16
/
159110
Trường hợp tài sản đã tặng, cho có được đòi lại không?
truong-hop-tai-san-da-tang-cho-co-duoc-doi-lai-khong
news

Trường hợp tài sản đã tặng, cho có được đòi lại không?

Thứ 5, 18/01/2024 | 20:33:00
2,062 lượt xem

BG.TV-Vừa qua, tôi có tặng cho con tôi một căn nhà. Tuy nhiên trong quá trình sinh sống, con đã không phụng dưỡng mà còn đối xử ngược đãi. Vậy tôi có quyền đòi lại căn nhà đã cho không?

Trao đổi về vấn dề này, Luật sư Nguyễn Thị Phong Lan – Giám đốc Công ty Luật TNHH Intelico ( Đoàn luật sư TP Hà Nội) trả lời như sau:

Luật sư Nguyễn Thị Phong Lan

Căn cứ Điều 457 Bộ luật Dân sự năm 2015, “Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận”.

Đối với việc tặng cho tài sản là bất động sản, việc tặng cho cần đáp ứng các điều kiện tại Điều 459 Bộ luật Dân sự năm 2015, gồm:

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản”.

Như bạn đã trình bày, bạn đã tặng cho con một căn nhà, đây được xem là tặng cho bất động sản (Bất động sản bao gồm: Đất đai; Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; Tài sản khác theo quy định của pháp luật).

Nếu việc tặng cho đã đáp ứng những điều kiện theo quy định tại Điều 459 Bộ luật Dân sự năm 2015, đã hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và đăng ký biến động do thay đổi chủ sở hữu, việc bạn có quyền đòi lại căn nhà đã cho hay không phụ thuộc vào nội dung của hợp đồng tặng cho, cụ thể:

Trường hợp 1: Hợp đồng tặng cho không quy định về việc con của bạn có nghĩa vụ trông nom, phụng dưỡng bố mẹ:

Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và đăng ký biến động thay đổi chủ sở hữu thì bạn không còn là chủ sở hữu đối với căn nhà, không còn quyền và nghĩa vụ gì đối với căn nhà trên, kể cả quyền đòi lại căn nhà.

Trường hợp 2: Hợp đồng tặng cho quy định về việc con của bạn có nghĩa vụ trông nom, phụng dưỡng bố mẹ:

Khoản 3 Điều 462 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về tặng cho tài sản có điều kiện: “trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại”.

Do đó, trong trường hợp Hợp đồng tặng cho quy định về việc bạn tặng cho con của bạn căn nhà với điều kiện con của bạn có nghĩa vụ trông nom, phụng dưỡng bố mẹ sau này và có căn cứ chứng minh con bạn đã không phụng dưỡng mà còn đối xử ngược đãi với bạn thì bạn có quyền đòi lại căn nhà đã cho và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có).

Duy Phách

  • Từ khóa

Trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo ra khỏi Việt Nam

Công an TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo khỏi Việt Nam.
20:56 - 29/04/2024
76 lượt xem

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
326 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
740 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,519 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,955 lượt xem