11
/
165480
Trường học Philippines lo vào mùa bão
truong-hoc-philippines-lo-vao-mua-bao
news

Trường học Philippines lo vào mùa bão

Thứ 6, 14/06/2024 | 15:33:00
1,978 lượt xem

Vài tuần sau khi hàng nghìn học sinh Philippines nghỉ học vì nắng nóng, các trường lại chuẩn bị đối phó với mùa bão ở Đông Nam Á làm gián đoạn giáo dục.

Một lớp học tại Philippines bị ngập do mưa bão. 

Học sinh nước này nằm trong nhóm dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu.

Hồi tháng 4, 5, các trường học Philippines đã đóng cửa nhiều ngày liên tiếp do nhiệt độ tăng cao hơn 40 độ C. Sau kỳ nghỉ hè, trường học trên toàn quốc dự kiến mở cửa vào tháng 7 nhưng thời điểm đó, các chuyên gia dự đoán sẽ diễn ra mùa bão tại Đông Nam Á.

Philippines đứng đầu thế giới về Chỉ số rủi ro vào năm 2022. Ước tính, nước này hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm, gây thiệt hại nặng nề. Vào những mùa bão trước đây, Philippines là một trong những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất Đông Nam Á.

Các trường phải tạm dừng dạy học, cho học sinh nghỉ học kéo dài vì lớp học chìm trong biển nước. Một số trường được sử dụng làm trung tâm sơ tán tạm thời.

Cơ quan Thời tiết Philippines cảnh báo nước này có khả năng hứng chịu nhiều bão nhiệt đới hơn vào năm 2024 do hiện tượng thời tiết La Nina có khả năng quay trở lại vào khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8. 

Sau những hiện tượng thời tiết cực đoan do El Nino gây ra trong năm nay, các nhà dự báo dự đoán La Nina sẽ làm tăng nguy cơ lũ lụt và hạn hán. Các nhà khí tượng học Philippines cũng dự đoán “những cơn bão mạnh hơn và có sức tàn phá mạnh hơn” sẽ đổ bộ vào nước này.

Đây là tin xấu đối với 47 nghìn trường học công lập của Philippines. Bên cạnh những thiệt hại tiềm ẩn về người và của, Philippines lo ngại thời tiết khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến bất bình đẳng giáo dục. Khi trường học đóng cửa, học sinh sẽ phải ở nhà.

Số ít được học trực tuyến vì những gia đình nghèo khó không đủ điều kiện chuẩn bị cho việc học từ xa. Còn học sinh đến từ gia đình trung lưu, khá giả, được đầu tư đầy đủ điều kiện cho việc học tập.

Prince Rivera, 15 tuổi, học sinh Trường Trung học quốc gia Bulihan, tỉnh Bulacan, cho biết: “Trường tôi đã nhiều lần bị ngập vì mưa bão. Mới đây nắng nóng cũng khiến trường phải đóng cửa. Mỗi lần trường đóng cửa vì thiên tai, tôi và bạn bè không thể bắt kịp việc học từ xa”.

Để giảm thiểu rủi ro trong đợt bão sắp tới, các cơ quan giáo dục đã sử dụng công cụ Báo cáo đánh giá thiệt hại nhanh (RADaR). Giáo viên sẽ cập nhật thông tin về thiên tai, ảnh hưởng của thiên tai xung quanh khu vực trường học và thông tin đến phụ huynh học sinh. Nhờ thiết bị này, giáo viên, học sinh, phụ huynh được đảm bảo an toàn, không đến trường khi tình hình thời tiết phức tạp.

Chính phủ Philippines cũng phân bổ ngân sách cho các trường tu sửa, gia cố lại cơ sở vật chất nhằm hạn chế tối đa thiệt hại trong mùa bão sắp tới.

Theo Ngân hàng Thế giới, khoảng 78% trường công lập và 96% học sinh Philippines phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm do thiên tai gây ra. Từ năm 2001 đến năm 2003, khoảng 4 nghìn trường học bị hư hại do thiên tai, khiến việc học tập của 2 triệu trẻ em bị gián đoạn. 

Theo Tú Anh/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-philippines-lo-vao-mua-bao-post687539.html

  • Từ khóa

Sinh viên bơ vơ vì trường học đóng cửa

Nhiều trường cao đẳng tư thục tại Mỹ đóng cửa nên sinh viên phải tìm trường mới hoặc từ bỏ bằng cử nhân.
08:57 - 23/06/2024
35 lượt xem

Bẫy xuất khẩu lao động 'giăng' khắp vùng nông thôn Cà Mau

Thời gian gần đây có rất nhiều người dân vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Cà Mau chọn đi xuất khẩu lao động.
11:27 - 22/06/2024
672 lượt xem

Ước mơ 'sống được bằng lương' của nhà giáo dần được hiện thực hóa?

Mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng lên 2,34 triệu đồng sẽ góp phần giúp dần hiện thực hóa ước mơ "sống được bằng lương" của nhà giáo.
10:52 - 22/06/2024
589 lượt xem

Đề nghị Trường đại học FPT ngừng đào tạo đại học trong Khu công nghệ cao TP.HCM

Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM đề nghị Trường đại học FPT ngừng đào tạo đại học trong khu công nghệ cao, gỡ bỏ các thông tin liên quan phân...
16:25 - 21/06/2024
1,033 lượt xem

Đào tạo báo chí thời chuyển đổi số: Đưa tòa soạn đến giảng đường

Trong bối cảnh chuyển đổi số, các cơ sở đào tạo báo chí cần nỗ lực chuyển đổi về tư duy, phương pháp, cách thức để bổ sung đội ngũ nhà báo trẻ...
14:34 - 21/06/2024
1,048 lượt xem