213
/
162916
Chuyến thăm của Tim Cook mang lại nhiều điểm tích cực cho Việt Nam
chuyen-tham-cua-tim-cook-mang-lai-nhieu-diem-tich-cuc-cho-viet-nam
news

Chuyến thăm của Tim Cook mang lại nhiều điểm tích cực cho Việt Nam

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:56:00
2,115 lượt xem

Sau chuyến thăm 2 ngày đến Việt Nam, CEO Tim Cook chia sẻ rằng ông mong muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhất là phát triển các sản phẩm công nghệ cao.

Chuyến thăm của Tim Cook mang lại nhiều điểm tích cực cho Việt Nam

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã có mặt tại Hà Nội để bắt đầu chuyến thăm Việt Nam kéo dài 2 ngày. Đây là lần đầu tiên vị tỷ phú tới Việt Nam kể từ sau cuộc tiếp kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Mỹ hồi tháng 9/2022.

Cùng ngày, Apple cũng phát đi thông cáo về việc tăng cường cam kết với Việt Nam. Cụ thể, Apple cho biết sẽ tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho các trường học địa phương.

"Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp. Tôi vô cùng hào hứng khi được tới đây kết nối với các sinh viên, nhà sáng tạo và khách hàng, hiểu hơn về sự đa dạng trong cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm nên những điều phi thường. 

Tại Apple, chúng tôi luôn nỗ lực để xây dựng những mối liên kết sâu sắc và mang đến nhiều lợi ích hơn cho người dân ở nơi chúng tôi hoạt động. Từ việc hợp tác với các nhà cung cấp địa phương, đến hỗ trợ các dự án cung cấp nước sạch và các cơ hội giáo dục, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tăng cường các kết nối tại Việt Nam", Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, chia sẻ.

Việt Nam ngày càng quan trọng với Apple

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với CEO Apple Tim Cook vào tháng 5/2022, Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, dựa trên nguyên tắc thị trường, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp và nhà đầu tư Mỹ tăng cường hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là trên lĩnh vực có ý nghĩa về cả kinh tế và chiến lược.

Chuyến thăm của Tim Cook mang lại nhiều điểm tích cực cho Việt Nam - 1

Từ năm 2022, Apple đã thể hiện mong muốn mở rộng chuỗi cung ứng tại thị trường Việt Nam (Ảnh: Đoàn Bắc).

Thời điểm đó, vị CEO cũng đã nêu rõ Apple cam kết và mong muốn mở rộng chuỗi cung ứng tại thị trường Việt Nam, phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi giá trị của Apple.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, nhận định chuyến thăm lần này của CEO Tim Cook một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Apple với Việt Nam và các cam kết của họ trong việc mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

"Chúng tôi tin rằng chuyến thăm này mang lại nhiều điểm tích cực cho Việt Nam, ở cả khía cạnh cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng, cũng như gia tăng lòng tin cho các nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường kinh doanh tại Việt Nam. 

Chúng tôi cũng tin rằng Chính phủ Việt nam sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như góp phần gia tăng giá trị công nghệ cho các doanh nghiệp Việt", ông Thế Bình chia sẻ.

Trong những năm gần đây, Apple đã liên tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Apple bắt đầu lắp ráp AirPods tại Việt Nam vào tháng 3/2020. Sau đó, hàng loạt sản phẩm khác như AirPods Pro, iPad, MacBook và Apple Watch cũng lần lượt được sản xuất tại Việt Nam.

"Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng và chiến lược, có khả năng trở thành một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu tiếp theo. Bản đồ chuỗi cung ứng gần đây của Apple đã chứng minh khả năng của các cơ sở sản xuất tại Việt Nam trong việc lắp ráp iPad và mở rộng quy mô sản xuất", Ivan Lam, chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research, nhận định.

Chuyến thăm của Tim Cook mang lại nhiều điểm tích cực cho Việt Nam - 2

Apple liên tục mở rộng nhiều hoạt động tại thị trường Việt Nam (Ảnh: Đoàn Bắc).

Chưa dừng lại ở đó, Apple cũng tích cực thúc đẩy các hoạt động tại thị trường Việt Nam. Vào giữa tháng 5/2023, công ty đã mở cửa hàng trực tuyến cho thị trường Việt Nam. Apple Store trực tuyến có một đội ngũ chuyên gia để chia sẻ kiến thức chuyên môn bằng tiếng Việt và hỗ trợ khách hàng khi cần thiết.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS, cho biết Việt Nam là một trong thị trường mới nổi nhưng sở hữu lượng lớn người sử dụng các thiết bị Apple. Hiện tại, có gần 20 triệu chiếc iPhone đang được sử dụng tại thị trường Việt Nam.

"Trong nhiều năm, thị trường iPhone chính hãng liên tục tăng trưởng 2 chữ số và nằm trong top thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng tốt nhất. Về góc độ kinh doanh, việc xuất hiện những nhân vật quan trọng trong thời gian gần đây là kết quả của một quá trình đầu tư dài và nâng cấp thị trường trong nhiều năm", ông Huy chia sẻ.

