11
/
55737
Tại sao bạo hành trẻ thường xảy ra ở cơ sở mầm non nhỏ lẻ?
tai-sao-bao-hanh-tre-thuong-xay-ra-o-co-so-mam-non-nho-le
news

Tại sao bạo hành trẻ thường xảy ra ở cơ sở mầm non nhỏ lẻ?

Thứ 2, 04/12/2017 | 07:31:29
502 lượt xem

Báo cáo về vụ việc bạo hành trẻ em ở cơ sở Mầm Xanh (quận 12, TPHCM), ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng việc bạo hành chỉ xảy ra ở các trường tư, nhóm giáo dục nhỏ chứ các trường mầm non công lập và trường tư thục có quy mô lớn lại không xảy ra. Tại sao lại như vậy?

Ông Sơn nhận định đây là trường hợp cá biệt, chủ cơ sở Mầm Xanh là người thiếu nhân tính. Chung quan điểm đó, bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cũng đánh giá vụ Mầm Xanh là sự việc cá biệt.

Tôi nghĩ rằng việc trẻ bị bạo hành ở các cơ sở mầm non tư thục nhỏ lẻ ở TPHCM nói riêng, ở nhiều địa phương khác nói chung không phải là các việc hiếm có, nếu không nói là việc xảy ra thường ngày, chỉ khác nhau về cấp độ.

Rất đông người dân khu phố tụm lại bàn tán trước sự việc bạo hành trẻ mầm non ở cơ sở Mầm Xanh (quận 12, TPHCM).

Rất đông người dân khu phố tụm lại bàn tán trước sự việc bạo hành trẻ mầm non ở cơ sở Mầm Xanh (quận 12, TPHCM).

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội bảo vệ trẻ em TPHCM nhận định: Những vụ việc bạo hành trẻ được phát hiện và xử lý mới chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”, thực tế còn nhiều vụ việc chưa được đưa ra ánh sáng do không có bằng chứng.

Chính trong vụ Mầm Xanh, sau khi báo Tuổi Trẻ đăng video clip bạo hành trẻ kinh hoàng vào chiều ngày 26/11/2017 và cơ sở bị đình chỉ ngay sau đó, thì ông Khưu Mạnh Hùng - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 12 cho biết cơ sở này cũng vừa bị đoàn kiểm tra làm việc cách đây chưa lâu, nhưng không phát hiện vi phạm nào đáng kể, do không có bằng chứng cụ thể.

Phải thừa nhận rằng từ trước tới nay, chúng ta đã từng đọc báo, nghe thông tin về nhiều vụ bạo hành trẻ mầm non ở các cơ sở tư thục ở TPHCM nhưng có lẽ vụ Mầm Xanh này là vụ bạo hành trẻ “quy mô” nhất.

Gần đây nhất, trước đó vào tháng 2 năm nay, đã xảy ra vụ giáo viên tại nhóm trẻ không phép ở quận Bình Thạnh dốc ngược, dọa ném trẻ 22 tháng tuổi qua cửa sổ vì không chịu ăn; tiếp đó vào tháng 3 thì xảy ra vụ bảo mẫu tại nhóm trẻ không phép ở quận Gò Vấp đánh đập trẻ dã man trong lúc cho ăn cháo.

Đây đều là hai cơ sở không phép nên ít nhiều người ta có thể cho rằng hành vi bạo hành của bảo mẫu là do thiếu chuyên môn.

Nhưng phải đến khi báo chí phanh phui vụ bạo hành trẻ kinh hoàng ở cơ sở Mầm Xanh (đóng tại quận 12, được cấp giấy phép từ năm 2014, chủ cơ sở có bằng cấp chuyên môn Sư phạm Mầm non) thì dường như người ta mới đồng loạt phẫn nộ trước thực trạng trẻ được trông giữ như thế nào ở các cơ sở mầm non nhỏ lẻ.

Công an kiểm tra cơ sở mầm non Mầm Xanh (quận 12, TPHCM) chiều ngày 26/11/2017.

Công an kiểm tra cơ sở mầm non Mầm Xanh (quận 12, TPHCM) chiều ngày 26/11/2017.

Tại sao bạo hành trẻ lại xảy ra ở các cơ sở mầm non nhỏ lẻ?

Hiện trên địa bàn TPHCM có hơn 1.800 nhóm, lớp mầm non tư thục được cấp phép. Số trường mầm non công lập tại thành phố này hiện chỉ đáp ứng được 45% nhu cầu gửi con của người dân trên địa bàn.

Trong điều kiện như vậy, các lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ đã đáp ứng được nhu cầu gửi con của đối tượng phụ huynh là công nhân nhập cư, lao động nghèo.

