16
/
158187
Tiền thưởng tết, làm việc trong ngày nghỉ lễ, tết được pháp luật quy định như thế nào?
tien-thuong-tet-lam-viec-trong-ngay-nghi-le-tet-duoc-phap-luat-quy-dinh-nhu-the-nao
news

Tiền thưởng tết, làm việc trong ngày nghỉ lễ, tết được pháp luật quy định như thế nào?

Chủ nhật, 31/12/2023 | 09:15:00
2,331 lượt xem

BGTV- Pháp luật quy định như thế nào về thưởng Tết cho người lao động; Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động không? Nếu người lao động vẫn phải đi làm trong những ngày Tết thì tiền lương của họ được tính như thế nào?

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Bùi Thúy Hằng- Công ty Luật TNHH Kim Phát ( Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) trả lời như sau:

Luật sư Bùi Thúy Hằng

* Pháp luật quy định về thưởng cho người lao động như sau:

Căn cứ Điều 104 Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 quy định về thưởng như sau:

“Điều 104. Thưởng

1.Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”

Theo quy định trên, pháp luật không quy định về tiền thưởng tết cũng như tiền thưởng mà chỉ quy định về thưởng nói chung.Thưởng được hiểu là phần thưởng dành cho người lao động được hưởng, thưởng có thể bằng tiền, bằng các tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động.

Người lao động được thưởng theo Quy chế của Công ty hoặc các quy định khác được công bố công khai tại nơi làm việc. Thưởng nói chung và thưởng tết năm Giáp Thìn 2024 nói riêng sẽ được quyết định dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Doanh nghiệp có thưởng hay không thưởng, thưởng ít hay thưởng nhiều thì Doanh nghiệp chủ động dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp trong năm 2023.

Tuy nhiên, tiền thưởng là nguồn động viên, khích lệ người lao động tích cực phấn đấu, sáng tạo trong quá trình lao động, sản xuất tạo đà cho sự phát triển của Doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng tiền thưởng để ổn định lực lượng lao động, thu hút người lao động giỏi, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động.

Kết luận: Pháp luật không quy định về thưởng tết cho người lao động.Việc thưởng tết hay không thưởng tết do Doanh nghiệp quyết định. 

* Nếu người lao động vẫn phải đi làm trong những ngày tết thì tiền lương của họ được tính như sau:

- Căn cứ Điều 112 Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 quy định về nghỉ lễ, tết như sau:

“Điều 112. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch: 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.”

- Căn cứ Điều 98 Bộ luật lao động số 45/2019/QH14 quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:

“Điều 98. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1.Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.”

Kết luận: Người lao động đi làm vào ngày tết thì mức lương được hưởng ít nhất bằng 300% so với tiền lương giờ thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường,áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, chưa kể tiền lương của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày. 

Duy Phách

  • Từ khóa

Trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo ra khỏi Việt Nam

Công an TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo khỏi Việt Nam.
20:56 - 29/04/2024
48 lượt xem

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
301 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
720 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,501 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,933 lượt xem