
636 lượt xem

Bỏ miễn thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng ngân sách tăng thu hàng ngàn tỉ

Theo ước tính của Bộ Tài chính, nếu bỏ chính sách miễn thuế VAT với hàng hóa nhập khẩu có trị giá dưới 1 triệu đồng, ngân sách có thể tăng thu hàng ngàn...
14:51 - 20/12/2024
656 lượt xem

Bộ trưởng được ở phòng 3 triệu đồng/ngày khi đi công tác

Trong trường hợp đi công tác không nhận thanh toán theo hình thức khoán, bộ trưởng và các chức danh tương đương có thể được thanh toán mức giá thuê phòng...
12:43 - 20/12/2024
811 lượt xem