Vụ án tai nạn giao thông kéo dài gần nửa thập kỷ, 6 lần Văn phòng Chính phủ ra công văn chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết.
Đầu tháng 3/2018, Văn phòng Chính phủ lại có Công văn số 1937/VPCP-V.1 về việc kiến nghị của Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí miền Nam liên quan đến vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ xảy ra vào năm 2013.
Theo đó, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8370/VPCP-V.1 ngày 15/10/2015 và văn bản số 10345/VPCP-V1 ngày 30/11/2016 của Văn phòng Chính phủ.
Các doanh nghiệp của ông Vũ Văn Đảo chuyên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm cơ khí đến thị trường Bắc Âu.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an xem xét, xử lý các nội dung phản ánh, kiến nghị của Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí miền Nam theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2018.
Trước đó, tại Công văn số 10345/VPCP-V1, Văn phòng Chính phủ cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc yêu cầu Bộ Công an thực hiện chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ liên quan đến thư kiến nghị của Công ty CP Công nghệ Việt Séc phản ánh Cơ quan điều tra Công an TP.HCM lạm dụng quyền lực trong vụ án Chìm Ca nô ở huyện Cần Giờ.
Thủ tướng cũng giao Chủ tịch UBND TP HCM phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra vụ việc, đề xuất các giải pháp giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ.
Đây là lần thứ 6, Văn phòng Chính phủ ra công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ liên quan đến vụ án này. Tuy nhiên gần nửa thập kỷ trôi qua, vụ án Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ vẫn chưa có hồi kết.
Trước đó, rất nhiều công văn, ý kiến của các chuyên gia pháp luật, của các ban ngành liên quan đề nghị xem xét vụ án. Nhiều ý kiến khẳng định rằng, đây là vụ án oan sai nên mới bị cơ quan tố tụng của TP HCM tìm cách kéo dài thời gian xử lý. Ban Nội chính Trung ương cũng yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ án.
Ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết – hai người bị cáo buộc Đưa vào sử dụng phương tiện đường thủy không đảm bảo an toàn trong vụ án này liên tục kêu oan. Ông Vũ Văn Đảo đang quản lý một hệ thống doanh nghiệp cơ khí với hơn 1.000 công nhân. Việc vướng vòng tố tụng đang khiến cho các doanh nghiệp lao đao, công nhân thì làm việc trong thấp thỏm./.
Diễn biến vụ án:
- Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc. Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.
Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Công nghệ Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty Vũng Tàu - Maria bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.
- Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.
Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai. Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.
- Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.
- Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.
Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.
- Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.
- Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.
Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.
- Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.
Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chờ kết luận giám định.
- Ngày 18/11/2015, Hội đồng giám định đưa ra kết luận giám định vụ án.
- Sau kết luận giám định đến nay, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM vẫn đang “treo án”.
Theo Việt Đức/VOV.VN