11
/
55292
Chữ “Tâm và Tầm” của một người thầy
chu-tam-va-tam-cua-mot-nguoi-thay
news

Chữ “Tâm và Tầm” của một người thầy

Thứ 2, 20/11/2017 | 15:10:11
12,863 lượt xem

BGTV- Vẻ ngoài giản dị, hiền từ nhưng lại vô cùng quyết liệt trong công việc, Thầy giáo Ngô Quang Khải, hiện với vai trò là "đầu tàu" Trường THPT Lục Ngạn I đã góp phần không nhỏ làm tạo dựng uy tín, chất lượng của nhà trường những năm qua, đặc biệt trong công tác đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Dù ở cương vị nào, thầy luôn giữ vững trong mình niềm đam mê, tận tụy, trở thành một tấm gương, niềm tự hào của gia đình, đồng nghiệp và bao thế hệ học trò.

"Người truyền lửa" giản dị

Khéo léo để không nói về cá nhân mình, Thầy Ngô Quang Khải – Hiệu trưởng trường THPT Lục Ngạn I kể cho chúng tôi nghe về nhiệt huyết trong công tác giáo dục, truyền dạy kiến thức tới biết bao thế hệ học trò. Là một giáo viên dậy môn Hóa và nay trên cương vị một người làm công tác quản lý giáo dục, với thầy Khải, tạo dựng một môi trường rèn luyện tốt nhất giúp các em học sinh vẫn luôn là mục tiêu cần phải tiếp tục...

Mái tóc đã điểm nhiều sợi bạc, song ánh mắt, thần thái và nhiệt huyết của một người tâm huyết với công tác giáo dục vẫn ánh lên nơi thầy, một sự thân thiện và gần gũi đến lạ kỳ với những ai đã từng gặp và trò truyện cùng thầy Ngô Quang Khải. Sinh ra tại mảnh đất Từ Sơn, Bắc Ninh, tháng 9 - 1990 thầy Khải khi ấy vừa tròn 20 tuổi, tốt nghiệp khoa Hóa của ĐHSP Hà Nội I và được điều về công tác tại Trường THPT Lục Ngạn (nay là Trường THPT Lục Ngạn số 1), huyện Lục Ngạn, tỉnh Hà Bắc. Mảnh đất Lục Ngạn khi ấy còn hoang sơ, khô cằn, đường sá đi lại khó khăn, việc đạp xe gần 80 cây số để đưa “con chữ” về đây là một chặng đường không phải ai cũng can đảm để theo đuổi, tuy nhiên chính tấm lòng hồn hậu của con người nơi đây đã níu chân người thầy tận tụy. Những tháng ngày dù gian khó nhưng đứng trên bục giảng, gắn bó với lớp lớp học trò còn ngô nghê vụng dại mà ham học đã trở thành động lực để chàng thanh niên trẻ tiếp tục gắn bó, yêu thương trên sự nghiệp giáo dục trên mảnh đất này. Chỉ sau 3 năm ra trường, thầy Khải trở thành giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trẻ nhất năm ấy.

Thầy Ngô Quang Khải (đi đầu) trong Lễ khai giảng năm học 2017-2018

Hơn 25 năm làm công tác giảng dạy môn Hóa học, thầy Khải đã trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng rất nhiều học sinh giỏi đạt giải trong kỳ thi của tỉnh, quốc gia. Với một huyện miền núi với khó khăn chồng chất như Lục Ngạn bấy giờ, ít ai nghĩ rằng đó lại trở thành “cái nôi” của những giải Nhất, giải Nhì tại các kỳ thi Học sinh giỏi (môn Hóa học), nhiều em còn đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi Đại học. Trong những năm giảng dạy của mình, thầy luôn có những ý tưởng sáng tạo đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức học tập và tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh. Thầy đồng thời là cố vấn, người truyền đạt kinh nghiệm cho các giáo viên trẻ, là một tấm gương sáng về đạo đức, tâm huyết với nghề, một giáo viên rất giỏi về chuyên môn và vững vàng về nghiệp vụ sư phạm. Gần đây nhất, năm học 2016 - 2017, thầy trực tiếp hướng dẫn cho 2 giáo viên đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa của trường là Thầy Trần Đức Tuấn, cô Nguyễn Thị Lan về phương pháp dạy đội tuyển thi HSG tỉnh. Kết quả nhà trường đạt 01 giải nhất tỉnh môn Hóa 12; 01 giải nhì tỉnh hóa 12; 01 giải nhất tỉnh thực hành thí nghiệm Hóa 11. Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, có rất nhiều học sinh trường THPT Lục Ngạn I đạt số điểm từ 9.5 – 10.

Tập thể trường THPT Lục Ngạn I đoàn kết, vững mạnh

Thầy Khải – với trách nhiệm và nhiệt huyết của mình đã cùng với tập thể nhà trường không ngừng phấn đấu để trường là cái nôi bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh trong các kỳ thi lớn, đưa THPT Lục Ngạn I trở thành điểm sáng trong chất lượng dạy và học, nâng vị thế nhà trường lên một tầm cao mới. Hiện nay trên cương vị Hiệu trưởng nhà trường, các phong trào, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh tiếp tục được thầy Khải cùng đồng nghiệp triển khai nhằm nỗ lực xây dựng một môi trường giáo dục hiệu quả, thân thiện, tích cực. Công tác phát động học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan; phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn được đẩy mạnh đã tạo khí thế sôi nổi tới toàn thể thầy và trò trong nhà trường.

