213
/
162866
Khung xương robot hỗ trợ người đột quỵ phục hồi chức năng
khung-xuong-robot-ho-tro-nguoi-dot-quy-phuc-hoi-chuc-nang
news

Khung xương robot hỗ trợ người đột quỵ phục hồi chức năng

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10:00
2,048 lượt xem

Khung xương robot là một sáng kiến đột phá của nhóm các nhà khoa học Khu công nghệ cao TPHCM.

Thiết kế khung xương ngoài phục hồi chức năng của nhóm. 

Sáng chế có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực phục hồi chức năng cho người đột quỵ, chấn thương chân, nhằm hỗ trợ người bệnh đứng lên, ngồi xuống, giữ thăng bằng và đi lại trong quá trình tập vật lý trị liệu.

Hoạt động gần giống xương người

Sản phẩm do 5 nhà khoa học Phòng Thí nghiệm cơ khí chính xác và tự động hóa, Trung tâm Nghiên cứu triển khai, Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP Labs) hợp tác với một số trường đại học thực hiện trong 3 năm qua, nhằm phục vụ tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng cho người bị đột quỵ, chấn thương chân.

Theo ThS Bùi Quang Vinh - Trưởng phòng Thí nghiệm cơ khí chính xác và tự động hóa SHTP Labs, trong khi các sản phẩm trên thị trường chủ yếu tập trung cho các khớp khác nhau trên chân, không mang tính tổng thể, khung xương robot bao gồm cả đôi chân, có cơ chế hoạt động gần giống xương người.

Khung xương robot giúp người bệnh được trải nghiệm tự đi trên đôi chân mình, giúp các khối cơ chân hoạt động, làm khả năng hồi phục tốt hơn thay vì phải ở một chỗ, không được trải nghiệm tự đi lại như trước, dễ gây cảm giác nhàm chán và kém hiệu quả.

Ngoài ra, khả năng trợ lực của khung xương cũng có thể giúp giảm gánh nặng cho người dùng khi mang vác vật nặng, hỗ trợ bộ đội trong những chuyến hành quân xa.

“Điều này mang không chỉ mang lại lợi ích về mặt thể chất, quá trình trị liệu mà còn nâng cao tinh thần, tạo ra niềm hy vọng cho người bệnh nhanh chóng phục hồi và cải thiện chất lượng cuộc sống”, ThS Vinh nói.

Khung xương robot được làm chủ yếu bằng vật liệu nhôm, giúp giảm trọng lượng nhưng vẫn đảm bảo độ bền và độ cứng cần thiết (trọng lượng khoảng 20 kg), có khả năng tăng giảm độ cao để phù hợp chiều cao của từng lứa tuổi, thể chất khác nhau.

Ở các khớp khung xương được bố trí 4 động cơ điện, công suất 400W, có hộp số giúp tăng giảm tốc độ, phù hợp cho từng cường độ tập khác nhau.

Nguồn điện sử dụng cho hệ thống gồm 2 pin lithium 20Ah, một pin cấp cho khung xương robot, một cấp cho khung bệ tì tay và mạch điều khiển. Hai hệ thống có thể hoạt động cùng lúc bằng dây cáp kết nối hay độc lập tùy vào mục đích sử dụng. Sản phẩm có nút bấm khẩn cấp, dừng toàn bộ hoạt động của hệ thống khi xảy ra lỗi có thể gây nguy hiểm cho người dùng trong quá trình tập.

Nhóm cũng xây dựng phần mềm quản lý việc tập luyện bằng việc sử dụng công cụ mô phỏng. Thông qua quá trình tập luyện, dữ liệu về sự thay đổi góc nghiêng của khớp chân, khoảng cách mỗi bước chân... được cung cấp để bác sĩ thiết lập các bài tập với cường độ phù hợp với bệnh nhân.

Mong đưa sản phẩm ra thị trường

Exoskeleton là một dạng robot sinh học (Bio-robot), đối tượng điển hình của ngành cơ sinh điện tử (Bio-Mechatronics), khi mặc vào sẽ hoạt động như một bộ phận của cơ thể, nhằm bảo vệ cơ thể, tăng cường khả năng hoạt động (đi lại, mang vác,...) của con người hoặc hỗ trợ người bị khuyết tật trong hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, việc đưa Exoskeleton thành sản phẩm thương mại hoặc có ứng dụng thực tế còn phải trải qua nhiều thử thách.

