205
/
162938
Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa
thu-tuong-xuc-dong-gap-mat-cac-chien-si-dien-bien-ngay-tai-chien-truong-xua
news

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:16:28
2,053 lượt xem

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ thông tin là việc làm ý nghĩa. Chính phủ đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho lĩnh vực này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các chiến sĩ Điện Biên - Ảnh: NAM TRẦN

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các chiến sĩ Điện Biên - Ảnh: NAM TRẦN

Sáng 17-4, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024).

Dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

70 năm ngày gặp lại

Trên mảnh đất Điện Biên anh hùng, 139 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến các tỉnh, thành Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, TP.HCM gặp lại nhau, ôn lại những năm tháng chiến đấu đầy gian khổ, "quyết chiến, quyết thắng" lập nên chiến công hiển hách.

Đặc biệt nhất, bốn chiến sĩ Điện Biên gồm các ông Trịnh Hữu Cán (92 tuổi), Trần Quang Triệu (89 tuổi), Dương Chí Kỳ (89 tuổi), Trương Sỹ Trì (87 tuổi) từ TP.HCM đã cùng nhau trở lại vùng đất lửa. Gặp lại đồng chí, đồng đội góp phần làm nên chiến thắng 70 năm trước, ai nấy đều rưng rưng nghẹn ngào.

Từ TP.HCM, ông Dương Chí Kỳ  trở lại vùng đất lửa Điện Biên - Ảnh: NAM TRẦN

Từ TP.HCM, ông Dương Chí Kỳ trở lại vùng đất lửa Điện Biên - Ảnh: NAM TRẦN

"Tôi mong muốn thế hệ trẻ thời đại mới, con cháu các dân tộc Tây Bắc nói riêng và của đất nước Việt Nam nói chung hãy nhớ về những bài học và giá trị lịch sử, học tập rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, noi gương các anh hùng liệt sĩ năm xưa vượt qua mọi khó khăn thử thách, đưa quê hương, đất nước mình ngày càng khang trang và giàu đẹp hơn nữa" - chiến sĩ Điện Biên Dương Chí Kỳ mong mỏi.

Còn đó những trăn trở

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động được gặp 139 đại biểu đại diện cho những người con ưu tú của đất nước đã cống hiến sức lực, máu thịt của mình để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.

"Tôi vô cùng xúc động, như được tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng và vui mừng khi thấy các bác, các cô chú, các anh chị, mặc dù hầu hết tuổi đã rất cao nhưng vẫn khỏe, minh mẫn và tràn đầy nhiệt huyết" - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến sáng 17-4 - Ảnh: NAM TRẦN

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến sáng 17-4 - Ảnh: NAM TRẦN

Thủ tướng cho biết những năm qua Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa; ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ cụ thể, thiết thực đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, những người có công với cách mạng.

Ông bày tỏ vui mừng được biết hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành 100% việc làm nhà đại đoàn kết cho 5.000 hộ gia đình nghèo và cận nghèo.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng chỉ ra vẫn còn đó những băn khoăn, lo lắng, day dứt, trăn trở và cảm thấy có lỗi khi đời sống của một bộ phận thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn, nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính... vẫn nằm lại trên mảnh đất Tây Bắc.

Các chiến sĩ Điện Biên tuổi đã cao xúc động đến gặp mặt đồng chí, đồng đội năm xưa - Ảnh: NAM TRẦN

Các chiến sĩ Điện Biên tuổi đã cao xúc động đến gặp mặt đồng chí, đồng đội năm xưa - Ảnh: NAM TRẦN

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Trong đó, tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về sự hy sinh, cống hiến to lớn của những người có công với cách mạng; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và gia đình có công, quan tâm hơn đến người có công có hoàn cảnh khó khăn, sống cô đơn, không nơi nương tựa, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, dân tộc thiểu số, miền núi.

Thủ tướng cũng đề nghị tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng", bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn…

"Không để người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta" - Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, phát huy vai trò của người có công, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng, nhất là trong sản xuất kinh doanh, kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể.

Chú trọng xây dựng và chỉnh trang không gian, cảnh quan nghĩa trang liệt sĩ để nơi đây trở thành "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng cho thế hệ mai sau.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý dữ liệu thông tin, hình ảnh, kỷ vật về các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, xác định ADN đối với các trường hợp liệt sĩ chưa rõ thông tin.

"Đây là việc làm hết sức ý nghĩa và Chính phủ đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho lĩnh vực này" - ông nói.

Tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước - Ảnh: NAM TRẦN

Tặng quà tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước - Ảnh: NAM TRẦN

Thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến chia sẻ Tổ quốc và nhân dân đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc dâng hiến tuổi thanh xuân của mình, "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Sau 70 năm, vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa xác định được thông tin, danh tính.

"Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do, nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc" - ông nói.

Theo Hà Thanh - Nam Trần/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-ung-dung-cong-nghe-xac-dinh-adn-voi-liet-si-chua-ro-thong-tin-20240417110744521.htm

  • Từ khóa

Nâng cao vị thế Việt Nam giữa thế giới biến động

Thời gian qua, chính sách đối ngoại của Việt Nam trở thành từ khóa trên truyền thông quốc tế. Việt Nam được quan tâm lớn khi là nước duy nhất trong năm...
08:08 - 30/04/2024
15 lượt xem

Ký ức người lính lái xe chở tướng Nguyễn Quốc Thước tiến vào Dinh Độc Lập

"Khi súng ngừng bắn ở Dinh Độc lập vào ngày 30/4/1975, tôi biết cũng là lúc quân ta toàn thắng, đất nước ta hoàn toàn thống nhất", ông Nguyễn Bá Mẽ nghẹn...
08:04 - 30/04/2024
16 lượt xem

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ

Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc...
11:47 - 29/04/2024
430 lượt xem

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
870 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
1,121 lượt xem