16
/
142224
Bắc Giang: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can trồng hơn 2,1 nghìn cây thuốc phiện
bac-giang-kho-i-to-vu-a-n-khoi-to-bi-can-tro-ng-hon-2-1-nghi-n-cay-thuo-c-phie-n
news

Bắc Giang: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can trồng hơn 2,1 nghìn cây thuốc phiện

Thứ 5, 09/02/2023 | 09:44:00
2,304 lượt xem

Ngày 8/2, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Quang Tăng (SN 1962) ở thôn Linh Phú, xã Tuấn Đạo, huyện Sơn Động (Bắc Giang) về hành vi trồng hơn 2,1 nghìn cây thuốc phiện tại vườn nhà.

Đối tượng Ngô Quang Tăng.

Trước đó, ngày 4/2, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy - môi trường (Công an huyện Sơn Động) và Công an xã Tuấn Đạo phát hiện, thu giữ 2.154 cây nghi là cây thuốc phiện tại vườn của gia đình ông Ngô Quang Tăng. Cây có chiều cao khoảng 0,5 đến 1,4 m, nhiều cây đã có quả, hoa màu tím nhạt hoặc trắng. 

Thiếu tá Hoàng Văn Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy - môi trường thông tin, sau khi gửi mẫu đi giám định, ngày 8/2 cơ quan giám định gửi kết quả và khẳng định 2.154 cây này đều là cây thuốc phiện - cây có chứa chất ma túy (hay còn gọi là cây anh túc).  

Được biết, địa điểm và khu vực phát hiện trồng cây anh túc được ông Tăng bố trí rất kín đáo, khó phát hiện, chỉ có một lối vào qua cửa ngách, được bảo vệ bằng tường xây và lưới thép B40. Tổng diện tích đất trồng cây anh túc gần 54 m2, xung quanh được quây kín bằng lưới màu đen cao từ 1,7 đến 2m; nằm giữa khu vườn trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau nên rất khó phát hiện bằng mắt thường. Đây là một thủ đoạn che đậy hành vi vi phạm nhằm tránh sự phát hiện của quần chúng nhân dân và các cơ quan chức năng. 

Qua làm việc, đối tượng khai nhận xin một số hạt giống của người quen để gieo với mục đích trồng rau để sử dụng trong sinh hoạt và làm thuốc chữa bệnh. 

Cây anh túc được trồng tại vườn nhà đối tượng Tăng.

Theo các bài thuốc Đông y, nhựa cây thuốc phiện (cây anh túc) sau khi chưng cất thành thuốc phiện có thể chữa được một số bệnh. Tuy nhiên, do thân, quả, củ của cây anh túc có chất gây nghiện, nếu không sử dụng đúng cách sẽ gây ức chế thần kinh, thậm chí bị ngộ độc. Nhà nước đã cấm mọi người dân tự ý trồng và sử dụng cây thuốc phiện. 

Gần đây, một số người dân trên địa bàn tỉnh đã tự ý trồng loại cây này bất chấp vi phạm pháp luật. Tuy vậy, chế tài xử lý hành vi trồng cây thuốc phiện hiện chưa có tính răn đe cao. Theo Điều 247 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), hành vi trồng trên 500 cây mới bị xử lý hình sự nên một số trường hợp mới chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt từ 2 đến 5 triệu đồng.

Lực lượng công an thu giữ cây thuốc phiện.

Để ngăn ngừa vi phạm, lực lượng chức năng cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không trồng cây chứa chất ma tuý, không tham gia sản xuất ma tuý dưới mọi hình thức. Người dân khi phát hiện có đối tượng trồng cây có chứa chất ma túy cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời. 

Đồng thời, công an cơ sở tăng cường nắm tình hình, địa bàn, hiểu rõ thời điểm sinh trưởng và phát triển của loại cây này, từ đó xây dựng phương án đấu tranh phù hợp với thực tiễn. 

Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương rà soát, lập danh sách những khu vực, trường hợp nghi vấn, có yếu tố phức tạp để chủ động ngăn chặn như gọi hỏi răn đe, yêu cầu ký cam kết không vi phạm, xử lý nghiêm những trường hợp tái phạm. 

Phối hợp với các cơ quan tố tụng đưa ra xét xử điểm tại những địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phát sinh vi phạm.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/399107/bac-giang-kho-i-to-vu-a-n-khoi-to-bi-can-tro-ng-hon-2-1-nghi-n-cay-thuo-c-phie-n.html 

  • Từ khóa

Xử kín vụ nghi ép cháu bé 3 tuổi hít ma túy ở Hóc Môn

Phiên tòa lần 2 xét xử vụ cháu bé 3 tuổi nghi bị mẹ ruột và người tình của mẹ ép hít ma túy ở huyện Hóc Môn sẽ được xử kín.
15:59 - 16/05/2024
48 lượt xem

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ biên giới về bán

Bộ đội biên phòng vừa đấu tranh thành công chuyên án, bắt giữ 8 đối tượng lên khu vực giáp biên giới với Lào mua ma túy đưa về bán kiếm lời.
15:52 - 16/05/2024
54 lượt xem

Vụ hỗn chiến, giết người ở vịnh Đà Nẵng: Mâu thuẫn xuất phát từ vũ trường

Trong lúc ăn chơi ở vũ trường, hai nhóm côn đồ mâu thuẫn, đỉnh điểm là Lê Minh Long đấm vào mặt Lê Vũ Hoàng Tươi rồi bỏ chạy dẫn đến vụ hỗn chiến giữa hai...
14:19 - 16/05/2024
106 lượt xem

Trùm giang hồ Quảng Trị Quân idol điều hành đường dây ma túy thế nào?

Thông qua Zalo, với nhiều ám hiệu, Quân chỉ đạo đàn em vận chuyển 10kg ketamine từ Đông Hà vào TP.HCM. Công an từng hụt mẻ lưới nhưng vẫn triển khai lực...
10:59 - 16/05/2024
170 lượt xem

Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thừa nhận nhận hối lộ 2,25 triệu USD

Tại phiên toà, cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm
10:03 - 16/05/2024
201 lượt xem