11
/
75219
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo 7 nội dung quan trọng về Kỳ thi THPT quốc gia 2019
bo-truong-phung-xuan-nha-chi-dao-7-noi-dung-quan-trong-ve-ky-thi-thpt-quoc-gia-2019
news

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo 7 nội dung quan trọng về Kỳ thi THPT quốc gia 2019

Thứ 4, 19/06/2019 | 11:40:40
751 lượt xem

Ngày 19/6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi công điện tới Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tập trung chỉ đạo tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 tại các địa phương.

Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24/6 đến ngày 27/6/2019 tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trung thực, công bằng và an toàn tuyệt đối theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có công điện đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tập trung thực hiện 7 công việc sau:

Thứ nhất, rà soát kỹ lưỡng cán bộ tham gia tổ chức thi bảo đảm số lượng và yêu cầu chất lượng.

Tiếp tục quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật; phân công rõ nhiệm vụ và quyền hạn của từng cán bộ trong từng khâu tổ chức thi;

Tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ được phân công công tác coi thi, thanh tra thi, đảm bảo tất cả các cán bộ được phân công trong từng quy trình tổ chức thi phải nắm vững và thực hiện nhiệm vụ theo đúng Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Xử lý kỷ luật nghiêm khắc cán bộ coi thi, thanh tra thi có hành vi vi phạm Quy chế thi cũng như quy trình tổ chức Kỳ thi.

Thứ hai, Tiếp tục triển khai công tác đề thi, thực hiện chặt chẽ quy trình in sao đề thi để đảm bảo đủ số lượng đề thi với chất lượng tốt nhất, tuyệt đối không để xảy ra sai sót; đảm bảo tuyệt đối an toàn, bảo mật trong các khâu in sao, sử dụng đề thi cũng như trong quá trình vận chuyển, lưu giữ đề thi, bài thi.

Thứ ba, Rà soát kỹ lưỡng điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác chấm thi (nhất là chấm thi trắc nghiệm) và công tác coi thi tại các Điểm thi thuộc Hội đồng thi (nhất là các Điểm thi ở vùng sâu, vùng xa, các Điểm thi đặt tại trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục thường xuyên, các Điểm thi sát khu dân cư, cơ quan, nhà máy, công xưởng,… có thể gây khó khăn cho công tác bảo vệ Điểm thi).

Bảo đảm an ninh, an toàn và tạo điều kiện thuận lợi tối đa về đi lại, nơi ăn ở cho cán bộ, giáo viên, nhất là giảng viên các trường đại học, cao đẳng về làm thi tại địa phương.

Thứ tư, Có phương án phù hợp để kịp thời khắc phục khó khăn, bất cập và xử lý sự cố bất thường để đảm bảo tạo thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi và cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức thi. Có phương án hỗ trợ về đi lại, ăn ở cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các Điểm thi; tuyệt đối không để thí sinh nào vì khó khăn mà không thể dự thi.

Thứ năm, Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của ngành Công an để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các thiết bị, vật dụng trái phép mang vào phòng thi, nhất là các thiết bị công nghệ cao sử dụng vào mục đích gian lận.

Đặc biệt, xử lý kịp thời mọi hành vi tiêu cực hoặc tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, góp phần đảm bảo kỷ cương và công bằng trong Kỳ thi.

Thứ sáu, Tăng cường củng cố hạ tầng công nghệ thông tin để việc công bố kết quả thi được thuận lợi, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi có kết quả thi.

Thứ bảy, Rà soát kỹ lưỡng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc, vệ sinh an toàn thực phẩm và cung cấp điện, nước tại tất cả các Điểm thi.

Tăng cường công tác truyền thông để phổ biến quy chế thi và các quy định của pháp luật có liên quan nhằm ngăn chặn kịp thời, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, gian lận trong thi cử, nhất là tiêu cực, gian lận có tổ chức; thường xuyên báo cáo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia về tình hình tổ chức Kỳ thi tại địa phương và những vấn đề phát sinh (nếu có).

Theo Nhật Hồng/Dân trí

  • Từ khóa

Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải việc thi lớp 10 không 'chốt cứng' 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu quy định thi lớp 10 với 3 môn toán, văn và tiếng Anh từ năm lớp 6, học sinh chỉ tập trung vào 3 môn thi này, không dành...
16:49 - 10/01/2025
194 lượt xem

Ba đối tượng được dạy thêm, học thêm trong trường

Theo quy định mới về dạy thêm, học thêm, có ba đối tượng được học thêm trong nhà trường. Tuy nhiên, việc dạy thêm, học thêm những đối tượng này thuộc...
14:07 - 10/01/2025
263 lượt xem

Bangladesh: Hàng triệu trẻ em gái bỏ học

Giáo dục được coi là chìa khóa để thoát nghèo ở Bangladesh, đặc biệt đối với trẻ em gái.
11:22 - 10/01/2025
336 lượt xem

Chỉ xét tuyển vào lớp 6, liệu có thỏa đáng?

Việc tuyển sinh vào lớp 6 bằng bài khảo sát đánh giá năng lực tại một số trường chất lượng cao tại TP HCM được nhận xét là công bằng, giảm áp lực nhưng...
09:08 - 10/01/2025
373 lượt xem

Bỏ xét tuyển sớm có tác động các kỳ thi riêng?

Bộ GD-ĐT dự kiến không còn khái niệm xét tuyển sớm trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay. Điều này sẽ tác động ra sao đến việc phân bổ chỉ tiêu và cách xét...
07:28 - 10/01/2025
430 lượt xem