16
/
162012
Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?
cong-an-da-noi-khong-lam-viec-qua-dien-thoai-sao-nhieu-nguoi-van-khong-chiu-tin
news

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:40:00
1,934 lượt xem

Ngày 28.3, Công an H.Hóc Môn (TP.HCM) thông tin, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm dọa bị hại để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Mặc dù đã được lực lượng chức năng khuyến cáo nhưng hiện nay số người 'sập bẫy' vẫn gia tăng.

Theo công an, kịch bản phổ biến đang được kẻ gian sử dụng đó là giả mạo lực lượng công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ án nghiêm trọng như buôn ma túy, gây tai nạn bỏ trốn, vi phạm luật Giao thông, lừa đảo xuyên quốc gia...

Khi nạn nhân cho biết mình không liên quan hoặc không phải là tội phạm được nói đến thì những người này yêu cầu cung cấp thông tin để xác minh hoặc nói rằng, có thể thông tin cá nhân của nạn nhân bị lợi dụng, yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn để "phục vụ công tác điều tra, xử lý". Từ đó kẻ gian dẫn dụ nạn nhân làm theo những yêu cầu của chúng.

Công an đã nói không làm việc qua điện thoại, sao nhiều người vẫn không chịu tin?- Ảnh 1.

Công an khuyến cáo, thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện hăm dọa bị hại để lừa đảo, chiếm đoạt tiền ẢNH MINH HỌA

Đánh vào tâm lý sợ hãi của người dân

Hiện nay, đã có rất nhiều người bị lừa đảo bằng cách này. Để người dùng sập bẫy, kẻ gian thực hiện các cuộc gọi lừa đảo chủ yếu đánh vào tâm lý sợ hãi của người dân.

Khi người dân lo sợ, chuyển tiền vào tài khoản do các kẻ gian cung cấp thì chúng chiếm đoạt. Dù báo chí đã đưa không ít vụ việc lừa đảo kiểu này nhưng số lượng nạn nhân vẫn không ngừng tăng lên do những thủ đoạn ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp.

Ngoài ra, kẻ gian còn giả danh làm CSGT để yêu cầu nộp phạt vi phạm… Kẻ gian thường nhắm vào những người ít có điều kiện tiếp xúc với thông tin báo chí, thông tin trên mạng xã hội như người cao tuổi về hưu, nội trợ gia đình… Đây cũng là những người nhẹ dạ cả tin và ít có khả năng đề phòng.

Bộ Công an khẳng định: Cơ quan công an không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội. 

Cụ thể, nữ nạn nhân L.T.K.E (ngụ thị trấn Hóc Môn, H.Hóc Môn) nhận được cuộc gọi tự xưng là "thiếu úy Lê Văn Tám công tác tại Công an TP. Đà Nẵng". Người này thông báo bà E. liên quan đến đường dây rửa tiền, mua bán trái phép chất ma túy và yêu cầu làm theo hướng dẫn của chúng.

Qua trao đổi, bà E. đã chuyển cho chúng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng vào số tài khoản mang tên Truong Hong Linh mà chúng cung cấp. Sau khi chuyển tiền, biết mình bị lừa nên bà E. đến công an trình báo.

Không chuyển tiền cho người lạ

Để tránh sập bẫy loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an các cấp, cần nhất vẫn là ý thức phòng ngừa, cảnh giác của người dân. Người dân phải hết sức thận trọng, bình tĩnh trước những thông tin đe dọa, uy hiếp, phải dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại và lưu ý những vấn đề sau để tránh bị lừa đảo.

Thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời có kiến thức để tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo, để tránh mắc bẫy của loại tội phạm này.

Không nên công khai các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, các trang thương mại điện tử, hoặc khi mua sắm tại các cửa hàng.

Khi có cuộc gọi tự xưng là công an, viện kiểm sát, tòa án phải yêu cầu gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ đến công an địa phương nơi mình cư trú.

Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn như bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại, không ấn vào những đường link giả mạo...

Không cung cấp số tài khoản, mã OTP, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai.

Tuyệt đối không chuyển tiền cho người lạ dưới bất cứ hình thức nào (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tài khoản đã chuyển). Cần xác thực thông tin trước khi chuyển tiền… Lực lượng chức năng tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi có nghi vấn, phải báo cho người nhà biết và thông báo cho cơ quan công an gần nhất để xử lý.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/cong-an-da-noi-khong-lam-viec-qua-dien-thoai-sao-nhieu-nguoi-van-khong-chiu-tin-185240328113928626.htm 

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
294 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
686 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
729 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
746 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
801 lượt xem