205
/
163697
Thủ tướng: 'Viết tiếp hùng ca chiến thắng với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt'
thu-tuong-viet-tiep-hung-ca-chien-thang-voi-tinh-than-dien-bien-phu-bat-diet
news

Thủ tướng: 'Viết tiếp hùng ca chiến thắng với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt'

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:44:13
2,143 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, những khó khăn sẽ được tháo gỡ, những thách thức sẽ bị vượt qua để viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng.

Sáng 7.5, lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức trọng thể tại tỉnh Điện Biên. Trong diễn văn kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong giờ phút thiêng liêng của lễ kỷ niệm, chúng ta tưởng nhớ công lao vĩ đại và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đọc diễn văn kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. TTXVN

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, chúng ta khắc ghi và biết ơn công lao to lớn của các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thế hệ cán bộ, tướng lĩnh, sĩ quan, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ cùng toàn thể các lực lượng vũ trang và nhân dân ta trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã tận tâm, tận lực, anh dũng chiến đấu, hy sinh quên mình, cùng góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Thủ tướng cũng khẳng định, chúng ta chân thành biết ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu, chí tình, chí nghĩa của Trung Quốc, các nước thuộc Liên Xô cũ, các nước xã hội chủ nghĩa, bạn bè quốc tế, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, đặc biệt là các nước Lào, Campuchia anh em trong liên minh đoàn kết chiến đấu ba nước Đông Dương đối với chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng và sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam nói chung.

Nhắc lại diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm, trải qua "Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/ Máu trộn bùn non/ Gan không núng/ Chí không mòn…", với "đôi chân đất", tinh thần thép và ý chí chiến đấu quật cường, bền bỉ, anh hùng của quân và dân ta, chiến dịch Điện Biên Phủ đã giành thắng lợi vang dội, giáng đòn quyết định, đánh bại nỗ lực cuối cùng của thực dân Pháp trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là kết tinh của sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là chiến thắng của chính nghĩa, của lòng dân, của lương tri và phẩm giá con người, được dẫn dắt bởi đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo.

Chiến thắng đó bắt nguồn từ sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Bác Hồ kính yêu, từ truyền thống yêu nước nồng nàn và tinh thần đoàn kết đã được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử, được nhân dân các dân tộc Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước phát huy cao độ và tận tâm, tận lực dốc sức, đồng lòng, đóng góp sức người, sức của cho chiến dịch.

Đặc biệt, góp phần trực tiếp làm nên chiến thắng là sự cống hiến, hy sinh to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng - một đội quân "từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu" với trên 4 vạn cán bộ, chiến sĩ đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

"Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh anh dũng trên chiến trường là minh chứng sinh động cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân", Thủ tướng nói.

Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng: 'Viết tiếp hùng ca chiến thắng với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt'- Ảnh 2.

Sau diễn văn kỷ niệm và các phát biểu là lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. ĐÌNH HUY

Theo Thủ tướng, phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, dân tộc ta đã giành được nhiều thắng lợi to lớn, viết tiếp bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh, lập nên những chiến công hiển hách như chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không" năm 1972 và đỉnh cao là đại thắng mùa Xuân năm 1975 với Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Sau khi đất nước thống nhất, chúng ta vừa tập trung khôi phục kinh tế - xã hội, vừa chiến đấu bảo vệ biên cương của Tổ quốc, vừa làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả, giúp nhân dân Campuchia lật đổ và thoát khỏi chế độ diệt chủng.

Thủ tướng cho biết, sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: "Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Thủ tướng nhấn mạnh, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ diễn ra vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội lần thứ XIII của Đảng; đồng thời tích cực chuẩn bị tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. 

Từ đó, Thủ tướng kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài cùng chung sức, đồng lòng, đồng tâm, hiệp lực; tận dụng mọi thời cơ, vận hội mới; nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; quyết tâm phấn đấu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

"Chúng ta tin tưởng và tự hào rằng, những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc ta với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt, những khó khăn sẽ được tháo gỡ, những thách thức sẽ bị vượt qua để viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng với tất cả sự quyết tâm, sự kiên trì, bền bỉ, nhiệt huyết, tinh thần tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước của các thế hệ hôm nay và mai sau", Thủ tướng khẳng định.

