16
/
156544
Kiện vì công ty không đóng phí công đoàn, đóng không đúng mức bảo hiểm xã hội
kien-vi-cong-ty-khong-dong-phi-cong-doan-dong-khong-dung-muc-bao-hiem-xa-hoi
news

Kiện vì công ty không đóng phí công đoàn, đóng không đúng mức bảo hiểm xã hội

Thứ 6, 17/11/2023 | 10:59:00
2,144 lượt xem

Tôi kiện công ty vì việc đóng bảo hiểm xã hội và phí công đoàn không đúng, vậy hai tổ chức này có được xác định là những người liên quan không?

Tôi khởi kiện công ty vì công ty không đóng bảo hiểm đúng mức lương chính thỏa thuận trong hợp đồng lao động nên tôi yêu cầu công ty truy đóng bổ sung cho cơ quan bảo hiểm. Ngoài ra, công ty không đóng đoàn phí và lệ phí công đoàn từ năm 2013 đến nay. Vậy cho tôi hỏi Bảo hiểm xã hội và Công đoàn có được xác định là các tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không?

Bạn đọc Minh Vũ gửi câu hỏi cho luật sư tư vấn.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Đoàn luật sư Hà Nội) tư vấn:

Trường hợp này có thể đề nghị tòa án đưa Bảo hiểm xã hội và Công đoàn vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo quy định tại khoản 4, điều 68 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015: "Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự là người tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ được tự mình đề nghị hoặc các đương sự khác đề nghị và được tòa án chấp nhận đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan" .

Luật sư Nguyễn Thế Truyền

Luật sư Nguyễn Thế Truyền

Thứ nhất, đối với hành vi đóng bảo hiểm không đúng mức lương chính thỏa thuận trong hợp đồng lao động:

Theo quy định tại khoản 2, điều 5 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì một trong những nguyên tắc liên quan đến bảo hiểm xã hội đó là "Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động".

Theo quy định tại khoản 2, điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trách nhiệm của người sử dụng lao động phải: "Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1, điều 85 của Luật Bảo hiểm xã hội để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội".

Như vậy, công ty không đóng bảo hiểm đúng mức lương chính thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì đã vi phạm quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 9, điều 22 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về quyền của cơ quan bảo hiểm xã hội: "Xử lý vi phạm pháp luật hoặc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế".

Căn cứ vào đây, trường hợp người sử dụng lao động vi phạm quy định của pháp luật về đóng bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội có quyền xử lý hoặc kiến nghị xử lý vi phạm này.

Như vậy, bạn có thể đề nghị tòa án xác định cơ quan bảo hiểm xã hội là tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Thứ hai, đối với hành vi không đóng đoàn phí và lệ phí công đoàn:

Theo quy định tại Luật Công đoàn 2012, đối tượng đóng đoàn phí công đoàn là đoàn viên công đoàn đang sinh hoạt tại các công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn.

Cùng với điều 23 quyết định số 1908/QĐ-TLĐ quy định quản lý tài chính tài sản công đoàn, thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu nộp tài chính công đoàn có quy định về đối tượng đóng đoàn phí công đoàn thì người lao động thuộc nhiều tổ chức doanh nghiệp đều thuộc đối tượng đóng đoàn phí công đoàn thì công ty cần đóng đoàn phí công đoàn cho người lao động.

Trường hợp công ty không đóng đoàn phí công đoàn cho người lao động là vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Trong đó, Công đoàn là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động nên có thể đề nghị tòa án xác định Công đoàn là tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/kien-vi-cong-ty-vi-khong-dong-phi-cong-doan-dong-khong-dung-muc-bao-hiem-xa-hoi-20231117072911797.htm 

  • Từ khóa

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
157 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
559 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,343 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,768 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,787 lượt xem