16
/
102338
Ông Đinh La Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới
ong-dinh-la-thang-xin-mien-truy-cuu-trach-nhiem-hinh-su-cho-cap-duoi
news

Ông Đinh La Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới

Thứ 2, 21/12/2020 | 21:12:29
651 lượt xem

Được nói lời nói sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng mình và cấp dưới làm đúng quy định. Đồng thời, ông Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm cho các bị cáo là thuộc cấp của mình.

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 21/12, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải), Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") cùng đồng phạm bước vào phần nghị án.

Ông Đinh La Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới - 1

Bị cáo Thăng nói lời sau cùng.

Trong phần tranh luận, các bên bảo lưu quan điểm của mình. Quan điểm của Viện Kiểm sát và bị cáo, luật sư còn nhiều điểm đối lập. Các vấn đề này sẽ được HĐXX xem xét trong phần nghị án. Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm là người đứng đầu, trách nhiệm hành chính. Bị cáo Thăng khẳng định mình và cấp dưới làm đúng quy định của pháp luật, không phạm tội nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Trong điều kiện pháp luật chồng chéo, cách hiểu khác nhau, đến các cơ quan tố tụng cũng phải mất 1-2 năm để điều tra, đánh giá, nhiều lần thay đổi tội danh.

Ông Đinh La Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới - 2

Bị cáo Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới.

Bị cáo Thăng xác định việc thực hiện dự án kéo dài trong thời gian dài, phức tạp, thì việc áp dụng văn bản pháp luật có thiếu sót là không thể tránh khỏi, làm nhiều việc thì sẽ có rủi ro, có thiếu sót.

"Người ta nói làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít, không làm mới không sai. Trong điều kiện pháp luật như vậy nên ranh giới đúng - sai là rất mong manh. Hơn 1 tuần HĐXX làm việc, có những vấn đề còn đang tranh cãi, Viện Kiểm sát có những văn bản nhận được, có những văn bản không nhận được mà bảo tôi phải biết rõ. Chính vì vậy, tôi mong HĐXX xem xét phân tích, đánh giá khách quan để có phán quyết công minh", ông Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới - 3

Bị cáo Đinh La Thăng đề nghị HĐXX xem xét phân tích, đánh giá khách quan để có phán quyết công minh

Tiếp đó, bị cáo Thăng xin nhận toàn bộ trách nhiệm về những thiếu sót trong quá trình thực hiện đề án bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ông đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cùng thuộc cấp.

Bị cáo Thăng cho rằng vụ án này không có thiệt hại, các bị cáo từng là cấp dưới của ông làm việc với động cơ trong sáng, không tư lợi, làm mọi việc chỉ muốn đẩy nhanh tiến độ công việc. Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Thăng dùng nhiều lời để xin HĐXX miễn truy cứu trách nhiệm cho cấp dưới. Đề nghị HĐXX xem xét, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án để có được phán quyết chính xác.

Ông Đinh La Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới - 4

Ông Trường nói mình làm việc với động cơ trong sáng.

Bị cáo Trường xin cảm ơn HĐXX tổ chức phiên tòa công khai, minh bạch, thông qua diễn biến phiên tòa thì bị cáo nhận thấy rõ được toàn bộ nội dung vụ án. Bị cáo cho rằng, với cương vị là Chủ tịch hội đồng đấu giá thì bị cáo làm việc với động cơ trong sáng, không vụ lợi, làm mọi việc vì đẩy nhanh tiến độ. Bị cáo xin HĐXX xem xét đúng nội dung bản chất vụ án để đánh giá đúng những thiếu sót của bị cáo và những bị cáo từng là cấp dưới của mình.

Các bị cáo còn lại trong nhóm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí thừa nhận sai phạm của mình trong việc bán đấu giá. Bên cạnh đó, các bị cáo trình bày thêm tình tiết giảm nhẹ và xin HĐXX xem xét, đánh giá đúng vai trò của từng bị cáo để có bản án đủ sức răn đe, để sớm làm lại cuộc đời.

Ông Đinh La Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới - 5

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ xin hưởng mức án thấp nhất.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ xin HĐXX xem xét tuyên mức hình phạt thấp nhất đối với mình và các bị cáo là nhân viên Công ty Yên Khánh. Các bị cáo bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Hệ trình bày hoàn cảnh gia đình, bối cảnh phạm tội và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Ông Đinh La Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới - 6

Ngày mai HĐXX sẽ đưa ra phán quyết về vụ án.Ông Đinh La Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới - 7

Ông Đinh La Thăng xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho cấp dưới - 8

Các bị cáo được dẫn giải về trại giam.

 Ngày mai 22/12, tòa sẽ tuyên án.

Xuân Duy - Phạm Nguyễn


  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
513 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
919 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
960 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
956 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
1,001 lượt xem