16
/
161752
Giải đáp của Luật sư đối với việc giải quyết hậu quả giao dịch vô hiệu.
giai-dap-cua-luat-su-doi-voi-viec-giai-quyet-hau-qua-giao-dich-vo-hieu
news

Giải đáp của Luật sư đối với việc giải quyết hậu quả giao dịch vô hiệu.

Thứ 6, 22/03/2024 | 16:50:00
815 lượt xem

BGTV- Khi người dân gặp phải trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu, khó khăn với việc giải quyết hậu quả giao dịch vô hiệu Càn làm gì để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp trong trường hợp này.

Một số khán giả ở Thành phố Bắc Giang nêu câu hỏi: Tôi là người nhận mua 01 thửa đất từ một người bạn theo một hợp đồng viết tay. Thửa đất này, người bạn tôi là mua thửa đất từ một người thứ 3 khác. Tuy nhiên, khi người thứ 3, bán thửa đất cho bạn tôi đã cố ý làm giả sổ đỏ và con dấu. Nay người thứ 3 đã bị cơ quan nhà nước xét xử về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bạn tôi. Xin Luật sư cho biết:: Hợp đồng giữa tôi và bạn tôi có giá trị pháp lý không? Tôi nên làm gì để quyền và lợi ích của tôi không bị tổn hại?

Về vấn đề bạn hỏi, trao Luật sư Lê Văn Tiến - Trưởng VP Luật sư Bách Gia Tín ( Đoàn Luật sư Bắc Giang) trả lời như sau:

Luật sư Lê Văn Tiến- Trưởng VP Luật sư Bách Gia Tín 

 Đối với câu hỏi: “Hợp đồng giữa tôi và bạn tôi có giá trị pháp lý không?”

Đầu tiên phải khẳng định, giao địch giữa bạn và người bạn của bạn là giao dịch vô hiệu. Vì vậy, hợp đồng giữa các bạn là không có giá trị pháp lý!

Lý do và căn cứ khẳng định như trên là bởi:

Theo lời bạn trình bày, có đủ căn cứ để xác định: 

-Đối tượng này không đủ điều kiện để có thể trở thành đối tượng trong giao dịch mà hai bên tham gia;

-Các bạn khi tiến hành giao dịch trên, các bạn đã vi phạm quy định về điều cấm của pháp luật (quy định tại luật kinh doanh bất động sản, luật nhà ở và luật đất đai); 

-Vì vậy, giao dịch giữa hai bện là không thể thực hiện được.

*Đối chiếu các quy định tại Chương VIII. Bộ luật dân sự năm 2015. Đặc biệt, là các quy định tại Điều 122 và Điều 117 của Bộ luật dân sự: các bạn phải chấp nhận giao dịch mà hai bạn tiến hành là giao dịch vô hiệu và không có giá trị pháp lý.

Đối với câu hỏi: “Bạn cần làm gì để đảm bảo quyền và lợi ích của mình trong giao dịch nói trên”

Xuất phát từ việc: Giao dịch mà bạn đang hỏi là giao dịch “vô hiệu”. Do đó, để quyền và lợi ích của mình không bị tổn hại, bạn phải đủ dũng cảm để chấp nhận điều này. Đây là thìa khoá đầu tiên để giải quyết vấn đề của bạn.

Tiếp đó, bạn sẽ tìm cách giải quyết vấn đề với định hướng là: yêu cầu bên giao dịch với bạn phải hoàn trả cho bạn những gì đã nhận từ bạn khi tham gia giao dịch theo nguyên tắc: giải quyết hậu quả của giao dịch vô hiệu.

* Gợi ý phương án hành động:

-Bạn có thể chủ động nói chuyện và thương lượng với người bạn đã tiến hành giao dịch vô hiệu nêu trên với bạn. Từ đó, các bạn chủ động thương lượng về các phương án hoàn trả nhau những gì đã nhận trong giao dịch. Với việc thương lương này, bạn cần lưu về khả năng thực hiện được phương án đó trên thực tế. Đồng thời, tránh trường hợp, bên kia dù chấp nhận phương án bạn đưa ra nhưng họ không thiện trí thực hiện và không có khả năng thực hiện làm tổn hại tới lợi ích của bạn. Thậm chí, trong thời gian bạn chờ đợi họ khắc phục, hoàn trả lợi ích cho bạn theo phương an hai bên thống nhất họ lại bỏ trốn, hay tẩu tán tài sản.... dẫn tới bạn thu hồi được tài sản;

-Trường  hợp bạn đã chủ động lên phương án thượng lượng, nhưng bên kia thiếu thiện trí không hợp tác hoặc không đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Bạn hãy cân nhắc việc khởi kiện đề nghị toà án tuyên bố giao dịch của bạn là vô hiệu và xử lý hậu quả của giao dịch vô hiệu.

* Lưu ý về quá trình thực hiện trong trường hợp này

-Bạn cần chuẩn bị hồ sơ khởi kiện đáp ứng quy định của pháp luật: Đơn khởi kiện đúng mẫu, nội dung rõ ràng; tài liệu chứng cứ đầy đủ (hợp đồng ký giữa hai bên bản gốc, căn cứ chưng minh người chuyển nhượng cho bạn là bị lừa theo thông tin bạn trình bày....);

-Ngoài ra, ban cần đặc biệt lưu ý tới việc phòng ngừa bên kia thực hiện hành vi tẩu tán tài sản, bạn cũng cần cân nhắc việc làm đơn yêu cầu toà án áp dụng một trong các bện pháp “khẩn cấp tạm thời” do BLTTDS (bộ luật tố tụng dân sự quy định) để đảm bảo điều kiện thi hành án của phía bên kia với bạn.

-Nếu bạn thấy, việc khởi kiện hay chuẩn bị tài liệu khởi kiện là phức tạp và vượt quá khả năng nhận thức của bạn thì bạn có thể tìm đến nhờ luật sư có trình độ, trách nhiệm và uy tín giúp bạn triển khai thực hiện công việc.

Duy Phách

  • Từ khóa

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
305 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,098 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,519 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,554 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,567 lượt xem