16
/
106370
Nguyên Chủ tịch TPHCM Lê Hoàng Quân lại bị kiến nghị xử lý
nguyen-chu-tich-tphcm-le-hoang-quan-lai-bi-kien-nghi-xu-ly
news

Nguyên Chủ tịch TPHCM Lê Hoàng Quân lại bị kiến nghị xử lý

Chủ nhật, 14/03/2021 | 16:19:11
1,161 lượt xem

Cơ quan điều tra xác định, ông Lê Hoàng Quân có một phần trách nhiệm là người đứng đầu nhưng ở mức độ hạn chế nên chưa đến mức xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính.

Ngày mai (15/3), TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan tới vụ án, bà Dương Thị Bạch Diệp cũng ra tòa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiếm đoạt 352 tỷ đồng

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Thành Tài có sai phạm trong việc chấp thuận cho Công ty Diệp Bạch Dương (do bị cáo Dương Thị Bạch Diệp làm chủ) và Trung tâm ca nhạc nhẹ (trực thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM) cùng sở hữu nhà đất 185 Hai Bà Trưng hoán đổi đất 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng. Từ việc chấp thuận trên, bà Bạch Diệp dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lừa đảo chiếm đoạt số tiền 352 tỷ đồng của Nhà nước.

Nguyên Chủ tịch TPHCM Lê Hoàng Quân lại bị kiến nghị xử lý - 1

Ông Lê Hoàng Quân lại bị kiến nghị xử lý.

Tại cơ quan điều tra, ông Tài thừa nhận có thiếu sót trong việc không chỉ đạo kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà số 57 Cao Thắng mà tin tưởng vào trung tâm ca nhạc nhẹ và Ban chỉ đạo 09 sẽ kiểm tra chặt chẽ vấn đề này.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định ông Lê Hoàng Quân (nguyên Chủ tịch UBND TPHCM) là người đứng đầu Ban chỉ đạo 09, ông Quân chấp thuận về chủ trương giao cho ông Nguyễn Thành Tài chỉ đạo thực hiện việc hoán đổi theo đúng quy định của pháp luật.

Việc bà Dương Thị Bạch Diệp đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản đã bị khởi tố. Do tin tưởng vào các đơn vị chức năng nên ông Quân đã chấp thuận cho hoán đổi tài sản.

Cơ quan điều tra xác định đối với sai phạm trên, ông Quân có một phần trách nhiệm là người đứng đầu nhưng ở mức độ hạn chế nên chưa đến mức xử lý hình sự mà kiến nghị xử lý về mặt hành chính.

Đây không phải lần đầu Bộ Công an kiến nghị xử lý ông Lê Hoàng Quân. Trước đó, trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm, liên quan đến sai phạm giao nhà đất sở hữu nhà nước số 15 Thi Sách (Quận 1, TPHCM) và vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài và đồng phạm, trong sai phạm xảy ra tại nhà đất 8 - 12 Lê Duẩn (Quận 1, TPHCM) Bộ Công an cũng từng kiến nghị xử lý ông Lê Hoàng Quân.

Phong tỏa tài khoản nguyên giám đốc Sở Tài chính

Một trong những đồng phạm với ông Tài là bà Đào Thị Hương Lan. Hồ sơ vụ án thể hiện, bà Đào Thị Hương Lan (nguyên giám đốc Sở Tài chính, thường trực Ban chỉ đạo 09 TPHCM) đã thực hiện chỉ đạo của bị can Nguyễn Thành Tài đối với việc hoán đổi tài sản.

Nguyên Chủ tịch TPHCM Lê Hoàng Quân lại bị kiến nghị xử lý - 2

Bà Đào Thị Hương Lan đang bị truy nã.

Cơ quan tố tụng xác định bà Đào Thị Hương Lan nhận thức được hoán đổi tài sản giữa công ty của bị can Dương Thị Bạch Diệp và trung tâm ca nhạc nhẹ không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý tài sản.

Làm việc với cơ quan điều tra, bị can này khai đã không căn cứ vào Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước và Luật quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước. Bà Lan chỉ dựa vào sự chấp thuận chủ trương thực hiện hoán đổi của lãnh đạo UBND TPHCM và thực tế "sự việc đã rồi" để đề xuất yêu cầu các bên liên quan cung cấp các thủ tục pháp lý cho đủ thủ tục nhằm hợp thức hóa hồ sơ theo trình tự, thẩm quyền giải quyết. Bà Lan nhận thức được việc hoán đổi trên là không đúng quy định. 

Bà Lan cũng nhận thức được quyền sở hữu hợp pháp, không có tranh chấp, thế chấp đối với nhà 57 Cao Thắng của Công ty bà Diệp là điều kiện tiên quyết bắt buộc để có thể thực hiện việc hoán đổi. Tuy nhiên, bà đã không đề xuất chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất trên, tin tưởng một cách không có căn cứ vào công ty Diệp Bạch Dương và Trung Tâm ca nhạc nhẹ. Từ đó đã không phát hiện được số nhà 57 Cao Thắng đã bị thế chấp.

Với hành vi nêu trên, Đào Thị Hương Lan đã phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, Đào Thị Hương Lan đã rời khỏi địa phương trước khi bị khởi tố nên cơ quan điều tra quyết định truy nã. Hiện nay, chưa bắt được bị can Lan nên cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, lúc nào bắt được thì sẽ phục hồi lại và xử lý sau.

Quá trình điều tra, Bộ Công an đã phong tỏa số tiền hơn 50.000 USD trong tài khoản của bà Đào Thị Hương Lan.

Theo Xuân Duy/Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/nguyen-chu-tich-tphcm-le-hoang-quan-lai-bi-kien-nghi-xu-ly-20210314133827375.htm

  • Từ khóa

Phá đường dây ma túy do người phụ nữ cầm đầu từ Hà Nội về Thanh Hóa

Công an TP Thanh Hóa vừa phá đường dây mua bán ma túy từ Hà Nội về Thanh Hóa tiêu thụ do Hương "chăm" cầm đầu, thu giữ 1 bánh heroin
16:59 - 06/05/2024
67 lượt xem

Diễn biến vụ bác sĩ sát hại người tình gây chấn động ở Đồng Nai

Ngày 6-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Danh Sơn (36 tuổi, thường trú tại TP Biên Hoà) để điều tra về hành...
15:30 - 06/05/2024
99 lượt xem

Bắt khẩn cấp lái xe có nồng độ cồn kịch khung gây TNGT chết người

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) đã ra Lệnh giữ người, Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra,...
15:01 - 06/05/2024
119 lượt xem

Viện trưởng VKSND Tối cao: Đang mở rộng điều tra vụ án liên quan bà Trương Mỹ Lan

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại TP HCM, Viện trưởng VKSND Tối cao cho biết các cơ quan chức năng đang điều tra ít nhất 2 vụ án liên quan đến bà Trương Mỹ...
13:55 - 06/05/2024
163 lượt xem

Tống đạt cáo trạng truy tố 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam sai phạm

Cáo trạng xác định, 3 cựu lãnh đạo đương chức gồm: Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hối lộ hơn 7,1 tỉ đồng; Đặng Việt Hà, cựu Cục...
11:18 - 06/05/2024
212 lượt xem