190
/
166196
Tự chữa viêm gan B bằng thuốc nam, men gan tăng 35 lần
tu-chua-viem-gan-b-bang-thuoc-nam-men-gan-tang-35-lan
news

Tự chữa viêm gan B bằng thuốc nam, men gan tăng 35 lần

Thứ 2, 01/07/2024 | 15:05:00
1,179 lượt xem

Nam thanh niên 33 tuổi phát hiện mắc viêm gan B cách đây 1 năm, được chỉ định điều trị thuốc kháng vi rút. Tuy nhiên, 3 tháng gần đây anh đã tự ý dừng thuốc và chuyển sang điều trị bằng thuốc nam không rõ nguồn gốc, khiến men gan tăng 35 lần.

Bác sĩ khám cho anh H. tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khám cho anh H. tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Anh L.V.H. (33 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ sau khi điều trị viêm gan B bằng thuốc kháng vi rút được 9 tháng, anh dừng thuốc và mua thuốc nam không rõ nguồn gốc trên mạng về uống.

Trước khi vào viện 2 tuần, anh H. thấy có các biểu hiện mệt mỏi tăng dần, ăn ngủ kém, vàng da, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu nên đã đi khám và điều trị tại y tế cơ sở nhưng tình trạng bệnh cải thiện chậm. Anh tự đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương để điều trị.

Ngay khi nhập viện, anh H. được chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu để đánh giá tình trạng bệnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy tế bào gan bị hủy hoại rất nặng, xét nghiệm men gan tăng gấp 35 lần so với chỉ số bình thường, ứ mật nặng (xét nghiệm sắc tố mật tăng gấp 11 lần), chức năng gan suy giảm nghiêm trọng. Anh H. được chẩn đoán suy gan cấp và đợt cấp viêm gan B mạn tiến triển.

BS Trần Minh Quân, phó trưởng khoa viêm gan, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, chia sẻ người bệnh mới dùng thuốc kháng vi rút được 9 tháng nên chưa đủ để ức chế được vi rút viêm gan B. Việc đang điều trị mà tự ý ngưng thuốc tới 3 tháng liên tục là rất nguy hiểm.

"Vi rút viêm gan B có thể bùng phát nhanh chóng và gây tổn thương gan diện rộng, do đó có thể làm cho người bệnh tử vong vì suy gan cấp nếu không được điều trị kịp thời. Rất may là bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị, tình trạng bệnh đã dần được cải thiện, hiện sức khỏe anh H. đã ổn định", BS Quân thông tin.

BS Quân chia sẻ thêm gan là một cơ quan rất quan trọng của cơ thể. Gan có 4 chức năng chính là chuyển hóa, chống độc, tạo mật và dự trữ. Gan là trung tâm chuyển hóa rất quan trọng của cơ thể, có tính chất sinh mạng.

Vi rút viêm gan B tấn công vào tế bào đích là tế bào gan, là thủ phạm gây nên bệnh viêm gan B mạn tính. Nếu không theo dõi và điều trị phù hợp có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan.

Bên cạnh đó, chỉ khoảng 10% người bệnh mắc viêm gan B phải điều trị thuốc kháng vi rút. Các thuốc kháng vi rút viêm gan B mạn chủ yếu là thuốc kìm khuẩn, nhưng có thể ức chế được hoàn toàn vi rút, bảo vệ gan hiệu quả.

Khoảng 2 - 8% người bệnh sẽ được dừng thuốc kháng vi rút sau 5 -7 năm uống thuốc liên tục. Vì vậy người bệnh hãy kiên trì dùng thuốc, tạm thời chấp nhận dùng thuốc lâu dài và chờ đợi trong thời gian tới sẽ có những thuốc thế hệ mới có hiệu lực tốt hơn.

Cẩn trọng ngộ độc gan vì thuốc không rõ nguồn gốc

BS Quân cũng khuyến cáo người bệnh nên cẩn thận với các thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ được quảng cáo trên mạng, để tránh mất tiền và tránh bị ngộ độc gan cấp. Nhiều trường hợp đã phải vào viện cấp cứu, lọc máu, ghép gan, thậm chí tử vong vì ngộ độc gan cấp do dùng các thuốc này.

Không có thuốc nào lý tưởng tuyệt đối (hiệu lực cao, không/ít có tác dụng phụ, không/ít bị đề kháng, rẻ tiền…). Vì vậy người bệnh cần gặp bác sĩ trao đổi để được tư vấn lựa chọn thuốc loại thuốc phù hợp nhất với từng trường hợp cụ thể.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tu-chua-viem-gan-b-bang-thuoc-nam-men-gan-tang-35-lan-20240701085145226.htm 

  • Từ khóa

Khám phá bí mật bất ngờ đằng sau tách cà phê

Tình yêu dành cho cà phê đã ăn sâu vào nhiều nền văn hóa trên thế giới. Đó không chỉ là một thói quen không thể thiếu mỗi sáng hay một cuộc gặp gỡ bạn bè...
12:54 - 03/07/2024
36 lượt xem

Uống thuốc tránh thai trị mụn, cô gái rước họa vào thân

Nghe nhiều người mách uống thuốc tránh thai sẽ khỏi mụn, cô gái 22 tuổi tin và mua về uống với mong muốn có làn da đẹp hơn. Thế nhưng kết quả đẹp đâu chưa...
08:11 - 03/07/2024
167 lượt xem

Phương pháp mới giúp dự đoán đột tử trước nhiều năm

Phương pháp đang được các nhà khoa học Phần Lan phát triển giúp nhận diện sớm các dấu hiệu tinh vi có thể dẫn đến đột tử do tim (SCD).
14:59 - 02/07/2024
568 lượt xem

Nhận diện bệnh xơ cứng hiếm gặp

Hiện chưa có phương pháp chữa trị bệnh hiếm gặp này song y học có thể kiểm soát được triệu chứng và nâng chất lượng cuộc sống người bệnh
09:59 - 02/07/2024
672 lượt xem

Tác dụng không ngờ của vắt chanh, rắc tiêu vào mì, bún, phở

Nhiều người có thói quen vắt chanh, rắc tiêu vào món ăn như mì, bún, phở. Giờ đây, thói quen này đã được chuyên gia khuyến khích.
08:29 - 02/07/2024
760 lượt xem