16
/
160372
Bộ Công an đề xuất mới nhất về phân hạng giấy phép lái xe
bo-cong-an-de-xuat-moi-nhat-ve-phan-hang-giay-phep-lai-xe
news

Bộ Công an đề xuất mới nhất về phân hạng giấy phép lái xe

Thứ 5, 22/02/2024 | 11:42:00
2,168 lượt xem

Bộ Công an đề xuất đưa phân hạng giấy phép lái xe vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó sẽ bỏ hạng A4, đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Theo Bộ Công an, việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết - Ảnh: THÀNH CHUNG

Theo Bộ Công an, việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết - Ảnh: THÀNH CHUNG

Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, hiệp hội về dự thảo báo cáo giải trình một số nội dung mới trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là dự án luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.

Vì sao cần đưa phân hạng giấy phép lái xe vào dự luật?

Một nội dung đáng chú ý là về phân hạng giấy phép lái xe (bằng lái) cho phù hợp với Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 1968 và thực tiễn của Việt Nam.

Theo Bộ Công an, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội vừa qua không phân hạng giấy phép lái xe mà giao cho Chính phủ quy định.

Tuy nhiên, Bộ Công an cho rằng qua ý kiến góp ý của một số đại biểu đề nghị phân hạng giấy phép lái xe cụ thể tại dự thảo luật và qua nghiên cứu, phân tích, đánh giá, thấy rằng việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo luật là cần thiết.

Lý giải nội dung này, Bộ Công an cho hay việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo luật để nội luật hóa các quy định về phân hạng giấy phép lái xe quy định tại Công ước Viên năm 1968, đảm bảo cam kết của Việt Nam khi ký kết, gia nhập công ước.

Việc phân hạng giấy phép lái xe sẽ tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên của Công ước Viên 1968.

Cụ thể, không mất chi phí đổi, học để được cấp giấy phép lái xe, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế, đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và giấy phép lái xe.

Chính phủ giao cơ quan soạn thảo nghiên cứu thiết kế việc phân hạng giấy phép lái xe đảm bảo vừa kế thừa các quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đồng thời không trái với quy định của Công ước Viên 1968.

Việc này cũng sẽ không gây nhiều tác động khi thay đổi về chính sách, phù hợp với yêu cầu thực tiễn do quá trình phát triển của phương tiện, người điều khiển, xuất hiện nhiều loại phương tiện mới.

Dự kiến bỏ hạng A4, đưa hạng B1, B2 về cùng hạng B

Bộ Công an chỉ rõ, để quy định phân hạng mới không gây nhiều tác động, đảm bảo thực thi trong quá trình triển khai thực hiện, dự kiến nội dung về phân hạng giấy phép lái xe quy định tại dự án luật sẽ bao gồm các nội dung.

Theo đó, việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.

Đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ, số chỗ ngồi.

Để tránh tác động xã hội, Bộ Công an chỉ rõ tại điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định đối với giấy phép lái xe cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên giấy phép lái xe.

Việc chuyển đổi chỉ thực hiện đối với sát hạch, cấp mới và các trường hợp cấp đổi, cấp lại, chuyển đổi thực hiện theo hướng có lợi cho người dân, không gây mất an toàn giao thông.

Trước đó, Bộ Công an từng đề xuất phân hạng giấy phép lái xe vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, đề xuất bỏ hạng A1, A4, B1, B2, E, FE, FC hiện hành, thay vào đó sẽ là các hạng A, A3, B, C1, C.

Tuy nhiên, tại dự thảo trình Quốc hội ở kỳ họp thứ 6, dự thảo không quy định phân hạng mà giao cho Chính phủ quy định.

Còn theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe được cấp theo các hạng A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.

Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000kg. Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-cong-an-de-xuat-moi-nhat-ve-phan-hang-giay-phep-lai-xe-20240222084352451.htm 

  • Từ khóa

Vụ GFDI lừa đảo hơn 3.700 tỉ đồng: Khám xét hàng loạt chi nhánh tại TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ

Công an vừa hoàn tất việc khám xét tất cả chi nhánh Công ty GFDI tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
14:15 - 02/12/2024
21 lượt xem

Vụ Tân Hoàng Minh 'chưa từng có tiền lệ', chỉ 4 tháng đã cơ bản xong THADS

Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội cho biết, vụ án Tân Hoàng Minh có số lượng bị hại và tiền phải thi hành rất lớn, 'chưa từng có tiền lệ', nhưng bằng nhiều...
11:32 - 02/12/2024
101 lượt xem

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" vi phạm giao thông

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định trong Thông tư số 73/2024/TT-BCA, ngày...
09:57 - 02/12/2024
143 lượt xem

Quảng Trị: Bắt giữ nghi phạm người Lào vận chuyển 18.000 viên ma túy

Công an H.Đakrông (Quảng Trị) vừa phối hợp với các đơn vị liên quan bắt quả tang một nghi phạm người Lào có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
09:54 - 02/12/2024
127 lượt xem

Những ai ‘bẻ lái’ kết luận thanh tra giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thâu tóm dự án Đại Ninh?

Cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị cáo buộc hai lần ký bút phê vào đơn kiến nghị để giúp đỡ ông Nguyễn Cao Trí và nhận cảm ơn...
15:04 - 30/11/2024
1,184 lượt xem