190
/
162888
5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết
5-dau-hieu-tren-da-canh-bao-gan-bi-ton-thuong-ma-khong-biet
news

5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:08:00
1,885 lượt xem

Tổn thương gan là tình trạng mà gan không thể thực hiện đủ các chức năng bình thường của cơ thể. Việc phát hiện sớm các tổn thương gan rất quan trọng vì sẽ giúp chúng ta có biện pháp can thiệp cần thiết và tránh bệnh gan tiến triển sang giai đoạn nặng.

Gan đóng vai trò quan trọng giúp đào thải độc tố, trao đổi chất, tiêu hóa và dự trữ các dưỡng chất cần thiết. Khi gan bị tổn thương, tất cả chức năng này sẽ bị ảnh hưởng, cuối cùng có thể gây tử vong, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết- Ảnh 1.

Ngứa da có thể là dấu hiệu cảnh báo cho thấy gan đang có vấn đề PEXELS

Nếu không kịp điều trị, tổn thương gan sẽ ngày càng nghiêm trọng, dẫn đến xơ gan, suy gan và ung thư gan. Phát hiện sớm sẽ giúp can thiệp, kiểm soát tổn thương và ngăn ngừa biến chứng.

Những dấu hiệu trên da cảnh báo gan đang bị tổn thương gồm:

Vàng da

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của tổn thương gan là vàng da và vàng mắt. Sự thay đổi màu sắc này là do tích tụ hàm lượng bilirubin trong máu. Bilirubin là sắc tố vàng được tạo ra trong quá trình phân hủy hồng cầu. Chức năng gan suy yếu sẽ khiến cơ quan này không thể xử lý bilirubin, dẫn đến chất này gia tăng trong máu và làm vàng da, mắt.

Ngứa da

Tổn thương gan sẽ dẫn đến ngứa da ở một số vị trí trên cơ thể. Điều này là do chức năng gan kém dẫn đến tích tụ muối mật dưới da. Cơn ngứa có thể từ nhẹ đến nặng, đặc biệt là vào ban đêm. Những vị trí ngứa thường gặp là lòng bàn tay, bàn chân.

U mạch nhện

U mạch nhện là tình trạng các mạch máu nhỏ giống như hình mạng nhện xuất hiện trên bề mặt da. Chúng có một đốm đỏ ở giữa với các mạch máu nhỏ hơn tỏa ra xung quanh. Đây là dấu hiệu thường gặp của tổn thương gan, thường xuất hiện ở ngực, bụng, lưng và tay.

Ban đỏ lòng bàn tay

Tổn thương gan có thể làm tăng lưu lượng máu đến lòng bàn tay, dẫn đến hiện tượng lòng bàn tay đỏ bừng. Vết ban đỏ này kéo dài từ lòng bàn tay đến đầu ngón tay, đặc biệt rõ khi tay buông thõng. Tình trạng này thường xuất hiện ở người bị xơ gan hoặc dấu hiệu sớm cảnh báo rối loạn chức năng gan.

Móng tay Terry

Móng tay Terry là tình trạng mà móng chuyển sang màu trắng mờ thay vì hơi hồng hào như bình thường. Đồng tời, một dải màu nâu sẽ xuất hiện ở đầu móng. Đây là dấu hiệu thường thấy ở người mắc bệnh gan cũng như một số vấn đề khác như bệnh thận, tiểu đường hay suy tim, theo Healthline.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/5-dau-hieu-tren-da-canh-bao-gan-bi-ton-thuong-ma-khong-biet-185240413123441809.htm 

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
422 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
478 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,030 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,634 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,952 lượt xem