Lập nên những kỳ tích mới

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, chiến sĩ Điện Biên Phạm Đức Cư (94 tuổi), nguyên trợ lý tham mưu Tiểu đoàn 394, Trung đoàn 367 pháo cao xạ cho biết, là một người lính năm xưa, trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, được tận mắt chứng kiến những thời khắc lịch sử oanh liệt và đầy cam go, thử thách của dân tộc trên mặt trận Điện Biên Phủ ông vô cùng xúc động tưởng nhớ tới những đồng chí, đồng đội và nhân dân đã hy sinh để làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Ông nói, chiến tranh đã lùi xa, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa, được chứng kiến sự đổi thay phát triển của đất nước nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng. “Chúng tôi phấn khởi và tự hào đã đóng góp một phần công sức của mình để làm nên Điện Biên anh hùng và tươi đẹp như ngày hôm nay”, người chiến sĩ Điện Biên năm xưa nói.

Ông Cư khẳng định, những người chiến sĩ Điện Biên luôn tâm niệm, phải luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ; gương mẫu trong lối sống, chấp hành và thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh; tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng, khơi dậy và phát huy truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc cho thế hệ trẻ.

“Chúng tôi tin tưởng và mong rằng, thế hệ trẻ hôm nay, luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc và tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, ông Phạm Đức Cư nói.

Đại diện thế hệ trẻ phát biểu tại lễ kỷ niệm, Vũ Quỳnh Anh (tỉnh Điện Biên), nói may mắn được sinh ra trên mảnh đất Điện Biên anh hùng, có ông bà là những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

“Trang sử hào hùng về Điện Biên Phủ năm xưa đã cho cháu niềm tin yêu, niềm tự hào về mảnh đất mình sinh ra, lớn lên, về trách nhiệm mà cháu luôn khắc ghi trên con đường học tập, lập thân, lập nghiệp. Đó cũng là những hành trang vô cùng quý giá, giúp cháu có thêm động lực khi trở thành một cán bộ đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”, Vũ Quỳnh Anh nói.

Thủ tướng: 'Viết tiếp bản hùng ca chiến thắng với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt'- Ảnh 3.

Bạn Vũ Quỳnh Anh đại diện thế hệ trẻ tự hào về trang sử hào hùng Điện Biên Phủ. ĐINH HUY

Đại diện thế hệ trẻ khẳng định, luôn ý thức sâu sắc rằng: mỗi thành quả thế hệ trẻ được thụ hưởng ngày nay được đánh đổi bằng máu xương của các bậc tiền bối cách mạng và hàng triệu người con Việt Nam. 

“Máu của anh chị, của chúng ta không uổng/Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam/Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam/ Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng”, Vũ Quỳnh Anh xúc động đọc lại bài thơ Hoan hô chiến sĩ Điện Biên của nhà thơ Tố Hữu.

“Đời đời nhớ ơn công lao của các thế hệ cha anh đi trước, phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, thế hệ trẻ chúng cháu nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng, kiên định con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn; trân trọng lịch sử, yêu chuộng hoà bình, dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn, phấn đấu trở thành người công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, Vũ Quỳnh Anh nói.

Theo Lê Hiệp/Thanh niên

https://thanhnien.vn/thu-tuong-viet-tiep-hung-ca-chien-thang-voi-tinh-than-dien-bien-phu-bat-diet-185240507090116666.htm

  • Từ khóa

Đổi mới căn bản công tác cán bộ, tạo đột phá phát triển

Sáng 18.5, Hội nghị T.Ư 9 khóa XIII bế mạc sau 3 ngày làm việc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu bế mạc.
11:46 - 19/05/2024
148 lượt xem

Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc giáo dục thanh niên

Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là anh hùng giải phóng dân tộc, vừa là 'kiến trúc sư' của Nhà nước Việt Nam độc lập. Với tầm nhìn của một vĩ nhân cùng trải...
07:32 - 19/05/2024
236 lượt xem

Giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được giới thiệu...
19:33 - 18/05/2024
701 lượt xem

Bộ Chính trị quy định 5 chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai...
16:00 - 18/05/2024
608 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 18-5, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác.
11:28 - 18/05/2024
725 lượt xem