24
/
166294
Houthi đưa tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào tầm ngắm
houthi-dua-tau-san-bay-uss-theodore-roosevelt-vao-tam-ngam
news

Houthi đưa tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào tầm ngắm

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:35:40
1,359 lượt xem

Sau khi khiến tàu USS Dwight D. Eisenhower rời đi, Houthi tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu vào tàu USS Theodore Roosevelt ngay khi tới Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi tuyên bố đánh chìm tàu USS Theodore Roosevelt ngay khi đến Biển Đỏ 

Một cảnh báo từ lực lượng dân quân Houthi của Yemen phát đi hôm 2/7 cho thấy họ đang nhắm mục tiêu vào tàu USS Theodore Roosevelt ngay khi con tàu này đi vào Biển Đỏ, Sputnik đưa tin.

Lực lượng Houthi đã đăng tải một video cảnh báo sẽ đánh chìm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt khi nó tiến vào vùng Biển Đỏ.

Trong video, thủ lĩnh Ansar Allah Abdul-Malik al-Houthi tuyên bố: "Tàu sân bay là mục tiêu chính của Lực lượng Tên lửa của Quân đội Yemen từ bây giờ và sẽ là mục tiêu tấn công khi tiến vào Biển Đỏ."

"Nếu họ muốn mạo hiểm, tự gây rắc rối và rơi vào tình thế giống như Eisenhower, hãy để họ đến", ông al-Houthi cảnh báo.

USS Theodore Roosevelt được thiết lập để tiếp quản nhiệm vụ trong khu vực sau khi tàu USS Dwight D. Eisenhower rời khỏi. Lực lượng Houthi đã thực hiện các vụ tấn công tàu USS Dwight D. Eisenhower ở Biển Đỏ bằng tên lửa và UAV để đáp trả các vụ đánh bom trước đó, khiến con tàu này phải rời đi sau 8 tháng hiện diện.

Lực lượng Houthi đã tuyên bố sẽ ngăn chặn mọi hoạt động vận chuyển hàng hải do Israel sở hữu hoặc ràng buộc qua Biển Đỏ và Vịnh Aden cho đến khi Israel ngừng tấn công Dải Gaza của Palestine.

Lực lượng Houthi đã nhiều lần cố gắng tấn công tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower, nhưng Hải quân Mỹ khẳng định những cuộc tấn công đó không gây thiệt hại cho siêu tàu sân bay này hoặc các tàu hộ tống.

Một loạt tên lửa và máy bay không người lái đã nhắm vào con tàu ngay trước khi tàu sân bay Mỹ rời khỏi khu vực vào đầu tháng 6.

Cùng ngày 2/7, Yahya Sarea, phát ngôn viên của lực lượng Houthi đã thông báo về các cuộc tấn công mới đối với bốn tàu thuộc Mỹ, Anh và Israel tại các khu vực biển Đỏ, biển Ả Rập, Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương.

Trong chiến dịch đầu tiên, họ đã tấn công tàu MSC Unific của Israel ở biển Ả Rập. Chiến dịch thứ hai nhằm vào tàu dầu Delonix của Mỹ, đây là vụ tấn công thứ hai trong tuần này tại biển Đỏ.

Các cuộc tấn công còn lại nhắm vào tàu Anvil Point của Anh ở Ấn Độ Dương và tàu Lucky Sailor ở Địa Trung Hải.

Thành viên văn phòng chính trị Ansar Allah Hezam al-Asad trả lời Sputnik vào tháng 5 cho hay: "Để đáp trả các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào một số thành phố và mục tiêu dân sự ở Yemen khiến hơn 58 người thiệt mạng và bị thương, phần lớn là dân thường, tàu sân bay USS Eisenhower đã bị tấn công ở Biển Đỏ bằng một số lượng lớn tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay không người lái."

Cuối tháng 6, Houthi tuyên bố đã sử dụng tên lửa siêu thanh sản xuất trong nước chống lại tàu MSC SARAH V của Israel ở Biển Ả Rập.

Lực lượng Houthi đã công bố đoạn phim về một tên lửa siêu thanh mới "sản xuất tại địa phương" có tên Palestine, đang được phóng về phía thành phố cảng Eilat của Israel trên Biển Đỏ đang bị bao vây. Các quan chức Israel sau đó xác nhận rằng, Eilat đã bị nhắm mục tiêu, nhưng không có thiệt hại hoặc thương vong nào được báo cáo.

Theo Đông Phong/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/houthi-dua-tau-san-bay-uss-theodore-roosevelt-vao-tam-ngam-post690124.html

  • Từ khóa

Thủ tướng Anh thừa nhận thua cuộc, công nhận chiến thắng của Công đảng

Sáng 5-7, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử, chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho thủ tướng mới.
14:15 - 05/07/2024
35 lượt xem

Khủng hoảng tên lửa Cuba và ngoại giao tàu ngầm Chiến tranh Lạnh

Tàu ngầm hạt nhân Nga đến Havana đã gợi nhớ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba 1962 và chính sách ngoại giao tàu ngầm kiểu Chiến tranh Lạnh thời Liên Xô.
10:40 - 05/07/2024
127 lượt xem

Cựu Tổng thống Brazil Bolsonaro gặp rắc rối lớn vì nhận trang sức đắt tiền?

Reuters ngày 4.7 dẫn hai nguồn tin cảnh sát cho hay cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bị cảnh sát liên bang chính thức cáo buộc tội tham ô.
09:35 - 05/07/2024
150 lượt xem

Đằng sau cuộc bầu cử Anh

Cử tri Anh hôm 4-7 tham gia cuộc tổng tuyển cử được dự báo sẽ đưa Đảng Lao động trở lại lãnh đạo đất nước.
07:35 - 05/07/2024
196 lượt xem

Nhật Bản sẽ cần gần 1 triệu lao động nước ngoài

Theo ước tính mới của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nước này sẽ cần thêm 970.000 lao động nước ngoài so với nhu cầu vào năm 2040 để đáp ứng mục...
06:46 - 05/07/2024
218 lượt xem