16
/
162608
Tặng cho quyền sử dụng đất hay lập di chúc sang cho con?
tang-cho-quyen-su-dung-dat-hay-lap-di-chuc-sang-cho-con
news

Tặng cho quyền sử dụng đất hay lập di chúc sang cho con?

Thứ 4, 10/04/2024 | 15:34:00
1,974 lượt xem

BGTV - Việc tặng cho hoặc lập di chúc để thừa kế quyền sử dụng đất là hai hình thức chuyển quyền sử dụng đất. Luật sư phân tích đặc điểm của mỗi lựa chọn để mỗi người có thêm căn cứ, cân nhắc khi lựa chọn.

Tôi có một thửa đất, nay tôi có ý định chuyển nhượng sang cho một người con của tôi. Tuy nhiên, tôi rất băn khoăn trong việc nên lựa chọn cách thức tặng cho bằng hợp đồng tặng cho hay làm di chúc để chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con. Tôi nên lựa chọn hình thức nào hay không? Lý do gì nên chọn hình thức đó? 

Về vấn đề bạn hỏi, trao Luật sư Lê Văn Tiến - Trưởng VP Luật sư Bách Gia Tín (Đoàn Luật sư Bắc Giang) trả lời như sau:

Luật sư Lê Văn Tiến

+ Đối với hình thức tặng cho Quyền sử dụng đất:

Có thể thực hiện bất cứ khi nào, thủ tục giản đơn và có giá trị pháp lý ngay sau khi cơ quan nhà nước sang tên trên giấy chứng nhận (thông qua quá trình tiếp nhận giải quyết thủ tục tục đăng ký biến động thông tin chủ sử dụng đất). 

Hậu quả: Người được tặng cho sẽ được thực hiện 09 quyền của mình đối với thửa đất ngay sau khi cơ quan nhà nước ghi nhận quyền trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người tặng cho không được quyền đòi lại (trừ giao dịch có điều kiện đặt ra). Tuy nhiên, ngay cả khi đặt ra điều kiện cũng sẽ không thể kín kẽ, bao quát hết. Rất khó thay đổi.

+ Với với việc lập di chúc để trao quyền sử dụng đất cho con:

Di chúc lập bất cứ khi nào, nội dung và hình thức phải hợp pháp mới có giá trị (lưu ý nên để luật sư, công chứng viên có trình độ lập để đảm bảo hiệu lực của di chúc). Người để lại di chúc có thể thay đổi sau khi làm di chúc

Hậu quả: Di chúc hợp pháp sẽ thực hiện theo đúng ý nguyện của người lập di chúc. Người nhận quyền sử dụng theo di chúc sẽ có quyền chỉ khi người hưởng di chúc chết đi và không thuộc trường hợp bị tước quyền thừa kế. người có tài sản tặng cho có thể thay đổi nội dung, người tặng cho nhiều lần theo ý mình và gần như không gặp hạn chế.

Nếu di chúc không hợp pháp mà người thừa kế theo pháp luật của người để lại di chúc không thông nhất được sẽ có tranh chấp và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới tình cảm gia đình.

Như vậy, so sánh với hai hình thức định đoạt: giữa tặng cho theo hợp đồng tặng cho hay tặng cho theo hình thức để lại di chúc có thể thấy.

1.Sự khác nhau về thời điểm người được nhận tặng cho có quyền.

2.Việc thay đổi ý chí định đoạt

Chính vì hai sự khác biệt cơ bản trên, bản thân tôi dưới góc độ luật sư khi khuyến cáo mọi người lựa chọn hình thức giao dịch nào thì tôi khuyến cáo và mọi người thực hiện các hoạt động

- Mọi người trước tiên hiểu đúng hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của từng cách thức khi thực hiện công việc đồng thời, cân nhắc yếu tố gia đình, nguyện vọng bản thân, cân nhắc sự cần thiết để quyết định.

- Không thực hiện giao dịch tốt nhất mà chỉ có các thức nào phù hợp nhất là phụ thuộc vào chính những yếu tố trên. 

Tức là một số trường hợp tặng cho bằng hợp động tặng cho là tốt nhất; một số trường hợp làm di chúc mới là tốt nhất.

Duy Phách

  • Từ khóa

Diễn biến mới vụ cựu nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỉ đồng liên quan đến một cựu nhân viên ngân hàng đã...
15:35 - 02/05/2024
98 lượt xem

Vén màn sự thật 'Năng lượng gốc Trống Đồng Việt Nam'

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước (trong đó có Bắc Giang) xuất hiện hoạt động của một số nhóm người thường xuyên chia sẻ cách tập luyện...
15:33 - 02/05/2024
120 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
144 lượt xem

Khởi tố giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
15:18 - 02/05/2024
114 lượt xem

Giả mạo website của Bộ TT&TT để lừa đảo, đánh cắp thông tin

Trang web vietgcv[.] cc giả mạo website Bộ TT&TT để lừa đảo người dùng, đánh cắp thông tin tài sản.
11:24 - 02/05/2024
197 lượt xem