16
/
161882
Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Phát hiện loại tội phạm mới
vu-an-tap-doan-phuc-son-phat-hien-loai-toi-pham-moi
news

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Phát hiện loại tội phạm mới

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25:00
1,970 lượt xem

Đây loại tội phạm mới sử dụng mối quan hệ thân thiết với người có quyền hạn, chức vụ cao để gây tác động, ảnh hưởng đến chính quyền cơ sở nhằm trục lợi.

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Phát hiện loại tội phạm mới- Ảnh 1.

Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác quý I năm 2024 của ngành công an - Ảnh: VGP/NN

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã chủ trì Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác quý I năm 2024 của ngành công an.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, ngày 25/3 vừa qua, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công an quý I năm 2024 và tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Người phát ngôn Bộ Công an đề nghị, thời gian tới, các cơ quan báo chí quan tâm tuyên truyền về kết quả bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND quý I năm 2024 và tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. 

Tuyên truyền, ủng hộ, tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 sắp tới); công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện Luật Căn cước, Luật Lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở (có hiệu lực từ 1/7/2024); việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Tích cực, chủ động phát hiện, cung cấp cho lực lượng Công an những thông tin về tội phạm và vi phạm pháp luật, những vấn đề mà dư luận, người dân quan tâm có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND… 

Tăng cường tuyên truyền về hình ảnh lực lượng CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” thông qua những tấm gương người tốt, việc tốt; đồng thời phản ánh hiện tượng tiêu cực trong lực lượng CAND để giúp lực lượng công an tiếp tục hoàn thiện, trên tinh thần phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn là 1 vụ án lớn, với loại tội phạm mới

Tại họp báo, dưới sự chủ trì của Người phát ngôn Bộ Công an, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ đã thông tin đến các cơ quan phóng viên báo chí những vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự mà dư luận xã hội quan tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết, vụ án này được đơn vị khởi tố từ ngày 26/2, đến nay tròn 1 tháng. Về kết quả điều tra, đây là vụ án liên quan việc Tập đoàn Phúc Sơn đầu tư 21 dự án, đang tập trung điều tra, truy tố các sai phạm tại dự án ở Quảng Ngãi.

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Phát hiện loại tội phạm mới- Ảnh 2.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu trả lời báo chí - Ảnh: VGP/NN

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành đánh giá đây là 1 vụ án lớn, với loại tội phạm mới. Thông qua điều tra vụ án, lời khai của một số bị can cho thấy, Nguyễn Văn Hậu đã có hành vi chi phối, lũng đoạn một số bị can trong Thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc để trục lợi. 

"Để làm việc này, Hậu dựa vào các mối quan hệ thân quen của người có chức vụ quyền hạn. Đây là hành vi nguy hiểm, một dạng tội phạm mới, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống chính trị ở cơ sở, làm xấu hình ảnh của Đảng và chính quyền nhân dân", Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu nhấn mạnh.

Về tội danh, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho hay, hiện đã khởi tố 4 tội danh, trong có tội "Nhận hối lộ". Đối với 2 bị can: Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc và Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc bị khởi tố tội "Nhận hối lộ", quá trình điều tra, Cơ quan điều tra sẽ kết luận số tiền khi có đầy đủ căn cứ. 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, đến thời điểm này, đã làm rõ 2 bị can đã nhận số tiền tương đối lớn, hàng tỷ đồng, các bị can đã khai nhận và nộp lại Cơ quan điều tra.

"Nguyễn Văn Hậu khai đưa tiền, chuyển tiền cho nhiều người, trong đó có Đặng Trung Hoành, Chánh Văn phòng Huyện ủy huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Hậu đã chuyển cho Hoành 64 tỷ đồng, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, trong đó có mục đích cá nhân", Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin.

Bổ sung thêm tại họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành là người trực tiếp thụ lý vụ án. 

"Qua vụ án, đồng chí Thành đã chỉ ra loại tội phạm mới để cảnh tỉnh, phòng ngừa chung là sử dụng mối quan hệ thân thiết với người có quyền hạn, chức vụ cao để gây tác động, ảnh hưởng đến chính quyền cơ sở nhằm trục lợi" - Người phát ngôn Bộ Công an nói.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/vu-an-tap-doan-phuc-son-phat-hien-loai-toi-pham-moi-102240326112107021.htm 

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
312 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
702 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
747 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
760 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
813 lượt xem