Apple mong muốn đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Ngày 16/4, CEO Apple đã có buổi gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính và tham quan Trụ sở Chính phủ. Thủ tướng đánh giá cao đóng góp quan trọng của Apple và các đối tác của Tập đoàn này đối với sự phát triển của Việt Nam, trong đó có việc đưa Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple, có vị thế ngày càng quan trọng trong phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm của Apple.

Chuyến thăm của Tim Cook mang lại nhiều điểm tích cực cho Việt Nam - 3

CEO Apple đã có buổi gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 16/4 (Ảnh: Đoàn Bắc).

Theo Thủ tướng, Quan hệ Việt Nam - Mỹ đang phát triển tốt đẹp, hai nước vừa nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Đây là nền tảng thúc đẩy hợp tác ngày càng hiệu quả trên tất cả lĩnh vực, trong đó trọng tâm là khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bán dẫn, chuyển đổi số.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Apple với vai trò của mình có tiếng nói ủng hộ góp phần thúc đẩy Chính phủ và Quốc hội Mỹ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế về xuất khẩu công nghệ cao của Mỹ.

Thông tin về định hướng ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam tạo mọi điều kiện, đồng hành, hỗ trợ để các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư hiệu quả, phát triển lâu dài, bền vững tại Việt Nam.

Ông mong Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của Apple, của Mỹ và toàn cầu, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Apple thành lập Tổ công tác, để hỗ trợ Apple trong việc đầu tư, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Ông đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ, tư vấn Việt Nam phát triển về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác, liên kết với các Trung tâm Đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm tại Việt Nam; trước mắt là nghiên cứu thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Bên cạnh đó, Thủ tướng kỳ vọng Tập đoàn này sẽ nghiên cứu khả năng cung cấp các suất học bổng cho sinh viên Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lập trình, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI); hỗ trợ Việt Nam trong chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, trong đó có 50.000 kỹ sư chất lượng cao trong ngành bán dẫn.

Tại buổi gặp, CEO Apple cũng chia sẻ ấn tượng khi được mục sở thị quá trình phát triển của Việt Nam, nhất là sự phát triển vượt bậc, đầy năng lượng sống của cộng đồng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Chuyến thăm của Tim Cook mang lại nhiều điểm tích cực cho Việt Nam - 4

CEO Tim Cook thăm học sinh tiểu học Hà Nội (Ảnh: Ngôi sao Hà Nội).

Vị tỷ phú cho biết với 2 pháp nhân tại Việt Nam, hơn 70 nhà máy là đối tác sản xuất thiết bị gốc, 40 đối tác phân phối và trên 5.000 cửa hàng ủy quyền, Apple đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 200.000 lao động tại Việt Nam.

Tuy vậy, vị CEO khẳng định dư địa hợp tác của Apple tại Việt Nam còn rất lớn và hoàn toàn có thể có được kết quả tốt hơn trong tương lai. Do đó, Apple sẵn sàng tham gia Tổ công tác để thúc đẩy việc đầu tư, mở rộng hoạt động tại Việt Nam như đề nghị của Thủ tướng.

Ông Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhất là phát triển các sản phẩm công nghệ cao, phát triển các ứng dụng để tham gia vào App Store của Apple, đưa sản phẩm của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà lan tỏa trên toàn cầu.

Giám đốc điều hành của Apple cũng khẳng định Tập đoàn này sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; tham gia xuất khẩu các giá trị văn hóa, quảng bá văn hóa của Việt Nam ra thế giới, thông qua các sản phẩm của Apple và các ứng dụng trên App Store của Apple.

Theo Thế Anh/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/chuyen-tham-cua-tim-cook-mang-lai-nhieu-diem-tich-cuc-cho-viet-nam-20240416222946887.htm

  • Từ khóa

10 cách "giải nhiệt" điện thoại trong thời tiết nóng bức

Việc làm mát điện thoại sẽ giúp trải nghiệm của người dùng được tốt hơn, đồng thời làm tăng tuổi thọ của máy.
11:12 - 30/04/2024
54 lượt xem

Bàn phím ảo gõ tiếng Trung Quốc tồn tại lỗ hổng nguy hiểm

Lỗ hổng mã hóa trong ứng dụng bàn phím gõ tiếng Trung đe dọa hàng tỉ người dùng.
20:11 - 29/04/2024
451 lượt xem

Giá iPhone 11 giảm sâu

iPhone 11 đang được chào bán với mức giá 8,9 triệu đồng cho phiên bản 64GB, thấp hơn 1 triệu đồng so với tháng trước. Đây cũng là mức giá thấp nhất của...
17:30 - 29/04/2024
500 lượt xem

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
656 lượt xem

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
1,036 lượt xem