16
/
167059
Giải đáp về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp quy hoạch
giai-dap-ve-viec-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-trong-truong-hop-quy-hoach
news

Giải đáp về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp quy hoạch

Thứ 6, 19/07/2024 | 15:59:00
1,912 lượt xem

BGTV- Cần làm gì khi đất đã làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( GCNQSDĐ) và đã được cấp GCNQSDĐ nhưng chưa trả cho người dân nhưng nay lại nằm trong quy hoạch...

Gia đình tôi có 01 thửa đất do ông, cha để lại và sử dụng ổn định với mục đich là đất ở từ năm 1986 đến nay, không có tranh chấp. Năm 2020, gia đình tôi đã làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với thửa đất này. Đồng thời, bộ phận một cửa của UBND huyện Việt Yên đã hẹn trả kết quả cho tôi vào ngày 26/10/2020.Tuy nhiên, nay sau gần 04 năm, gia đình tôi vẫn chưa được trả kết quả dù tôi đã nhiều lần đến yêu cầu. Trong khi đó, tôi sao chụp hồ sơ quản lý nhà nước về đất đai thì thấy: “ngày 09/11/2020, UBND huyện Việt Yên đã ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho gia đình tôi.”

Nay tôi yêu cầu và đã có đơn tố cáo về việc không trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thì Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên lại ban hành công văn bản nói rằng đất của tôi có quy hoạch làm đường (dù chưa có cơ quan nào ra thông báo thu hồi đất gửi đến gia đình tôi) thì UBND thị xã không trả GCNQSDĐ cho tôi và khuyên tôi làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Việc UBND thị  xã Việt Yên không trả kết quả hành chính cho tôi là đúng hay sai? UBND thị xã Việt Yên trả lời tôi như vậy là đúng hay sai? Tôi cần làm gì để đảm bảo quyền lợi cho mình ?

Về vấn đề này, Luật sư Lê Văn Tiến – Văn phòng Luật sư Bách Gia Tín ( Đoàn Luật sư Bắc Giang) sẽ phân tích và giải đáp với những vấn đề trên như sau:

* UBND thị  xã Việt Yên không trả kết quả hành chính cho tôi là đúng hay sai?

Luật sư Lê Văn Tiến

Căn cứ nội dung ông trình bày, tôi có cơ sở để xác định: 

- Bộ phận một cửa đã tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính “cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu” và lập phiếu hẹn trả kết quả thì việc nộp hồ sở của gia đình ông đã yêu cầu đúng cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo quy định;

- Cơ quan nhà nước trong suốt thời gian 04 năm chưa gửi trả kết quả thủ tục hành chính cho ông là trái quy định của pháp luật. Bởi lẽ.

+ Pháp luật đã có quy định rõ về thủ tục hành chính và thời hạn giải quyết thủ tục hành chính, và trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc phải giải quyết trong thời hạn và trả kết quả cho người dân;

+ Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính nếu không hợp lệ thì phải trả cho người dân và cơ quan chuyên môn phải ra văn bản thông báo và gửi tới người dân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính;

+ Trường hợp không hợp lệ và trả hồ sơ cho người dân thì pháp luật đã có quy định rõ. 

+ Nay đối chiếu với các quy định của pháp luật và thông tin bạn cung cấp, tôi khẳng định có đủ cắn cứ xác định: hồ sơ của gia đình ông là Hợp lệ bởi chính UBND thị xã Việt Yên cũng đã ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bạn. 

+ Đồng thời, tôi xác định, nguyên nhân và lý do: gia đình bạn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là cơ quan: Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, phòng tài chính và chi cục thuế chưa ban hành thông báo nghĩa vụ tài chính đối với bạn. 

+ Vì vậy, gia đình bạn chưa thực hiện được việc nộp tiền và ngân sách nhà nước. Vì vậy, bạn chưa có giấy chứng nhận.

+ Việc cơ quan chi nhánh VPĐKĐĐ Việt Yên và cơ quan thuế Việt Yên không ra thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính cho bạn khi gia đình bạn chưa có thông báo thu hồi đất là lỗi của các cơ quan chuyên môn này. Tuy nhiên, trách nhiệm cấp giấy chứng nhận thuộc về UBND thị xã Việt yên và Bộ phận một của phải chịu trách nhiệm về việc không đôn đốc các cán bộ cơ quan chuyên môn phải phối hợp giải quyết cho gia đình bạn.

+ Vì vậy, việc suốt 04 năm qua, Bộ phận một cửa vẫn chưa ban hành thông báo thuế trả GCN QSD đất cho gia đình nhà ông là hoàn toàn trái luật.

*UBND thị xã Việt Yên trả lời tôi như vậy là đúng hay sai?

Vấn đề thứ nhất: tôi lưu ý và ông nên xem xét lại: việc ông có đơn tố cáo gửi Chủ tịch thị xã Việt Yên có thoả mãn các quy định tại điều 23, 29 luật tố cáo hay không? 

