16
/
148572
Vụ Thuduc House: Cựu cán bộ Cục Thuế TP HCM khai "hoàn cảnh bắt buộc"
vu-thuduc-house-cuu-can-bo-cuc-thue-tp-hcm-khai-hoan-canh-bat-buoc
news

Vụ Thuduc House: Cựu cán bộ Cục Thuế TP HCM khai "hoàn cảnh bắt buộc"

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:10:00
2,075 lượt xem

Liên quan vCựu cán bộ Cục Thuế TP HCM khai sai phạm xuất phát từ những khó khăn trong quá trình nghiên cứu hồ sơ hoàn thuế và bị áp lực về tiến độ công việc.ụ tố cáo "cú lừa thế kỷ", Ninh Thị Vân Anh bị TAND Bình Thuận đưa ra xét xử trở lại với 2 tội danh.

Ngày 9-6, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử 67 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và Cục thuế TP HCM.

Trả lời HĐXX trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Hoà Bình (cựu công chức Phòng Kê khai kế toán thuế, Cục Thuế TP HCM) thừa nhận là người trực tiếp nghiên cứu, đề xuất hoàn thuế 15 kỳ (từ tháng 4-2018 đến tháng 6-2019); lập, ký 15 phiếu đề xuất hoàn thuế trái quy định.

Vụ Thuduc House: Cựu cán bộ Cục Thuế TP HCM khai hoàn cảnh bắt buộc - Ảnh 1.

Các bị cáo được dẫn giải vào phòng xét xử

Theo đó, cáo trạng của VKSND Tối cao xác định hành vi của bị cáo đã gây thất thoát cho nhà nước hơn 331 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Hoà Bình là người đã làm tờ trình đề xuất Cục Thuế TP HCM tiến hành thanh, kiểm tra hồ sơ đề xuất hoàn thuế của Thuduc House khi nhận thấy dấu hiệu nghi vấn như thuế tăng đột biến so với kỳ trước; nghi vấn người xuất hàng và người bán hàng đầu vào cùng 1 chủ sở hữu.

Bị cáo Bình cho biết những dấu hiệu này được phát hiện rất tình cờ cũng như dựa trên thông tin tự tra cứu được tờ khai hải quan liên quan các lô hàng của Thuduc House. Dù vậy, bản thân vẫn tiếp tục các bước hoàn thuế cho doanh nghiệp. 

Chủ tọa nói theo quy định nếu phát hiện rủi ro thì phải họp tất cả các bộ phận liên quan đến hoàn thuế để xem xét toàn bộ thông tin nhưng bị cáo không làm như thế.

Phản hồi điều này, bị cáo Bình khai vì "hoàn cảnh bắt buộc", vì hồ sơ hoàn thuế rất đơn giản, không có nhiều thông tin.

Vụ Thuduc House: Cựu cán bộ Cục Thuế TP HCM khai hoàn cảnh bắt buộc - Ảnh 2.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh - cựu Phó Cục Thuế TP HCM, chống gậy đến tòa.

Cụ thể, mỗi hồ sơ đề xuất hoàn thuế chỉ bao gồm giấy đề nghị hoàn và văn bản thuyết minh, giải trình bổ sung thông tin. Theo đó, những thông tin doanh nghiệp tự khai thì doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm. Hồ sơ không cần có hợp đồng xuất khẩu, không có hợp đồng mua hàng, không có phiếu thanh toán tiền…

Do đó, khi nghi ngờ hồ sơ không đủ điều kiện hoàn thuế, bị cáo đã tự tra cứu thông tin từ hệ thống tờ khai hải quan.

Bị cáo kể khó: "Khi lãnh đạo Cục chưa thành lập được đoàn kiểm tra, thanh tra, chưa có kết quả thì không có cơ sở pháp lý nào cho bị cáo vận dụng dừng việc hoàn thuế. Bị cáo là công chức, được phân công công việc nào thì phải tuân thủ giải quyết hồ sơ ở phần việc đó. Nếu thời điểm đó, bị cáo dừng hoàn thuế thì sẽ có những chế tài khác. Thậm chí, chính người nộp thuế sẽ tố cáo, khiếu nại. Pháp luật cũng quy định sẽ những bồi thường vật chất căn cứ mỗi ngày chậm trả tiền thuế bao nhiêu thì tính tiền phạt bấy nhiêu".

Chủ tọa cho biết sẽ xem xét vai trò bị cáo là cấp dưới, việc hoàn thuế còn thông qua Phòng Pháp chế và trình lãnh đạo duyệt.

Cũng tại phiên xử hôm nay, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, tiếp tục chống gậy đến toà. Mỗi khi di chuyển, bị cáo phải nhờ từ 1-2 người dìu.

Phiên xét xử tiếp tục vào chiều cùng ngày...

Theo Trần Thái/NLĐO

https://nld.com.vn/phap-luat/vu-thuduc-house-cuu-can-bo-cuc-thue-tp-hcm-khai-hoan-canh-bat-buoc-20230609140220928.htm

  • Từ khóa

Tuyên án 3 "ông trùm" cho vay nặng lãi người Trung Quốc

Sau 2 ngày xét xử, tối 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên án đường dây cho vay lãi nặng do 3 "ông trùm" người Trung Quốc cầm đầu với số tiền...
15:43 - 25/04/2024
10 lượt xem

Phát hiện cơ sở có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thực phấm và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 24/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiến hành kiểm...
11:33 - 25/04/2024
144 lượt xem

Khởi tố "trung tướng công an" rởm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Không có công ăn việc làm ổn định, thiếu tiền chi tiêu cá nhân, Lê Văn Sự đã giả mạo là trung tướng công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người...
10:08 - 25/04/2024
166 lượt xem

Đường dây thực phẩm chức năng 'chống đột quỵ' giả: Đã bán 20.000 hộp, thu 50 tỉ

Các bị can khai nhận đã sản xuất, bán ra thị trường hơn 20.000 hộp thực phẩm chức năng hỗ trợ chống đột quỵ giả, với trị giá tương đương khoảng 50 tỉ...
08:17 - 25/04/2024
197 lượt xem

Khởi tố 2 nữ giám đốc mua bán trái phép hóa đơn cho chi cục đăng kiểm

Trong nhiều năm, 2 bị can Viên Thị An và Trương Thị Kim Dung đã ghi khống 300 hóa đơn có nội dung là các dịch vụ ăn uống, bán cho Chi cục Đăng kiểm số...
16:33 - 24/04/2024
591 lượt xem