11
/
170500
Sẽ có luật Học tập suốt đời, chế tài việc 'được đi học' và 'phải đi học'
se-co-luat-hoc-tap-suot-doi-che-tai-viec-duoc-di-hoc-va-phai-di-hoc
news

Sẽ có luật Học tập suốt đời, chế tài việc 'được đi học' và 'phải đi học'

Thứ 5, 03/10/2024 | 16:23:00
97 lượt xem

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết Bộ GD-ĐT đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan nghiên cứu, chuẩn bị và ban hành luật Học tập suốt đời. Trong đó, sẽ có chế tài cho việc được đi học và phải đi học.

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, ngày 1.10, Tiểu ban Giáo dục thường xuyên và học tập suốt đời thuộc Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực đã tổ chức phiên họp đề xuất khung luật Học tập suốt đời.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng tiểu ban Giáo dục thường xuyên và học tập suốt đời, cho biết thời gian qua, có rất nhiều kế hoạch, đề án được thực hiện với mục tiêu tạo cơ hội học tập cho tất cả mọi người.

Bà Trần Thị Lâm (quê Quảng Ngãi), lấy bằng tốt nghiệp ĐH ngành tài chính ngân hàng ở tuổi U.70 

"Đến thời điểm này, những chương trình, đề án đó cần được ban hành thành luật để cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành có trách nhiệm, tạo cơ hội, điều kiện về thể chế, thiết chế và những điều kiện khác để ai cũng được học tập. Luật hóa để việc học không chỉ là nhu cầu mà còn là trách nhiệm của công dân. Luật Học tập suốt đời sẽ có chế tài cho việc được đi học và phải đi học", Thứ trưởng Phạm ngọc Thưởng nhận định.

Luật Học tập suốt đời được xem là một văn bản luật bổ sung, mở rộng và hoàn thiện các vấn đề về lĩnh vực học tập suốt đời chưa được đề cập một cách đầy đủ, toàn diện trong luật Giáo dục 2019 và các luật khác về giáo dục.

Luật Học tập suốt đời tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực học tập suốt đời; hoàn thiện hệ thống giáo dục theo định hướng mở, linh hoạt, liên thông, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người; nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, ý nghĩa của học tập suốt đời và sự đóng góp của học tập suốt đời đối với nâng cao chất lượng vốn con người và tính cạnh tranh của nguồn nhân lực quốc gia.

Được biết, đề xuất dự thảo khung luật Học tập suốt đời dự kiến các nội dung gồm: những quy định chung; quản lý nhà nước về học tập suốt đời; các tổ chức, cá nhân cung ứng cơ hội học tập suốt đời; chương trình, nội dung, tài liệu, hình thức học tập suốt đời; đánh giá và công nhận kết quả học tập suốt đời; giảng viên/hướng dẫn viên, cán bộ quản lý học tập suốt đời và người học; huy động nguồn lực cho và tạo môi trường thuận lợi cho học tập suốt đời và điều khoản thi hành.

Trước đó, vào tháng 4.2022, tại Nghị quyết chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, Chính phủ đã giao nhiệm vụ Bộ GD-ĐT nghiên cứu, đề xuất xây dựng Dự án luật Học tập suốt đời trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt.

Như vậy trong thời gian tới, sẽ có 2 bộ luật sắp được ban hành là luật Nhà giáo và luật Học tập suốt đời.

Theo Mỹ Quyên/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/se-co-luat-hoc-tap-suot-doi-che-tai-viec-duoc-di-hoc-va-phai-di-hoc-185241003140539525.htm

  • Từ khóa

Chật vật với chương trình giáo dục phổ thông mới: Thấp thỏm đổi mới thi cử

Là năm học đầu tiên học sinh lớp 9 thi tuyển vào lớp 10; học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới nên giáo viên lẫn học sinh đều rất hồi...
15:33 - 03/10/2024
126 lượt xem

Đại học Anh đề xuất tăng học phí do lạm phát

Các trường đại học ở Anh đề nghị tăng học phí theo tỷ lệ lạm phát.
11:15 - 03/10/2024
230 lượt xem

Sẽ có nhiều điểm mới trong tổ hợp xét tuyển vào ĐH năm 2025

Hiện nay, mỗi ngành có tối đa 4 tổ hợp môn xét tuyển và mỗi tổ hợp gồm 3 môn. Nhưng từ năm 2025, để phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông mới và...
08:50 - 03/10/2024
458 lượt xem

Hà Nội đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực

Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội) tạm đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực trong lớp học.
06:48 - 03/10/2024
333 lượt xem

Vụ gian lận khoa học đang gây rúng động giới y khoa toàn cầu

Kết quả điều tra gian lận khoa học về một giáo sư y khoa nổi tiếng của Đại học California tại San Diego (UCSD, Mỹ) đang gây rúng động giới y khoa toàn...
15:40 - 02/10/2024
697 lượt xem