16
/
156102
Tòa tuyên vô tội, nguyên phó bí thư tỉnh đoàn Yên Bái có được phục chức?
toa-tuyen-vo-toi-nguyen-pho-bi-thu-tinh-doan-yen-bai-co-duoc-phuc-chuc
news

Tòa tuyên vô tội, nguyên phó bí thư tỉnh đoàn Yên Bái có được phục chức?

Thứ 4, 08/11/2023 | 16:19:00
1,976 lượt xem

Theo chuyên gia pháp lý, trong trường hợp có kháng nghị của Viện kiểm sát thì bản án tuyên nguyên phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái Đinh Tiến Hùng vô tội chưa có hiệu lực pháp luật

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, TAND tỉnh Yên Bái vừa tuyên án vô tội đối với ông Đinh Tiến Hùng, nguyên phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái, liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên" và "Sử dụng trái phép vật liệu nổ" xảy ra tại huyện Yên Bình (Yên Bái) giai đoạn 2020-2021.

Tòa tuyên vô tội, nguyên phó bí thư tỉnh đoàn Yên Bái có được phục chức? - Ảnh 1.

Ông Đinh Tiến Hùng khi kết thúc phiên toà sơ thẩm. Ảnh: H.L.

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm bác bỏ các cáo buộc của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Yên Bái và nhận định có đủ căn cứ kết luận ông Đinh Tiến Hùng không phải là người khởi xướng trong vụ án vi phạm quy định về khai thác tài nguyên xảy ra tại mỏ Núi Ngàng, huyện Yên Bình. Bên cạnh đó, bản án sơ thẩm cũng tuyên việc khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của ông Đinh Tiến Hùng được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sau khi bản án được tuyên, nhiều bạn đọc tỏ ra băn khoăn khi được toà tuyên án vô tội thì ông Đinh Tiến Hùng có được khôi phục chức vụ phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng theo quy định của pháp luật thì trường hợp điều tra, truy tố không đúng quy định pháp luật gây oan sai thì người ký các quyết định này, những người tham gia hoạt động tiến hành tố tụng trong vụ án này có sai phạm và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, có thể sẽ phải xin lỗi và bồi thường oan sai.

"Người bị khởi tố oan sai, bị truy tố oan sẽ được xin lỗi, được bồi thường và được phục hồi các quyền cơ bản của công dân, trong đó sẽ được cơ quan, đơn vị nhận trở lại làm việc"- vị luật sư Đoàn TP Hà Nội nêu rõ.

Tuy nhiên, theo luật sư Đặng Văn Cường, đây chỉ là bản án sơ thẩm, rất có thể VKSND tỉnh Yên Bái sẽ kháng nghị đối với một phần hoặc toàn bộ bản án này, đặc biệt là với nội dung tuyên bố bị cáo Hùng không phạm tội. Trường hợp có kháng nghị thì bản án này chưa có hiệu lực pháp luật và hồ sơ sẽ được chuyển đến TAND Cấp cao tại Hà Nội để xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

"Trong trường hợp bản án sơ thẩm bị kháng cáo hoặc kháng nghị trong thời hạn luật định thì sẽ không có hiệu lực pháp luật đối với phần bản án bị kháng cáo kháng nghị, khi đó các quyền lợi của bị cáo có thể sẽ chưa được phục hồi. Trong vòng 15 ngày (kể từ khi bản án sơ thẩm tuyên) hết hạn kháng cáo, kháng nghị mà không có bất kỳ kháng cáo kháng nghị nào đối với phần bản án này thì quyền lợi của ông Hùng mới được xem xét phục hồi theo quy định của pháp luật"- luật sư Cường phân tích.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/phap-luat/toa-tuyen-vo-toi-nguyen-pho-bi-thu-tinh-doan-yen-bai-co-duoc-phuc-chuc-2023110814214376.htm 

  • Từ khóa

Xử kín vụ nghi ép cháu bé 3 tuổi hít ma túy ở Hóc Môn

Phiên tòa lần 2 xét xử vụ cháu bé 3 tuổi nghi bị mẹ ruột và người tình của mẹ ép hít ma túy ở huyện Hóc Môn sẽ được xử kín.
15:59 - 16/05/2024
243 lượt xem

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ biên giới về bán

Bộ đội biên phòng vừa đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ 8 đối tượng lên khu vực giáp biên giới với Lào mua ma túy đưa về bán kiếm lời.
15:52 - 16/05/2024
237 lượt xem

Vụ hỗn chiến, giết người ở vịnh Đà Nẵng: Mâu thuẫn xuất phát từ vũ trường

Trong lúc ăn chơi ở vũ trường, hai nhóm côn đồ mâu thuẫn, đỉnh điểm là Lê Minh Long đấm vào mặt Lê Vũ Hoàng Tươi rồi bỏ chạy dẫn đến vụ hỗn chiến giữa hai...
14:19 - 16/05/2024
304 lượt xem

Trùm giang hồ Quảng Trị Quân idol điều hành đường dây ma túy thế nào?

Thông qua Zalo, với nhiều ám hiệu, Quân chỉ đạo đàn em vận chuyển 10kg ketamine từ Đông Hà vào TP.HCM. Công an từng hụt mẻ lưới nhưng vẫn triển khai lực...
10:59 - 16/05/2024
369 lượt xem

Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thừa nhận nhận hối lộ 2,25 triệu USD

Tại phiên toà, cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm
10:03 - 16/05/2024
396 lượt xem