Trong suốt 3 năm phát triển khung xương robot, nhóm nghiên cứu đã gặp nhiều khó khăn. Từ việc nghiên cứu các công nghệ tiên tiến đến việc thiết kế và chế tạo sản phẩm, mỗi bước đi đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Nhóm đã phải vượt qua nhiều thách thức kỹ thuật để đảm bảo tính ổn định và hiệu suất của khung xương robot.

Theo ThS Bùi Quang Vinh, để tạo ra động cơ cho khung xương robot là rất khó. Nó phải đáp ứng yếu tố nhỏ gọn không bị vướng trong quá trình tập luyện cũng như tính thẩm mỹ, nhưng cần có công suất lớn để đảm bảo sức tải của chân. “Khác với các thiết bị tập phục hồi chức năng tay, khung xương robot tập chân phải đảm bảo giữ trọng tâm tốt, không bị ngã trong quá trình sử dụng”, Thạc sĩ Vinh nói.

Để giữ trọng tâm, nhóm thực hiện các phân tích nhằm giữ thăng bằng kết hợp phát triển hệ thống nâng đỡ đứng lên ngồi xuống sử dụng khung bệ tì tay với các xi lanh điện. Khi sử dụng, người bệnh sẽ sử dụng khung bệ tì tay như một phương án tập luyện đứng lên, ngồi xuống và giữ thăng bằng khi tập chân.

Các khâu khớp trên hệ khung xương này cũng phải tương đồng với các khớp như khớp gối, khớp hông, cổ chân. Điều này giúp người dùng cảm thấy thoải mái, đồng thời không gây ảnh hưởng đến các bệnh lý về khớp xương, dáng đi trong quá trình trị liệu.

Đặc biệt, để hoàn thiện khung xương, các nhà khoa học cần phải thu thập dữ liệu theo ý kiến bác sỹ đối với từng bệnh nhân cụ thể, theo phác đồ điều trị để có bài tập phục hồi chức năng phù hợp nhất.

Do đó, sắp tới nhóm nghiên cứu sẽ hợp tác với bệnh viện phục hồi chức năng, đưa hệ thống vào thử nghiệm cho một số bệnh nhân để đánh giá hiệu quả, làm cơ sở tối ưu sản phẩm, hướng đến thương mại hóa trong tương lai.

“Đây là bước phát triển ở giai đoạn đầu nên dữ liệu thu thập chưa nhiều, cũng như cần phải tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện thêm và phối hợp với đội ngũ y, bác sĩ để thu thập thêm dữ liệu của bệnh nhân. Việc sản xuất hàng loạt để đưa ra thị trường vẫn chưa thể triển khai trong thời gian gần”, ThS Bùi Quang Vinh chia sẻ.

Nhóm cũng dự kiến thiết kế cảm biến gắn ở bàn chân để đo lực tập và ứng dụng trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu từ chế độ tập của bệnh nhân để xây dựng bài tập tối ưu hơn.

Vì hướng nghiên cứu mang tính liên ngành nên ThS Vinh cũng mong muốn có sự tham gia của nhiều chuyên gia, đặc biệt là các cơ quan y tế để hoàn thiện và đưa sản phẩm đến với cuộc sống.

Theo Mai Nhật/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/khung-xuong-robot-ho-tro-nguoi-dot-quy-phuc-hoi-chuc-nang-post679163.html

  • Từ khóa

Bàn phím ảo gõ tiếng Trung Quốc tồn tại lỗ hổng nguy hiểm

Lỗ hổng mã hóa trong ứng dụng bàn phím gõ tiếng Trung đe dọa hàng tỉ người dùng.
20:11 - 29/04/2024
277 lượt xem

Giá iPhone 11 giảm sâu

iPhone 11 đang được chào bán với mức giá 8,9 triệu đồng cho phiên bản 64GB, thấp hơn 1 triệu đồng so với tháng trước. Đây cũng là mức giá thấp nhất của...
17:30 - 29/04/2024
321 lượt xem

Ransomware tấn công mạnh vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Trong năm 2023, ước tính Kaspersky đã ngăn chặn gần 300.000 cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp trong khu vực...
09:49 - 29/04/2024
487 lượt xem

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.
17:46 - 28/04/2024
881 lượt xem

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
1,973 lượt xem