16
/
144756
‘Siêu lừa’ chiếm đoạt 430 tỉ lĩnh án chung thân, 3 ngân hàng tạm giữ lại tiền các ‘đại gia’
sieu-lua-chiem-doat-430-ti-linh-an-chung-than-3-ngan-hang-tam-giu-lai-tien-cac-dai-gia
news

‘Siêu lừa’ chiếm đoạt 430 tỉ lĩnh án chung thân, 3 ngân hàng tạm giữ lại tiền các ‘đại gia’

Thứ 6, 24/03/2023 | 14:16:00
1,970 lượt xem

"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc là chủ mưu chiếm đoạt số tiền lớn của các ngân hàng nên đề nghị tòa phạt tù chung thân. Tòa tuyên các ngân hàng phải trả tiền cho một số người gửi tiết kiệm tại ngân hàng bị “siêu lừa” chiếm đoạt.

‘Siêu lừa’ chiếm đoạt 430 tỉ lĩnh án chung thân, 3 ngân hàng tạm giữ lại tiền các ‘đại gia’ - Ảnh 1.

"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành (áo trắng) cùng các bị cáo nghe tòa tuyên sáng 24-3 - Ảnh: GIANG LONG

Sau hai tuần xét xử và nghị án, trưa 24-3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra phán quyết với "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành và 25 bị cáo trong vụ án chiếm đoạt 430 tỉ của ba ngân hàng.

Hành vi của "siêu lừa" và các cựu cán bộ ngân hàng đặc biệt nguy hiểm

Tòa tuyên phạt "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (cựu trưởng bộ phận khách hàng phòng giao dịch Đông Đô - VietABank) bị tuyên phạt 18 năm tù, Nguyễn Thanh Tùng (cựu giám đốc Công ty Jeongho Landmark) 18 năm tù, Quản Trọng Đức (cựu giám đốc chi nhánh Hà Nội, trưởng phòng giao dịch Đông Đô - VietABank) 17 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức thấp nhất 12 tháng cải tạo không giam giữ, 15 tháng tù treo, còn mức án cao nhất 17 năm tù.

Những người này bị cáo buộc các tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng hoặc tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Bản án nhận định hành vi của Hà Thành và nhiều cựu cán bộ các ngân hàng đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, thuộc loại tội đặc biệt nghiêm trọng. Số tiền mà các bị cáo chiếm đoạt gây thất thoát cho ngân hàng đặc biệt lớn.

"Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành bị cáo buộc là chủ mưu, cầm đầu, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng nên phải chịu mức án cao nhất.

‘Siêu lừa’ chiếm đoạt 430 tỉ lĩnh án chung thân, 3 ngân hàng tạm giữ lại tiền các ‘đại gia’ - Ảnh 2.

Nhóm cựu cán bộ ngân hàng là đồng phạm với "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên tòa - Ảnh: GIANG LONG

Theo cáo buộc, Hà Thành do làm ăn thua lỗ đã vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước, thành khách VIP của một số ngân hàng.

17 cựu cán bộ ngân hàng NCB, VietABank và PVcomBank "tiếp tay" Hà Thành lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu với khách hàng khác, hứa trả lãi ngoài cao cho họ. Thành sau đó giả mạo chữ ký các đồng sở hữu để cầm cố, vay tiền ngân hàng.

Theo bản án, hội đồng xét xử đánh giá Nguyễn Thị Hà Thành khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đại diện hợp pháp xin giảm nhẹ hình phạt, đang nuôi 3 con nhỏ và có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên số tiền "siêu lừa" chiếm đoạt của ba ngân hàng đặc biệt lớn nên cần cách ly bị cáo khỏi xã hội vô thời hạn.

Ngân hàng phải trả tiền cho một số khách, tiền nhiều "đại gia" vẫn bị giữ lại

Nội dung được tranh luận nhiều nhất trong những ngày xét xử là trách nhiệm dân sự, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành phải bồi thường cho ngân hàng hay cho các "đại gia" gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Tranh luận tại tòa, luật sư của các ngân hàng VietABank, NCB, PVcomBank đều cho rằng quá trình tố tụng, bị cáo Thành thừa nhận quan hệ với ông Đặng Nghĩa Toàn (người gửi tiền tại ba ngân hàng) là quan hệ vay tiền. Bị cáo này nhiều lần hứa hẹn sẽ có nghĩa vụ trả nợ cho các đồng sở hữu tại ba ngân hàng.

