16
/
139832
Vụ chánh án Ninh Phước tự tử: Tạm đình chỉ điều tra bị can và vụ án
vu-chanh-an-ninh-phuoc-tu-tu-tam-dinh-chi-dieu-tra-bi-can-va-vu-an
news

Vụ chánh án Ninh Phước tự tử: Tạm đình chỉ điều tra bị can và vụ án

Thứ 3, 20/12/2022 | 14:09:00
2,237 lượt xem

Liên quan vụ án chánh án Tòa án nhân dân Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) tự tử, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao mới ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và bị can đối với bị can Quảng Thị Thái Bình, thư ký tòa này.

Vụ chánh án Ninh Phước tự tử: Tạm đình chỉ điều tra bị can và vụ án - Ảnh 1.

Quyết định tạm đình chỉ bị can được gửi đến bà Quảng Thị Thái Bình - Ảnh: D.T.

Cùng với quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, cơ quan này cũng có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự nêu trên.

Tạm đình chỉ do chờ giám định từ Bộ Thông tin - Truyền thông

Lý do tạm đình chỉ điều tra bị can và tạm đình chỉ điều tra vụ án là Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đang trưng cầu giám định tại Bộ Thông tin và Truyền thông, và chưa có kết quả giám định. Do đó Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao tạm đình chỉ điều tra chờ kết quả để vụ án được đưa ra xem xét khách quan và toàn diện.

Vụ án "làm sai lệch hồ sơ vụ án" xảy ra tại TAND huyện Ninh Phước, trước đó Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã khởi tố bị can đối với bà Quảng Thị Thái Bình - thư ký TAND huyện Ninh Phước. Chánh án TAND Ninh Phước Hán Văn Nhuận cho rằng mình đã giải quyết hồ sơ vụ án công tâm khách quan, nhưng thư ký lại bị khởi tố khiến ông buồn rầu nên đã lên rẫy tự tử.

Trước đó, vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản xảy ra tại huyện Ninh Phước với nguyên đơn là bà Viên Thị Thanh Loan và bị đơn là ông Nguyễn Quốc Hoàng và vợ là bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh.

Tòa tối cao khẳng định án sơ thẩm xử đúng

Theo hồ sơ vụ tranh chấp được xử tại phiên sơ thẩm, vợ chồng ông Nguyễn Quốc Hoàng và bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh có vay của bà Viên Thị Thanh Loan 3 tỉ đồng, nhưng sau đó không có tiền trả. Do đó, bà Loan làm đơn khởi kiện ra tòa Ninh Phước, yêu cầu ông Hoàng, bà Oanh phải hoàn trả số tiền.

Trong quá trình hòa giải, thư ký Quảng Thị Thái Bình đã tự ý ghi thêm vào trong biên bản hòa giải thành nội dung ông Hoàng đồng ý trả nợ cho bà Viên Thị Thanh Loan.

Sau đó, thẩm phán Hán Văn Nhuận (chánh án TAND Ninh Phước) ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự trên cơ sở kết quả hòa giải thành.

Tuy nhiên, ông Hoàng cho rằng bản thân mình không vay tiền này nên không đồng ý trả. Ông Hoàng cũng làm đơn đề nghị xem xét lại vụ án và hủy quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự do TAND Ninh Phước ban hành.

Sau đó, TAND cấp cao tại TP.HCM xử tái thẩm hủy án sơ thẩm do phát hiện tình tiết mới.

Sau khi có quyết định tái thẩm, ông Nhuận được điều tra viên Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao mời làm việc nhiều lần nên bị căng thẳng. Sau đó, nữ thư ký Quảng Thị Thái Bình bị khởi tố khiến ông Nhuận buồn rầu, uống thuốc độc tự tử. Trước khi tự tử, ông Nhuận tâm sự với người thân rằng rất buồn, cảm thấy bị tổn thương sâu sắc.

Sau khi ông Nhuận qua đời, vụ án được đưa ra xem xét lại, chánh án TAND tỉnh Ninh Thuận cũng đã có đơn cứu xét gửi đến cơ quan chức năng, đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét lại toàn bộ vụ án để rửa oan cho ông Nhuận.

Sau đó, chánh án TAND tối cao đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy quyết định tái thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM, và cho rằng việc TAND cấp cao tại TP.HCM ra quyết định tái thẩm là không đúng pháp luật. Sau đó, tháng 3-2022, TAND tối cao đã xử giám đốc thẩm và chấp nhận kháng nghị của tòa này.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vu-chanh-an-ninh-phuoc-tu-tu-tam-dinh-chi-dieu-tra-bi-can-va-vu-an-20221220101910151.htm 

  • Từ khóa

Bắt nghi phạm lập nhiều tài khoản Facebook ảo kêu gọi từ thiện để lừa đảo

Huỳnh Phương Thủy (20 tuổi, ở Cà Mau) đã lập nhiều Facebook ảo để đăng các bài viết vận động từ thiện nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền.
16:06 - 15/05/2024
48 lượt xem

Phá đường dây buôn bán động vật hoang dã từ miền Trung ra miền Bắc

Một đường dây buôn bán động vật hoang dã vừa được Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đấu tranh, bóc gỡ thành công, giải cứu 17 cá thể động vật nguy cấp,...
16:10 - 15/05/2024
44 lượt xem

Bộ Công an tìm bị hại trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

Để điều tra giai đoạn 2, Bộ Công an đề nghị các bị hại mua trái phiếu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng các công ty khác phát hành cần đến trình báo, phối...
13:28 - 15/05/2024
117 lượt xem

Cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hầu tòa phúc thẩm

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 18 năm tù tội nhận hối lộ của cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong...
09:50 - 15/05/2024
211 lượt xem

Khởi tố vụ án vụ sập cần cẩu khiến 1 người chết, nhiều người bị thương

Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đã khởi tố vụ án hình sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án sập cần cẩu của xe chở...
07:59 - 15/05/2024
253 lượt xem