Ông Võ Thanh Hùng (TP HCM), hỏi: Vừa qua, tôi nhận được cuộc điện thoại tự xưng là tổng đài của CSGT, thông báo tôi có biên lai phạt nguội rồi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, chuyển tiền để xác minh, điều tra, xử lý vi phạm. Theo quy định CSGT có gọi điện, nhắn tin thông báo phạt nguội?
Luật sư Cao Thế Luận, Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu, trả lời: Điều 28, Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về trình tự xử lý kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đối với trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm.
CSGT không được gọi điện, nhắn tin thông báo phạt nguội
Theo đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm hành chính thực hiện như sau: Gửi thông báo (theo mẫu số 2 ban hành kèm theo thông tư này). Nội dung thông báo yêu cầu chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm hành chính hoặc đến trụ sở công an xã, phường, thị trấn, công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính nếu việc đi lại gặp khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2, điều 15 Nghị định số 135/2021.
Việc gửi thông báo vi phạm được thực hiện bằng văn bản giấy hoặc bằng phương thức điện tử (khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin)...
Như vậy, theo quy định trên thì CSGT không được gọi điện, nhắn tin thông báo phạt nguội mà phải gửi thông báo. Người nhận thông báo đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm hành chính hoặc đến trụ sở công an xã, phường, thị trấn, công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Theo Người lao động
https://nld.com.vn/phap-luat/csgt-co-goi-dien-nhan-tin-thong-bao-phat-nguoi-20231015070633293.htm