16
/
163906
Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp nào?
nguoi-lao-dong-co-quyen-don-phuong-cham-dut-hop-dong-lao-dong-trong-nhung-truong-hop-nao
news

Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp nào?

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:19:00
1,906 lượt xem

BGTV- Khán giả của Đài PT&TH Bắc Giang hỏi: Tôi ký Hợp đồng lao động 6 tháng làm công nhân vệ sinh cho công ty AB với mức lương là 3.700.000đ trả vào ngày 30 hàng tháng. Tuy nhiên, trong 3 tháng vừa qua công ty luôn trả lương cho tôi muộn từ 10 ngày đến 15 ngày. Nay tôi muốn nghỉ việc luôn tại công ty thì có vi phạm gì không?

Về vấn đề này, Luật sư Dương Thị Thùy Dương - Công ty Luật TNHH Prolaf ( Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang) trả lời như sau:

Luật sư Dương Thị Thùy Dương

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 35 Bộ luật lao động 2019 quy định: 

2. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

b) Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng.

Vậy lý do bất khả kháng ở đây được hiểu như thế nào?

Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 thì trường hợp bất khả kháng hay còn gọi là sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép ví dụ như thiên tai (lũ lụt, động đất), địch họa…

Như vậy, trong trường hợp này Công ty AB thường trả lương chậm trễ hơn so với hợp đồng lao động mà hai bên thỏa thuận, không thuộc trường hợp vì lý do bất khả kháng nên bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty mà không cần báo trước.

Ngày 10/3/2020 tôi vào làm việc tại công ty X có trụ sở tại huyện Lục Nam, Bắc Giang, công việc là công nhân lắp ráp thiết bị điện tử với HĐLĐ xác định thời hạn 1 năm. Khi hết thời hạn hợp đồng, hai bên thỏa thuận ký hợp đồng lao động thêm 2 năm. Hết thời hạn 2 năm, hai bên lại ký tiếp hợp đồng lao động thời hạn 3 năm. 

Trường hợp Công ty X ký Hợp đồng với tôi như vậy có đúng với quy định của pháp luật không ?

Luật sư Dương Thị Thùy Dương - Công ty Luật TNHH Prolaf trả lời bạn như sau:

Theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 20 Bộ luật lao động 2019:

c) Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp người lao động cao tuổi, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam hoặc thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (ví dụ như tổ chức công đoàn)

Căn cứ vào quy định trên, có thể khẳng định việc giao kết hợp đồng của Công ty X với bạn là không đúng với quy định của pháp luật. 

Trong trường hợp này, bạn đã ký 2 lần Hợp đồng lao động xác định thời hạn với Công ty X: 01 hợp đồng lao động có thời hạn 01 năm và 01 Hợp đồng lao động có thời hạn 02 năm.

Sau khi hết thời hạn 02 năm, bạn vẫn tiếp tục làm việc thì công ty X phải ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với bạn.

Vậy công ty X ký tiếp Hợp đồng lao động thời hạn 3 năm với bạn là xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Duy Phách

  • Từ khóa

Trường hợp tài sản nào bắt buộc phải đấu giá, đấu thầu?

BGTV-Trong thời gian vừa qua, không ít vụ án hình sự được đưa ra xét xử với tội danh "vi phạm về quy định quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát...
16:18 - 26/07/2024
379 lượt xem

Công an tỉnh sơ kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy 6 tháng đầu năm 2024

Sáng nay, ngày 26/7, Công an tỉnh sơ kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy 6 tháng đầu năm và tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm...
15:40 - 26/07/2024
382 lượt xem

Bắt giam nhân viên ngân hàng câu kết với người Campuchia chiếm đoạt gần 8 tỉ đồng

Công an Q.Gò Vấp (TP.HCM) vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam nhân viên ngân hàng và một người quốc tịch Campuchia vì câu kết với nhau, chiếm quyền...
14:38 - 26/07/2024
421 lượt xem

Bắt thêm 9 bị can trong đường cá độ bóng đá trăm tỉ

Mở rộng điều tra, Công an TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa bắt thêm 9 bị can trong đường dây cá độ bóng đá trăm tỉ mùa EURO 2024.
11:26 - 26/07/2024
468 lượt xem

Đăng Facebook 20 phút bị phạt 7,5 triệu đồng

Lấn chiếm lòng đường nhiều lần, bị lực lượng chức năng nhắc nhở nhưng vẫn tái phạm và bị xử lý, chị Thuy đã chống đối, đăng tải thông tin sai sự thật lên...
10:23 - 26/07/2024
505 lượt xem