16
/
164822
Thử việc và cách xử lý khi chính sách công ty vi phạm quy định của pháp luật
thu-viec-va-cach-xu-ly-khi-chinh-sach-cong-ty-vi-pham-quy-dinh-cua-phap-luat
news

Thử việc và cách xử lý khi chính sách công ty vi phạm quy định của pháp luật

Thứ 6, 31/05/2024 | 14:23:00
2,015 lượt xem

BGTV-Tôi tốt nghiệp đại học và được nhận vào một công ty kinh doanh tài chính. Công ty quy định thời gian thử việc là 02 tháng, mức lương thử việc bằng 70% mức lương của công việc cho một người chính thức.Tôi thấy như vậy là không hợp lý vì mình cũng làm như người khác mà chỉ nhận được 70% lương là không công bằng. Vậy Công ty quy định về thời gian thử việc và mức lương thử việc như vậy có đúng không? Tôi cần làm gì để báo vệ quyền lợi khi Công ty vi phạm?

Về vấn đề này, Luật sư Dương Thị Thùy Dương - Công ty Luật TNHH Prolaf (Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang) trả lời như sau:

Thứ nhất là về thời gian thử việc: Theo quy định của pháp luật lao động tại khoản 2 Điều 25 Bộ luật Lao động năm 2019 về thời gian thử việc có quy định như sau:

Luật sư Dương Thị Thùy Dương

Điều 25: Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

Do bạn không nói rõ công việc của bạn là gì? có yêu cầu bằng cấp trình độ như thế nào? từ cao đẳng trở lên hay chỉ cần trung cấp trở lên? nên đối chiếu với các quy định kể trên, thì bạn cần xem lại yêu cầu đối với vị trí tuyển dụng, từ đó sẽ tính ra thời gian thử việc tối đa đối với vị trí đó, cụ thể là từ 6 đến 60 ngày.

Thứ 2 là về mức lương trong thời gian thử việc, theo quy định tại Điều 26 Bộ luật Lao động năm 2019 thì tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó. 

Như vậy, trường hợp các bên thỏa thuận mức lương thử việc bằng 70% mức lương chính thức như trường hợp của bạn là vi phạm quy định của Bộ luật lao động năm 2019.

Do chưa rõ thông tin là bạn đang ở giai đoạn nào trong quá trình giao kết và thực hiện Hợp đồng lao động, nên tôi giả sử các trường hợp sau:

- Nếu bạn đang trong giai đoạn thương thảo và ký kết Hợp đồng, bạn cần trao đổi lại với phía Công ty để đề nghị điều chỉnh lại mức tiền lương thử việc theo đúng các quy định pháp luật

- Nếu bạn đã ký kết hợp đồng và đang đi làm cho Công ty rồi, thì bạn có thể trao đổi lại với bộ phận nhân sự để làm phụ lục Hợp đồng điều chỉnh lại mức tiền lương thử việc, đồng thời thanh toán bù cho tháng thử việc không nhận được đủ 85% mức lương chính thức theo quy định.

Trường hợp Công ty từ chối không thực hiện yêu cầu của bạn, bạn có thể thực hiện một trong các cách sau để bảo vệ quyền lợi của mình.

- Đề nghị tổ chức công đoàn cơ sở vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho mình.

- Bạn có thể thực hiện thủ tục khiếu nại lên Người sử dụng lao động về hành vi vi phạm pháp luật lao động. 

Trong 30 ngày, nếu người sử dụng lao động không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, bạn có thể khiếu nại lần 2 lên chánh thanh tra Sở lao động Thương Binh xã hội nơi công ty có trụ sở, hoặc tiến hành khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Duy Phách

  • Từ khóa

Khởi tố, bắt tạm giam 2 bảo mẫu Mái ấm Hoa Hồng thường xuyên bạo hành trẻ

Công an TPHCM tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can là bảo mẫu của Mái ấm Hoa Hồng về hành vi "Hành hạ người khác".
07:42 - 07/09/2024
567 lượt xem

Vụ trẻ khuyết tật tử vong do bạo hành: Dừng hoạt động cơ sở nuôi dưỡng

Cơ sở nuôi dưỡng trẻ khuyết tật ở 57 Trần Nhật Duật, TP Pleiku (Gia Lai) bị dừng hoạt động do để xảy ra việc trẻ tử vong do bạo hành.
17:34 - 06/09/2024
946 lượt xem

Trường hợp nào lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chở tối đa hai người mà không bị phạt?

BGTV- Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 cho phép những trường hợp nào người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy...
18:00 - 05/09/2024
1,485 lượt xem

Điều tra vụ cháu bé tử vong nghi bị bạo hành ở cơ sở chăm giữ trẻ

Ngày 5.9, UBND P.Ia Kring (TP.Pleiku, Gia Lai) cho biết các cơ quan chức năng đang phối hợp điều tra vụ một cháu bé tử vong, nghi bị bạo hành tại cơ sở...
13:48 - 05/09/2024
1,604 lượt xem

Tạm giữ bà chủ Mái ấm Hoa Hồng và hàng loạt người liên quan

Công an đang tạm giữ bà chủ Mái ấm Hoa Hồng cùng bảo mẫu, nhân viên đồng thời ráo riết truy tìm một số người liên quan.
11:55 - 05/09/2024
1,623 lượt xem