11
/
88150
Đề xuất giảm quy mô kỳ thi THPT quốc gia
de-xuat-giam-quy-mo-ky-thi-thpt-quoc-gia
news

Đề xuất giảm quy mô kỳ thi THPT quốc gia

Thứ 2, 16/03/2020 | 14:29:28
343 lượt xem

Kỳ thi THPT quốc gia 2020 chỉ nên dành cho học sinh muốn xét tuyển vào đại học. Thi vào lớp 10 chỉ tổ chức ở Hà Nội, TP HCM và các trường chuyên.

Là giáo viên THPT ở một tỉnh miền Tây, thầy giáo Nguyễn Đăng đề xuất giảm quy mô các kỳ thi quan trọng năm 2020 trong bối cảnh Covid-19 lan rộng, học sinh nghỉ học kéo dài. 

Hiện nay, học sinh từ mầm non đến THCS đa phần nghỉ học hết tháng 3 hoặc nghỉ đến khi có thông báo mới. Học sinh THPT ở nhiều địa phương được nghỉ hết tháng 3, nhưng rất nhiều tỉnh thành khác cho đi học trở lại từ ngày 2/3. Như vậy, riêng học sinh THPT đã chênh nhau 2-5 tuần học tập. 

Thực tế học sinh từ lớp 11 trở xuống không quá lo vì không có kỳ thi chung nên các địa phương có thể chủ động trong kế hoạch dạy học. Nhưng học sinh lớp 12 có một kỳ thi THPT quốc gia. Cho dù Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục lùi thời điểm kết thúc năm học và thi THPT quốc gia thì việc học chênh lệch về thời gian, nhưng thi cùng thời điểm sẽ gây bất lợi và không công bằng cho học sinh.

Để bù đắp kiến thức cho học sinh cuối cấp, các địa phương đã tổ chức dạy học trên truyền hình, dạy trực tuyến. Nhưng do cách làm còn mới, phụ thuộc điều kiện công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa công nhận kết quả dạy học trực tuyến nên các trường còn khá lúng túng, học sinh thờ ơ. Ngay cả một số trường đại học, sinh viên tiếp cận công nghệ tốt hơn, cũng chưa triển khai được. 

Một thực tế nữa là rất nhiều cuộc thi của cả thầy và trò vẫn đang chờ đến lúc học sinh trở lại học tập bình thường. Một số tỉnh mới thông báo là dời thời gian tổ chức chứ chưa hủy bỏ. Những thông báo của Sở, của Phòng Giáo dục và Đào tạo vẫn lưu ý là giáo viên (hoặc học sinh) chuẩn bị tốt trong thời gian nghỉ học, thời gian tổ chức hội thi, kỳ thi sẽ được thông báo sau. 

Học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: Giang Huy.

Học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: Giang Huy.

Từ những khó khăn nêu trên, trong tình hình Covid-19 đang lan rộng như hiện nay, theo tôi Bộ Giáo dục và Đào tạo nên vận dụng một số giải pháp để giảm áp lực cho xã hội, cho ngành mà vẫn đảm bảo quyền lợi cơ bản nhất của học sinh. Cụ thể, Bộ nên công nhận tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 không có nguyện vọng học đại học, cao đẳng; chỉ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cho những em có nguyện vọng xét tuyển đại học. Làm được như vậy, Bộ không phải bố trí hàng chục nghìn phòng thi, bớt được hàng nghìn giám thị, giám khảo cho kỳ thi này.

Muốn thực hiện được điều trên, rất cần chủ trương từ cấp trên để sửa đổi một số quy định trong Luật Giáo dục. Vì theo Luật, học sinh lớp 12 phải tham gia kỳ thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học. 

Việc tuyển sinh vào lớp 10 công lập cũng nên xét tuyển bằng học bạ đối với những trường, địa phương ít thí sinh tham dự. Theo dõi nhiều năm công tác tuyển sinh lớp 10, tôi nhận thấy chỉ có Hà Nội và TP HCM có tỷ lệ chọi cao, các tỉnh khác chỉ tập trung vào một số trường chuyên, trường điểm. Đa phần trường THPT không chuyên có tỷ lệ chọi thấp. Vì thế, ngoài Hà Nội và TP HCM, các tỉnh chỉ nên tổ chức thi tuyển sinh 10 đối với các trường chuyên.

Để tránh tình trạng các trường nâng điểm cho học sinh trong thời gian còn lại của học kỳ II, việc xét học bạ nên xét cả 4 năm học. Việc xét tuyển này vẫn đáp ứng yêu cầu những em có học lực tốt nhất vào được lớp 10 và vẫn có thể phân luồng được học sinh theo tỷ lệ của các địa phương đề ra.

Ngoài ra, các hội thi, kỳ thi nào không quan trọng, hình thức thì nên cắt giảm cho thầy và trò tập trung vào việc học chính khóa. Bởi cho dù Bộ đã điều chỉnh thời gian kết thúc năm học thêm một lần nữa, các địa phương, các nhà trường vẫn duy trì các hội thi, kỳ thi bình thường thì áp lực vẫn nặng mà việc điều chỉnh đó cũng không thực sự mang lại hiệu quả thiết thực trong thời điểm dịch bệnh.

Theo Nguyễn Đăng/VnExpress

https://vnexpress.net/giao-duc/de-xuat-giam-quy-mo-ky-thi-thpt-quoc-gia-4069995.html

  • Từ khóa

Loay hoay thay đổi cấu trúc đề thi tốt nghiệp

Hình thức trắc nghiệm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT bộc lộ nhiều bất cập, dẫn đến hệ lụy học sinh "khoanh bừa, đánh lụi".
14:39 - 13/01/2025
107 lượt xem

Trường đại học Y Hà Nội dự kiến mở ngành công tác xã hội

Năm 2025, Trường đại học Y Hà Nội dự kiến sẽ mở thêm 2 ngành đào tạo mới, gồm ngành công tác xã hội và ngành kỹ thuật hình ảnh y học.
10:47 - 13/01/2025
189 lượt xem

Truyền thông quốc tế quan tâm đến chiến lược giáo dục mới của Việt Nam

Các chính sách mới đây của Đảng và Nhà nước về giáo dục ĐH và khoa học công nghệ đã thu hút sự quan tâm của các kênh truyền thông quốc tế, được đánh giá...
09:48 - 13/01/2025
219 lượt xem

Liên thông trong đào tạo: Tuyển sinh thế nào?

Theo Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về liên thông giữa các cấp học, tuyển sinh liên thông được thực hiện theo một trong hai hình thức...
07:41 - 13/01/2025
278 lượt xem

Vì sao giải thể Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục ĐH?

Ban chỉ đạo đổi mới giáo dục ĐH được thành lập ngày 6.2.2006, đến nay đã chính thức giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ...
13:16 - 12/01/2025
728 lượt xem