Trường hợp, nếu đơn tố cáo thoả mãn các quy định trên thì UBND thị xã Việt Yên phải ra quyết định thụ lý tố cáo trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn tố cáo của ông. Đồng thời, kết thúc quá trình giải quyết đơn tố cáo trong thời hạn 30 ngày đối với những trường hợp không phải phức tạp và đặc biệt phức tạp (theo quy định của luật tố cáo), Chủ tịch UBND huyện phải ban hành kết luận giải quyết đơn tố cáo và phải có văn bản thông báo về kết luận giải quyết tố cáo gửi đến bạn. 

Trường hợp, việc tố cáo của gia đình ông mà không thoả mãn quy định tại điều 23., 29 luật tố cáo như: hình thức đơn tố cáo không đảm bảo, tố cáo không đúng cơ quan, ...thì cơ quan tiếp nhận phải gửi cho gia đình ông thông báo về việc không thụ lý đơn tố cáo.

Như vậy, với tương ứng với hai trường hợp trên và đơn tố cáo của ông đối chiếu với các quy định của luật tố cáo về trình tự, thủ tục giải quyết đơn tố cáo, tôi cho rằng, có đủ có sở để xác định.

Việc chủ tịch UBND thị xã Việt Yên đã gửi cho ông 01 công văn có nội dung thể hiện việc:nhận được đơn tố cáo và phân tích nguyên nhân và lý do của việc suốt 04 năm không trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính “cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” cho gia đình ông là trái luật. 

Cụ thể, trái quy định về trình tự thủ tục giải quyết đơn tố cáo.

Vấn đề thứ 2: đánh giá về nội dung nêu tại công văn, tôi khẳng định việc viện dẫn căn cứ đất có đã có quy hoạch làm làm đường nên không trả kết quả thủ tục hành chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn là sai. 

Bởi lẽ, tại khoản 1 Điều 20 nghị định 43/NĐ- CP đã có quy định: người sử dụng đất ổn định trước ngày 15/10/1993 và đã UBND xã nơi có đất xác nhận là đất không có tranh chấp, thời điểm đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: tuy không phù hợp với quy hoạch nhưng đã sử dụng trước khi có quy hoạch thì vẫn cơ quan nhà nước vẫn phải công nhận quyền sử dụng đất cho hộ.

Vì vậy, việc gia đình bạn đã sử dụng ổn định đất vào mục đích đất ở từ năm 1986 đến nay và UBND xã đã xác định, UBND huyện đã ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho bạn thì việc Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên ra văn trả lời với nội dung: từ chối cấp GCN quyền sử dụng đất cho gia đình ông, khi chưa có thông báo thu hồi đất là hoàn toàn trái luật.

*Cần làm gì để đảm bảo quyền lợi cho mình ?

Việc UBND huyện Việt Yên không trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính rõ ràng là hành vi trái luật xâm phạm quyền và lợi ích gia đình. Vì vậy, gia đình ông có quyền thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo quy định. 

Nếu ông tố cáo, khiếu nại nhưng Chủ tịch UBND huyên không thực hiện việc thụ lý, giải quyết thì ông có quyền làm đơn tố cáo Chủ tịch huyện để Chủ tịch UBND cấp tỉnh đối với hành vi vi phạm pháp luật về việc tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch huyện.

Ngoài ra, ông cũng có quyền khởi kiện vụ án hành chính buộc UBND thị xã Việt Yên trả GCNQSDĐ cho ông./.

Duy Phách

  • Từ khóa

Khởi tố, bắt tạm giam 2 bảo mẫu Mái ấm Hoa Hồng thường xuyên bạo hành trẻ

Công an TPHCM tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can là bảo mẫu của Mái ấm Hoa Hồng về hành vi "Hành hạ người khác".
07:42 - 07/09/2024
559 lượt xem

Vụ trẻ khuyết tật tử vong do bạo hành: Dừng hoạt động cơ sở nuôi dưỡng

Cơ sở nuôi dưỡng trẻ khuyết tật ở 57 Trần Nhật Duật, TP Pleiku (Gia Lai) bị dừng hoạt động do để xảy ra việc trẻ tử vong do bạo hành.
17:34 - 06/09/2024
939 lượt xem

Trường hợp nào lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chở tối đa hai người mà không bị phạt?

BGTV- Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 cho phép những trường hợp nào người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy...
18:00 - 05/09/2024
1,477 lượt xem

Điều tra vụ cháu bé tử vong nghi bị bạo hành ở cơ sở chăm giữ trẻ

Ngày 5.9, UBND P.Ia Kring (TP.Pleiku, Gia Lai) cho biết các cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra vụ một cháu bé tử vong, nghi bị bạo hành tại cơ sở...
13:48 - 05/09/2024
1,598 lượt xem

Tạm giữ bà chủ Mái ấm Hoa Hồng và hàng loạt người liên quan

Công an đang tạm giữ bà chủ Mái ấm Hoa Hồng cùng bảo mẫu, nhân viên đồng thời ráo riết truy tìm một số người liên quan.
11:55 - 05/09/2024
1,617 lượt xem