24
/
166303
Ông Putin và ông Tập đến Kazakhstan dự thượng đỉnh SCO
ong-putin-va-ong-tap-den-kazakhstan-du-thuong-dinh-sco
news

Ông Putin và ông Tập đến Kazakhstan dự thượng đỉnh SCO

Thứ 4, 03/07/2024 | 10:49:00
1,358 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin đã đến Kazakhstan ngày 3-7 để tham gia thượng đỉnh SCO, sau Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một ngày.

Ông Putin tới thủ đô Astana của Kazakhstan để tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO, ngày 3-7 - Ảnh: SPUTNIK

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), một diễn đàn được thành lập bởi Trung Quốc và Nga vào năm 2001 nhằm bảo vệ an ninh khu vực Á - Âu, sẽ họp thượng đỉnh vào ngày 3 và 4-7 tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

"Lãnh đạo của các quốc gia thành viên SCO sẽ thảo luận về tình hình hiện tại và triển vọng sâu rộng hơn trong việc tăng cường hợp tác đa chiều và cải thiện hoạt động của tổ chức", Điện Kremlin thông tin trên trang web.

Ngày 2-7, phía Nga thông tin Tổng thống Putin sẽ tham gia một loạt cuộc hội đàm song phương, bao gồm cả với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Lần gần nhất ông Putin gặp ông Tập là vào tháng 5 khi nhà lãnh đạo Nga thăm Trung Quốc trong chuyến công du đầu tiên sau khi nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Kazakhstan trước ông Putin một ngày. Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết máy bay của ông Tập đã được hai chiến đấu cơ của Kazakhstan hộ tống khi vào không phận của nước này.

Theo Tân Hoa xã, đoàn tháp tùng ông Tập Cận Bình bao gồm ông Thái Kỳ, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, bí thư Ban Bí thư, chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Ông Tập Cận Bình tới Kazakhstan ngày 2-7 - Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hồi đầu tuần nói rằng Bắc Kinh tin tưởng hội nghị thượng đỉnh SCO sẽ "giúp xây dựng thêm sự đồng thuận giữa tất cả các bên và đóng góp vào việc thúc đẩy an ninh, ổn định và phát triển của các quốc gia thành viên", đồng thời tiến tới "hòa bình lâu dài và thịnh vượng chung trên thế giới".

Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực ngoại giao ở Trung Á, nơi được xem là một liên kết quan trọng trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng quốc tế Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Tại hội nghị thượng đỉnh Trung Á vào tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã cam kết mở rộng các liên kết vận tải với khu vực và tiến tới xây dựng đường ống dẫn khí Trung Á - Trung Quốc.

Sau cuộc họp ở Astana năm nay, Trung Quốc sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên của SCO cho giai đoạn 2024-2025.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người dự kiến sẽ thăm Matxcơva trong tháng này, sẽ không tham dự. Đại diện Ấn Độ dự hội nghị thượng đỉnh SCO là Bộ trưởng Ngoại giao Subrahmanyam Jaishankar.

Theo Hãng tin Reuters, các lãnh đạo hoặc đại diện của Azerbaijan, Belarus, Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Qatar, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Mông Cổ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Pakistan, Tajikistan, Turkmenistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan sẽ tham dự.

Theo truyền thông Nga, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng tham dự.

Năm ngoái SCO diễn ra theo hình thức trực tuyến. Hội nghị ra tuyên bố chung chỉ trích tác động tiêu cực của "sự mở rộng đơn phương và không giới hạn của các hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu bởi một số quốc gia hoặc nhóm quốc gia", mà không trực tiếp đề cập đến việc NATO mở rộng và hỗ trợ quân sự cho Ukraine.


Theo Minh Khôi/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ong-putin-va-ong-tap-den-kazakhstan-du-thuong-dinh-sco-20240703093148642.htm


  • Từ khóa

Thủ tướng Anh thừa nhận thua cuộc, công nhận chiến thắng của Công đảng

Sáng 5-7, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử, chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho thủ tướng mới.
14:15 - 05/07/2024
87 lượt xem

Khủng hoảng tên lửa Cuba và ngoại giao tàu ngầm Chiến tranh Lạnh

Tàu ngầm hạt nhân Nga đến Havana đã gợi nhớ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba 1962 và chính sách ngoại giao tàu ngầm kiểu Chiến tranh Lạnh thời Liên Xô.
10:40 - 05/07/2024
176 lượt xem

Cựu Tổng thống Brazil Bolsonaro gặp rắc rối lớn vì nhận trang sức đắt tiền?

Reuters ngày 4.7 dẫn hai nguồn tin cảnh sát cho hay cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bị cảnh sát liên bang chính thức cáo buộc tội tham ô.
09:35 - 05/07/2024
200 lượt xem

Đằng sau cuộc bầu cử Anh

Cử tri Anh hôm 4-7 tham gia cuộc tổng tuyển cử được dự báo sẽ đưa Đảng Lao động trở lại lãnh đạo đất nước.
07:35 - 05/07/2024
247 lượt xem

Nhật Bản sẽ cần gần 1 triệu lao động nước ngoài

Theo ước tính mới của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nước này sẽ cần thêm 970.000 lao động nước ngoài so với nhu cầu vào năm 2040 để đáp ứng mục...
06:46 - 05/07/2024
267 lượt xem