16
/
94682
Cảnh báo bị lừa đảo trước những gói du lịch giá rẻ trên mạng
canh-bao-bi-lua-dao-truoc-nhung-goi-du-lich-gia-re-tren-mang
news

Cảnh báo bị lừa đảo trước những gói du lịch giá rẻ trên mạng

Thứ 3, 21/07/2020 | 10:18:21
326 lượt xem

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho rằng, người dân cần tìm hiểu kỹ, kiểm tra thông tin khi giao dịch thương mại trên không gian ảo, trong đó có mua bán combo du lịch giá rẻ.

Hình ảnh phòng vé Anh Anh hôm 17.7. Ảnh: N. Tuyền.

Hình ảnh phòng vé Anh Anh hôm 17.7. Ảnh: N. Tuyền.

Nghi vấn chủ phòng vé chiếm đoạt tiền của khách

Chia sẻ với Lao Động, N., sinh viên năm thứ hai một trường đại học ở Hà Nội cho hay, qua người bạn đã biết đến quảng cáo của Phòng vé Anh Anh (địa chỉ tại 66X, ngõ Núi Trúc, phố Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội) bán combo du lịch hợp lý.

N. cho hay, người bạn cô vừa mới đi về cũng từ mua combo du lịch của Phòng vé trên. Cô bạn này còn tiếp tục cùng với một vài người khác đặt thêm chuyến du lịch khác.

Theo N., gói du lịch gồm khách sạn và vé máy bay khứ hồi tại Đà Nẵng - Hội An, phòng vé Anh Anh rao 3,6 triệu đồng/người. Nhóm bạn của N. có 5 người đã chuyển khoản tổng cộng 18 triệu đồng cho phòng vé.

"Chỉ 1,2 ngày bọn em đã nghi ngờ khi không thấy họ liên lạc và chuyến đi thì sắp tới", N. chia sẻ. Sau đó, cô và nhóm bạn mới hay chủ phòng vé đã "biến mất", không liên lạc được.

Không riêng nhóm N., bạn của nữ sinh này cũng nộp 14 triệu đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều người khác cũng đã tìm đến phòng vé song, cửa đã đóng, mọi liên lạc bị cắt. Nhóm cộng tác viên của phòng vé thì nháo nhào tới trình báo với Công an quận Ba Đình. 

Theo một cán bộ Công an quận Ba Đình, làm việc với 1 số cộng tác viên này, cho thấy, họ vốn chỉ làm bán thời gian, sau khi thu tiền đều chuyển cho chủ phòng vé. Đến giờ khách hàng chỉ có cách liên lạc với họ để đòi tiền.

Trước hiện trạng trên, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Công an Thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình và Công an quận Ba Đình đề nghị kiểm tra, xác minh xử lý thông tin phản ánh.

Theo ông Nguyễn Minh Long (Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay, với diễn biến của sự việc trên, cho thấy có dấu hiệu của hành vi lừa đảo. Tuy nhiên, cần xem xét rõ, người bán combo du lịch có thực hiện hành vi đó, có dấu hiệu bỏ trốn hay không. Vì vậy, cần có sự vào cuộc của cơ quan điều tra để làm rõ có hay không ý thức chiếm đoạt để có những bước tố tụng tiếp theo, khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Khuyến cáo việc mua combo du lịch giá rẻ

Trước việc trên, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an cho hay, hiện tại đơn vị chưa nhận được trình báo nào, song đó là thẩm quyền điều tra của cơ quan công an cấp huyện, quận, địa phương. Người dân cứ chuyển trình báo đó, cơ quan chức năng địa phương sẽ có trách nhiệm xác minh.

Theo tướng Hà, không riêng về lĩnh vực du lịch, nhất là các hoạt động thương mại trên không gian mạng, người dân cần nên tìm hiểu kỹ; có biện pháp kiểm tra lại thông tin. Khi mà mình chưa có thông tin cụ thể thì không nên tham gia vào những hoạt động mang tính chất thương mại, kinh doanh trên không gian mạng.

Cũng đồng quan điểm với Cục trưởng C02, luật sư Long cho rằng, khách hàng nên có một công văn gửi cho Sở Du lịch Hà Nội, Bộ Thông tin truyền thông bổ trợ, để tránh mất uy tín của ngành du lịch.

Luật sư Long cho hay, đối với những combo hấp dẫn thì người dân phải thận trọng, tìm hiểu công ty đó, đề nghị xuất trình hợp đồng, hợp tác... giấy xác nhận của các khách sạn ký hợp đồng, check lại thông tin từ đối tác của họ.

Theo Việt Dũng/Lao động

https://laodong.vn/phap-luat/canh-bao-bi-lua-dao-truoc-nhung-goi-du-lich-gia-re-tren-mang-821061.ldo

  • Từ khóa

Dùng thủ đoạn đáo hạn ngân hàng lừa đảo hơn 20 tỉ đồng

Dùng thủ đoạn mượn tiền để cho khách vay đáo hạn ngân hàng, hưởng chênh lệch lãi suất, Nguyễn Thị Thu Trang (38 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đã lừa đảo,...
16:16 - 14/05/2024
329 lượt xem

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long có được giảm án?

Được tòa sơ thẩm tuyên mức án dưới khung truy tố, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
15:36 - 14/05/2024
379 lượt xem

Khởi tố hoa khôi Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM đánh ghen giùm bạn

Hoa khôi Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM và bạn bị khởi tố sau gần nửa năm đánh ghen giùm bạn, gây náo loạn tại chung cư La Bonita (phường 25,...
14:21 - 14/05/2024
389 lượt xem

Cảnh báo mạo danh Cổng TTĐT Bộ Công an để lừa đảo

Nhiều trang thông tin đã mạo danh Cổng thông tin điện tử Bộ Công an để quảng cáo hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo nhằm tiếp tục lừa đảo nạn nhân. Bộ Công an...
10:55 - 14/05/2024
492 lượt xem

Phòng, chống tội phạm trên không gian mạng trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng

Giao dịch trên không gian mạng có nhiều tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ để tội phạm tấn công cả hệ thống và người dùng. Tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt...
09:42 - 14/05/2024
519 lượt xem