Dù ở cương vị nào, thầy Ngô Quang Khải vẫn đề cao tính kỷ luật, tinh thần và trách nhiệm

Thời gian trên cương vị Chủ tịch công đoàn nhà trường, thầy Khải đã có nhiều sáng kiến tham mưu đề xuất cùng chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNVC – LĐ, cá nhân Chủ tịch Công đoàn Ngô Quang Khải liên tiếp nhiều năm được LĐLĐ huyện Lục Ngạn và  Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang tặng giấy khen. Từ năm 2010, thầy Khải là Bí Thư Chi bộ đảng sát sao, thực hiện chỉ đạo Chi bộ Đảng nhà trường hoạt động theo đúng đường lối của Đảng, đồng thời tham mưu cho Đảng bộ huyện Lục Ngạn nhiều phương án tích cực, thiết thực cho hoạt động đảng ở các chi bộ cơ sở trực thuộc, sáng suốt lựa chọn giới thiệu cho Đảng các quần chúng ưu tú để kết nạp.

Bình dị, ấm áp giữa đời thường

Có thể thấy, dù ở vị trí nào, khi đứng trên bục giảng hay một nhà quản lý, chữ “tâm và tầm” của một người thầy đã giúp "thu" về không ít “quả ngọt”, xây dựng trường THPT Lục Ngạn I trở thành một tập thể vững mạnh, đoàn kết. Còn khi về bên gia đình, sự ấm áp, gần gũi của một người chồng, người cha... đã cho thấy một góc nhìn rất khác về người thầy đặc biệt này.

Hạnh phúc gia đình - với quan niệm của thầy Khải làm một nơi mà các thành viên trong gia đình yêu thương, thấu hiểu, sẻ chia và tự hào về nhau. Hai con trai thầy đều là học sinh giỏi cấp tỉnh, đặc biệt cháu  lớn Ngô Đức Thái từng được Huy chương Bạc giải toán trên mạng cấp quốc gia lớp 9, giải Ba Tin học trẻ cấp Quốc gia. Việc nuôi dạy, định hướng để các con ham học hỏi, sáng tạo và một lối sống tích cực, chan hòa, biết yêu thương chia sẻ luôn được thầy Khải và người vợ gắn bó cùng mình tâm niệm. Năm 2016 vừa qua, gia đình thầy Khải vinh dự được chọn là “Gia đình văn hóa tiêu biểu” của tỉnh Bắc Giang.

Cô Đỗ Thị Thủy, vợ thầy cho biết: “Dù bận đến đâu nhưng anh luôn dành thời gian để dạy con học bài, mọi công việc thường ngày nhất từ đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa và đón con anh đều sẵn sàng chia sẻ cùng vợ. Kiên định, nghiêm túc trong công việc nhưng khi về với gia đình, chính sự chu đáo với vợ con, hiếu thuận với cha mẹ của anh đã là bài học thực tế nhất mà tôi dạy bảo các con hàng ngày...”.

Dẫu trực tiếp giảng dạy học sinh hay làm công tác quản lý, dù là một người thầy hoặc người cha bình dị giữa đời thường, thầy Ngô Quang Khải đã và đang nỗ lực hết mình để mang đến những điều kiện học tập tốt, đưa phong trào và hoạt động của Trường THPT Lục Ngạn I ngày càng phát triển, trở thành người đồng nghiệp tin cậy, người chồng người cha ấm áp, tình cảm, là tấm gương để mọi người cùng học tập noi theo. Đó là phẩm chất tốt đẹp của người giáo viên nhân dân, dùng trí tuệ và tấm lòng của mình chắp cánh cho những ước mơ, góp phần làm đẹp thêm cho xã hội.

Trường THPT Lục Ngạn số 1 đã được thành lập từ năm 1964. Hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, trường có 43 lớp học với gần 2000 học sinh, đông nhất tỉnh Bắc Giang, trải đều ở cả 3 khối 10, 11, 12. Tập thể sư phạm nhà trường có hơn 100 cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
Nhà trường nhiều năm liền đạt “ Vững mạnh xuất sắc”, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và Bộ giáo dục như Huân chương lao động Hạng Ba, Huân chương lao động Hạng Nhì.
Thầy hiệu trưởng Ngô Quang Khải trong suốt quá trình giảng dạy công tác đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen từ huyện, tỉnh, bộ Giáo dục. Trong đó nổi bật như Bằng khen của Bộ trưởng bộ Giáo dục và đào tạo chu kỳ 2013-2015; Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm học 2016-2017;Bằng khen của Chủ tịch tỉnh năm 2016; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ năm 2007 đến nay...

 Minh Anh

Rớt lớp 10 trường công lập không phải là một thảm họa

Học sinh lớp 9 đối mặt nhiều áp lực trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tôi muốn kể câu chuyện bản thân mình trưởng thành từ trung tâm giáo dục thường xuyên...
20:28 - 29/04/2024
423 lượt xem

Đào tạo nhân lực sư phạm: Có cần kỳ thi riêng?

Năm 2024, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TPHCM tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng cùng các phương thức tuyển sinh khác
12:42 - 29/04/2024
629 lượt xem

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
1,261 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
1,919 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,975 lượt xem