Chị Nguyễn Ngọc Vy (37 tuổi, ngụ quận 12, cũng gửi con tại cơ sở Mầm Xanh) chia sẻ trên báo Phụ nữ Việt Nam: “Trong khu vực này ngoài nhà trẻ Mầm Xanh còn khoảng 5 nhà trẻ khác hoạt động nhưng nơi nào cũng đầy học sinh bởi quanh đây tập trung rất nhiều gia đình công nhân nên nhu cầu gửi con nhiều. Hàng tháng chúng tôi phải đóng 1,2 triệu đồng tiền gửi. Ngoài ra lúc nào tăng ca gửi thêm thì sẽ tính tiền theo giờ”.

Các cơ sở mầm non nhỏ lẻ này đều có điểm chung giống nhau là ở gần các khu dân cư, chủ cơ sở thuê nhà của người dân để làm cơ sở mầm non, trông giữ trẻ khoảng 10-30 trẻ, với mức phí gửi trẻ là khoảng 1,2-1,5 triệu đồng/tháng, nhận trông trẻ cả ngoài giờ hành chính, cuối tuần.

Các cơ sở này hầu như là không có camera để phụ huynh giám sát. Phụ huynh gửi trẻ ở đây là các công nhân nhập cư, lao động nghèo, thời gian eo hẹp, họ tìm được nơi như vậy để gửi con đi làm cũng là cảm thấy may rồi, còn con được trông giữ như thế nào cũng là may rủi, tùy lương tâm người giữ trẻ.

Bà Phạm Thị Mỹ Linh - chủ cơ sở Mầm Xanh bị công an quận 12 tạm giam vì có hành vi bạo hành trẻ em. Bà Linh (người trực tiếp ra tay đánh trẻ tàn bạo nhất) có bằng cấp chuyên môn.

Bà Phạm Thị Mỹ Linh - chủ cơ sở Mầm Xanh bị công an quận 12 tạm giam vì có hành vi bạo hành trẻ em. Bà Linh (người trực tiếp ra tay đánh trẻ tàn bạo nhất) có bằng cấp chuyên môn.

Theo quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục, Bộ GD-ĐT quy định cá nhân đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục phải có bằng tốt nghiệpTHPT trở lên; có chứng chỉbồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo quy định. Nhiều ý kiến cho rằng, với điều kiện này, chủ nhóm trẻ dễ dàng đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên chất lượng vẫn là điều đáng lo ngại.

Một người phụ nữ lớn tuổi sống ở gần cơ sở mầm non Mầm Xanh cho biết: “Không chỉ nơi này mới bạo hành trẻ đâu, các cơ quan quản lý hãy kiểm tra các điểm giữ trẻ quanh đây, sẽ thấy nhiều cơ sở, bảo mẫu đánh trẻ kinh khủng lắm. Trẻ con mà họ cầm xách ngược, tát vào mặt… Chúng tôi đi chợ về, đi qua nhìn thấy can ngăn là còn bị mắng”.

Một cơ sở mầm non đặt ở một nhà dân cho thuê, diện tích chật chội, vài cô chăm mấy chục cháu, thì trong môi trường làm việc ngột ngạt, áp lực, bảo mẫu sinh ra bực bội, căng thẳng cũng là điều dễ hiểu. Mà nếu không may lại rơi đúng vào nơi giáo viên "khéo nói ngọt" nhưng lại có "bản tính bạo lực" như bà chủ cơ sở Mầm Xanh thì trẻ em được gửi ở đây sẽ phải hứng chịu.

Cũng không thể trách hai cô bảo mẫu ở Mầm Xanh vì hai cô bị bà Linh “chỉ đạo”. Thực tế, theo nhiều người dân địa phương, cơ sở Mầm Xanh liên tục đổi bảo mẫu, cứ khoảng vài ngày, vài tuần là lại thấy thay. Có lẽ vì không bảo mẫu nào chịu được lâu khi làm việc dưới sự chỉ đạo "tra tấn trẻ" của chủ cơ sở bạo hành trẻ kinh hoàng như vậy.

Vụ việc ở Mầm Xanh giống như một hồi chuông báo động lớn nhất từ trước đến nay để dẫn đến một sự thay đổi thiết thực cho thực trạng giáo dục trẻ mầm non, nhất là trường mầm non cho con của công nhân nhập cư, lao động nghèo. Để giải được bài toán trường mầm non ở những thành phố đông lao động nhập cư, cần có sự chung tay của chính quyền và doanh nghiệp sử dụng đông lao động.

Theo Nguyên Chi/Dân trí

  • Từ khóa

Rớt lớp 10 trường công lập không phải là một thảm họa

Học sinh lớp 9 đối mặt nhiều áp lực trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tôi muốn kể câu chuyện bản thân mình trưởng thành từ trung tâm giáo dục thường xuyên...
20:28 - 29/04/2024
274 lượt xem

Đào tạo nhân lực sư phạm: Có cần kỳ thi riêng?

Năm 2024, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TPHCM tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng cùng các phương thức tuyển sinh khác
12:42 - 29/04/2024
474 lượt xem

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
1,111 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
1,764 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,975 lượt xem