Theo luật sư, "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành đã dùng các ngân hàng để làm công cụ tài chính rút tiền vay từ vợ chồng ông Toàn và những người đồng sở hữu khác. Luật sư cho rằng người phải trả tiền cho ông Toàn phải là bị cáo Thành.

‘Siêu lừa’ chiếm đoạt 430 tỉ lĩnh án chung thân, 3 ngân hàng tạm giữ lại tiền các ‘đại gia’ - Ảnh 3.

Hội đồng xét xử tuyên án "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành và các bị cáo sáng 24-3 - Ảnh: GIANG LONG

Trong khi đó, tranh luận tại tòa, ông Đặng Nghĩa Toàn không đồng ý với những quan điểm của các ngân hàng và khẳng định không có chứng cứ nào thể hiện có việc vay tiền giữa mình và Nguyễn Thị Hà Thành.

"Tôi đưa sổ cho Thành là vì người này dùng thủ đoạn gian dối nói sẽ trả tôi tiền thưởng. Tại tòa, Thành cũng thừa nhận tất cả lời khai của bị cáo là tự nguyện, không bị ai ép buộc", ông Toàn nói và khẳng định không nhận một khoản tiền lãi nào từ bị cáo Thành

Với việc viện kiểm sát đề nghị ba ngân hàng giữ lại khoản tiền trong các sổ tiết kiệm để giải quyết về vay mượn, ông Toàn đề nghị tòa buộc ba ngân hàng giải tỏa, trả tiền tiết kiệm cho vợ chồng ông theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Hà Thành bồi thường cho các ngân hàng số tiền đã chiếm đoạt. Cụ thể, Hà Thành có nghĩa vụ bồi thường 47,5 tỉ đồng cho NCB và 49,4 tỉ đồng cho PVcomBank, bồi thường cho VAB 273 tỉ.

Ngoài các ngân hàng, siêu lừa cũng phải có trách nhiệm trả tiền cho một số cá nhân mà bị cáo đã chiếm đoạt.

Một số người gửi tiền tại VAB được tòa tuyên ngân hàng phải trả lại các tiền gốc và lãi.

Số tiền 122 tỉ ông Đặng Nghĩa Toàn gửi tiết kiệm tại ba ngân hàng bị "siêu lừa" chiếm đoạt, tòa tuyên các ngân hàng tạm giữ lại số tiền này để đảm bảo thi hành án.

Hội đồng xét xử dành quyền khởi kiện dân sự cho ông Toàn với số tiền trên trong một vụ án khác.

Một số "đại gia" khác đứng tên đồng sở hữu cùng Nguyễn Thị Hà Thành gửi tiền tiết kiệm sau đó bị "siêu lừa" chiếm đoạt cũng bị tòa tuyên các ngân hàng giữ lại số tiền này để đảm bảo thi hành án.

Những người này cũng được tòa dành quyền khởi kiện dân sự trong một vụ án khác.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/sieu-lua-chiem-doat-430-ti-linh-an-chung-than-3-ngan-hang-tam-giu-lai-tien-cac-dai-gia-20230324104900284.htm

  • Từ khóa

Người phụ nữ ở Bắc Ninh bị hiếp dâm, cướp tài sản

Thấy chị A. ngồi một mình sử dụng điện thoại, Thái nảy sinh ý định cướp tài sản và hiếp dâm người phụ nữ này.
16:15 - 29/03/2024
126 lượt xem

Lĩnh án tù vì giết người bóp còi xe

Ngày 28/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Vũ Văn Điệp, Nguyễn Văn Tiến, Hoàng Văn Quang và Nguyễn Đức Mạnh...
15:40 - 29/03/2024
138 lượt xem

Ai tố cáo cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm nhận hối lộ?

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Anh Tú, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V đã có đơn tố cáo ông Đặng Việt Hà về hành vi Nhận hối lộ.
12:24 - 29/03/2024
232 lượt xem

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?
11:30 - 29/03/2024
279 lượt xem

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi...
09:55 - 29/03/2024
284 lượt xem